Iran phẫn nộ với bài phát biểu của Tổng thống Ukraine, cảnh báo sự kiên nhẫn có giới hạn

0
0

 - Iran hôm qua (22/12) đã lên tiếng chỉ trích gay gắt Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy về những bình luận mà ông đưa ra trong bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ trong tuần này và bác bỏ mạnh mẽ cáo buộc cho rằng Tehran đã cung cấp máy bay không người lái cho Nga.

 

"Ông Zelenskyy tốt hơn hết nên biết rằng sự kiên nhẫn chiến lược của Iran đối với những cáo buộc vô căn cứ như vậy không phải là vô tận", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani tức giận cho biết trong một thông điệp mang đầy tính cảnh báo được đăng trên trang web của Bộ này ngày hôm qua.

Ông Kanaani cũng khuyên Tổng thống Zelenskyy "hãy rút ra bài học từ số phận của một số nhà lãnh đạo chính trị khác, những người bằng lòng với sự hỗ trợ của Mỹ."

Bình luận của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Zelenskky có bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ, trong đó ông này kêu gọi viện trợ bổ sung cho Kiev. Lời kêu gọi này được gửi đến các nghị sĩ Đảng Cộng hòa - những người đang bị chia rẽ về việc liệu việc hỗ trợ cho chính quyền Kiev trong cuộc chiến chống lại Nga có phải là vấn đề an ninh quốc gia của Mỹ hay không.

"Khi Nga không thể tiếp cận các thành phố của chúng tôi bằng đạn pháo, họ sẽ cố gắng phá hủy chúng bằng các cuộc tấn công tên lửa", ông Zelensky cho biết. "Hơn thế nữa, Nga đã tìm thấy một đồng minh trong chính sách diệt chủng của mình - Iran", Nhà lãnh đạo Ukraine đã phát biểu như vậy.

"Máy bay không người gây chết chóc của Iran đã được gửi tới Nga với số lượng hàng trăm chiếc và chúng đã trở thành mối đe dọa đối với cơ sở hạ tầng quan trọng của chúng tôi," Tổng thống Zelensky cho hay. "Đó là cách một nước khủng bố tìm ra một nước khủng bố khác. Vấn đề chỉ là thời gian - khi họ tấn công các đồng minh khác của bạn, nếu chúng ta không ngăn chặn họ ngay từ bây giờ."

Nhà Trắng lần đầu tiên tung ra thông tin về việc Tehran "tặng" cho Nga hàng trăm máy bay không người lái Shahed-136 vào đầu năm nay và đến tháng 8, 1.000 máy bay không người lái do Iran cung cấp đã được chuyển đến Nga.

Ukraine và các đồng minh phương Tây cáo buộc các máy bay không người lái của Iran kể từ đó đã được sử dụng nhiều lần để tấn công vào các mục tiêu dân sự ở Ukraine khi Nga tìm cách phá hủy các hệ thống cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.

Kiev cùng với Mỹ và các đồng minh quốc tế đã cáo buộc và trừng phạt Tehran vì hỗ trợ vũ khí cho Moscow.

Tuy nhiên, Iran đã phủ nhận việc cung cấp máy bay không người lái cho Nga, bất chấp tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng có "nhiều bằng chứng" Nga đang sử dụng máy bay không người lái của Iran ở Ukraine.

Tuy nhiên, các báo cáo và bình luận của giới chức quốc phòng hàng đầu cho thấy Iran và Nga cũng đang mở rộng "quan hệ đối tác quốc phòng" bằng cách giúp Điện Kremlin sản xuất máy bay không người lái của Iran trong biên giới Nga.

Nhà Trắng tiếp tục cáo buộc Iran "tham gia trực tiếp trên mặt đất" ở Crimea.

Iran miêu tả những cáo buộc trên là thao túng truyền thông và cho biết họ "luôn tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các quốc gia, bao gồm cả Ukraine."

Vào tháng 7, Nhà lãnh đạo tối cao của Iran - ông Ayatollah Ali Khamenei đã ủng hộ cuộc chiến của Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Ukraine và cho rằng dù thế nào thì NATO cũng châm ngòi cho một cuộc chiến vì việc Nga chiếm đóng Crimea.

"Nếu bạn không chủ động, phía bên kia sẽ làm như vậy và bắt đầu một cuộc chiến", ông Ayatollah Ali Khamenei, theo một tuyên bố từ văn phòng của Nhà lãnh đạo Iran.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Thủ tướng chỉ thị ngân hàng tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay

(VnMedia) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay ở mức hợp lý; thực hiện nghiêm túc việc công bố công khai, minh bạch lãi suất cho vay...

Ngày hội CNTT và STEM ngành Giáo dục & Đào tạo Hà Nội sẽ khai mạc vào sáng 4/5

(VnMedia)- Ngày hội CNTT và STEM ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội năm 2024, sẽ khai mạc vào sáng 04/5/2024, tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ, quận Hà Đông. 

Giá vàng thế giới đảo chiều giảm, vàng nhẫn tròn trơn còn 75 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (3/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm hơn 20 USD/ounce sau 1 phiên tăng mạnh trước đó.

Cảnh báo chiến dịch tấn công mới nhắm vào các thiết bị mạng Cisco

(VnMedia) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông, ghi nhận chiến dịch tấn công mạng ArcaneDoor ảnh hưởng đến các thiết bị mạng Cisco.

Ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch Quốc hội

(VnMedia) -  Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội.