Hàn Quốc tung đòn quân sự cảnh cáo Triều Tiên

0
0

 - Quân đội Hàn Quốc hôm nay (17/10) đã khai hỏa cuộc tập trận phòng thủ Hoguk hàng năm của họ. Đây là bước đi quân sự được Seoul đưa ra nhằm tăng cường khả năng ứng phó với các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên trong bối cảnh căng thẳng “đang sôi sục” trở lại vì một loạt hoạt động quân sự đáng lo ngại của cả hai bên. Đáng chú ý, cuộc tập trận mới nhất của Hàn Quốc diễn ra trong bối cảnh tin đồn rộ lên về việc chính quyền của Chủ tịch Kim Jong Un đang sắp sửa tiến hành vụ thử hạt nhân đầu tiên sau nhiều năm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các cuộc diễn tập quân sự dự kiến sẽ ​​kết thúc vào thứ Bảy cuối tuần này (22/10). Đây là cuộc tập trận mới nhất trong một loạt các cuộc tập trận quân sự của Hàn Quốc trong những tuần gần đây, bao gồm cả các cuộc diễn tập chung với Mỹ và Nhật Bản.

Cuộc tập trận trên thực địa mới nhất diễn ra khi Triều Tiên đang liên tiếp tiến hành các cuộc thử nghiệm vũ khí với tần suất chưa từng có kể từ đầu năm đến giờ. Mới đây nhất, hôm 14/10, Bình Nhưỡng đã phóng thử một tên lửa đạn đạo tầm ngắn và bắn hàng trăm loạt đạn pháo gần biên giới liên Triều – một khu vực được triển khai dày đặc vũ khí giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Bình Nhưỡng đã phản ứng đầy giận dữ trước các hoạt động quân sự của riêng Hàn Quốc cũng như các cuộc tập trận chung giữa Mỹ với Hàn Quốc, miêu tả đó là những hành động khiêu khích và đe dọa đáp trả. Trong khi đó, Seoul khẳng định các cuộc tập trận của họ là diễn ra theo định kỳ và đều được định hướng là để phòng thủ.

Cùng với sự tham dự của một số lực lượng Mỹ, quân đội Hàn Quốc sẽ tập trung vào việc duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu cũng như tăng cường năng lực của quân đội nước này trong việc thực hiện các chiến dịch chung trong cuộc tập trận Hoguk, Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết.

"Các lực lượng sẽ tiến hành một loạt cuộc diễn tập ngày và đêm trong thế giới thực được mô phỏng để chống lại các mối đe dọa hạt nhân, tên lửa và các mối đe dọa khác nhau từ Triều Tiên, để họ có thể nắm vững khả năng thực hiện nhiệm vụ thời chiến và thời bình cũng như tăng cường khả năng tác chiến với một số lực lượng của Mỹ”, tuyên bố của phía Hàn Quốc cho hay.

Tuần trước, căng thẳng bùng lên sau khi Triều Tiên phóng đi một tên lửa và bắn hơn 500 quả đạn pháo đồng thời cử một loạt máy bay chiến đấu cất cánh gần khu vực biên giới biển dễ xảy ra giao tranh giữa hai nước.

Seoul đã lên án động thái trên của Bình Nhưỡng và áp đặt các lệnh trừng phạt đơn phương lần đầu tiên trong gần 5 năm trở lại đây. Hàn Quốc miêu tả động thái của phía Triều Tiên là vi phạm hiệp ước quân sự song phương năm 2018 trong đó cấm "các hành vi thù địch" ở khu vực biên giới.

Tuy nhiên, Bình Nhưỡng cáo buộc ngược lại rằng chính quân đội của Hàn Quốc đã làm leo thang căng thẳng bằng cách bắn đạn pháo của họ.

Các nhà lập pháp Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã hoàn tất việc chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân đầu tiên kể từ năm 2017 và có thể tiến hành cuộc thử nghiệm này vào giữa thời điểm diễn ra Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc, khai mạc ngày hôm qua (16/10), và cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ dự kiến diễn ra vào ngày 7/11 tới ở Mỹ. Tuy nhiên, giới phân tích lại nhận định rằng, họ không nghĩ Triều Tiên sẽ tiến hành bất kỳ cuộc thử nghiệm hạt nhân nào trước khi Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc kết thúc.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Những giọt nước mắt rơi khi xem Lễ truy điệu Tổng Bí thư tại Hội trường Thống Nhất

Trưa 26/7, tại Hội trường Thống Nhất, nhiều người dân sau khi đến viếng tại Hội trường Thống Nhất đã ở lại và xem trực tiếp Lễ truy điệu qua màn hình ti vi. Nhiều người dân đã không cầm được nước mắt trước những thông tin về Tổng Bí thư được cầu truyền hình trực tiếp từ Hà Nội.

Hình ảnh ngày thứ 2 Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

 Sáng 26/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu từ 7 giờ đến 13 giờ tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội; Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà Đông Anh.

Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà Đông Anh, Hà Nội

(VnMedia) - Ngày 25/7, tại Nhà Văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam, các ban, ngành, đoàn thể huyện Đông Anh tổ chức trọng thể Lễ viếng theo nghi thức Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.