Bị Ukraine “qua mặt”, Mỹ nổi giận

0
0

 - Washington được cho là đã tức giận cảnh cáo Kiev về vụ ám sát con gái của một triết gia nổi tiếng của Nga. Để ngăn chặn Kiev có những hành động “khiêu khích” tương tự, Mỹ đã cố tình tiết lộ thông tin về vụ ám sát này.

 

Chính phủ Mỹ đã có sự hoài nghi về các chiến thuật của Kiev sau khi xảy ra vụ đánh bom xe khiến nữ nhà báo Darya Dugina thiệt mạng ở khu vực Moscow, trang tin Politico đưa tin. Trong bài báo đăng ngày 11/10, tờ Politico cho biết: Vụ ám sát gây tranh cãi khiến con gái của triết gia Nga Aleksandr Dugin thiệt mạng hôm 22/8 đã khiến các quan chức Mỹ “tức giận”.

Để ngăn chặn Kiev tiếp tục thực hiện các động thái “khiêu khích” tương tự như vậy, Washington đã cố ý cho phép công khai các chi tiết về âm mưu ám sát trong những ngày gần đây, Politico dẫn lời một quan chức giấu tên cho biết. Tuần trước, tờ New York Times đưa tin rằng các quan chức tình báo Mỹ tin rằng vụ ám sát nữ nhà báo Dugina có liên quan đến "một số nhân vật" trong chính phủ Ukraine.

Bài báo trên New York Times dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên tuyên bố Washington không liên quan đến vụ ám sát dưới bất kỳ hình thức nào và sẽ phản đối hoạt động này nếu họ biết trước về nó.

Trong một "bản đánh giá về sự đồng lõa của Ukraine" trong vụ ám sát được chia sẻ với chính phủ Mỹ, các quan chức tình báo Mỹ bày tỏ lo ngại rằng một "chiến dịch bí mật" như vậy có thể khiến "cuộc xung đột lan rộng". Giới chức Mỹ đồng thời bày tỏ sự thất vọng về việc "Ukraine thiếu minh bạch trong các kế hoạch quân sự bí mật của nước này, đặc biệt là những kế hoạch trên đất Nga”, New York Times cho biết.

Bình luận về bài báo trên tờ Politico, người phát ngôn Điện Kremlin - ông Dmitry Peskov cho rằng đây có thể là một diễn biến tích cực. Vị quan chức Nga cũng lưu ý rằng Moscow “thực sự muốn hy vọng rằng đây không phải là một nỗ lực nào đó của các đồng nghiệp Mỹ, những người có thể có thông tin nhất định, nhằm tìm cách né tránh trách nhiệm về các hành động khủng bố trong tương lai mà nhà nước Ukraine có thể đang chuẩn bị tiến hành.”

Tuy nhiên, bài báo trên Politico cho rằng các cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn nhằm vào các thành phố của Ukraine do Nga tiến hành trong tuần này đã làm lu mờ những bất đồng giữa Washington và Kiev. Điều đó được thể hiện qua việc chính quyền Tổng thống Biden đang ngày càng quyết tâm hỗ trợ, hậu thuẫn cho Ukraine chống lại Nga.

Nữ nhà báo Dugina đã thiệt mạng vào ngày 20/8 khi chiếc xe bà đang lái phát nổ ở ngoại ô Moscow. Nga cáo buộc chính quyền Kiev đứng đằng sau vụ ám sát này và chỉ đích danh hai công dân Ukraine là nghi phạm.

Hôm 5/10, tờ New York Times đã có bài viết củng cố thêm cho cáo buộc trên của Nga. Cụ thể, bài báo đưa tin, các cơ quan tình báo Mỹ tin rằng một vài bộ phận trong chính phủ Ukraine đứng đằng sau vụ đánh bom xe hơi gần thủ đô Moscow. Một số quan chức Mỹ nghi ngờ rằng cha của bà Dugina - ông Alexander Dugin mới chính là mục tiêu thực sự của chiến dịch ám sát của Kiev và rằng lực lượng thực hiện chiến dịch ám sát tin là ông này sẽ lên xe cùng con gái. Ông Dugin là một trong những tiếng nói nổi bật nhất trong chính quyền Nga kêu gọi Moscow tăng cường cuộc chiến chống lại Ukraine.

Chính quyền Ukraine đã phủ nhận mọi cáo buộc về việc họ có dính líu đến vụ giết hại nữ nhà báo Nga ngay sau khi vụ tấn công xảy ra và các quan chức cấp cao của Ukraine tiếp tục bác bỏ cáo buộc khi được đề nghị bình luận về kết luận của tình báo Mỹ trong đó khẳng định sự liên quan của Kiev đến vụ việc.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Những giọt nước mắt rơi khi xem Lễ truy điệu Tổng Bí thư tại Hội trường Thống Nhất

Trưa 26/7, tại Hội trường Thống Nhất, nhiều người dân sau khi đến viếng tại Hội trường Thống Nhất đã ở lại và xem trực tiếp Lễ truy điệu qua màn hình ti vi. Nhiều người dân đã không cầm được nước mắt trước những thông tin về Tổng Bí thư được cầu truyền hình trực tiếp từ Hà Nội.

Hình ảnh ngày thứ 2 Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

 Sáng 26/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu từ 7 giờ đến 13 giờ tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội; Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà Đông Anh.

Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà Đông Anh, Hà Nội

(VnMedia) - Ngày 25/7, tại Nhà Văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam, các ban, ngành, đoàn thể huyện Đông Anh tổ chức trọng thể Lễ viếng theo nghi thức Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.