Cựu Tướng Mỹ dự đoán Ukraine có thể đánh bại Nga trước đêm Giao thừa

0
0

 - Ông Ben Hodges - cựu Chỉ huy lực lượng Mỹ tại châu Âu, vừa mới đây cho biết các phòng tuyến của Nga đang dần sụp đổ. "Đó là một đội quân đã bị đánh bại," ông Hodges nói như vậy với tờ The Times of London.

Một cựu tướng cấp cao của Mỹ - ông Ben Hodges đã ca ngợi những bước tiến đạt được gần đây của quân đội Ukraine trên chiến trường đồng thời nói rằng Nga có thể bị Ukraine đánh bại vào cuối năm nay.

Ông Ben Hodges từng là Tướng chỉ huy của quân đội Mỹ tại Châu Âu cho đến năm 2018. Ông này đã nói với The Times rằng các phòng tuyến của Nga đang dần sụp đổ.

 

"Dựa trên tất cả những gì chúng ta đang chứng kiến, chúng ta có thể cảm nhận được sự sụp đổ, ít nhất là ở khu vực Donbas, và tôi hoàn toàn tin rằng người Nga sẽ bị đẩy ra ngoài các đường ranh giới của ngày 23/2 vào cuối năm nay". Ông Hodges đang nói đến các đường ranh giới trước khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine. Moscow bắt đầu phát động chiến dịch tấn công vào ngày 24/2, đánh thọc sâu vào biên giới của Ukraine.

Theo tờ The Times, một nguồn tin cấp cao trong chính phủ Anh cũng đưa ra đánh giá tương tự, nói rằng các lực lượng của Tổng thống Putin sẽ bị buộc phải rời khỏi vùng Donbass và quay trở lại biên giới của Nga vào cuối năm nay.

Cựu Chỉ huy của Mỹ - ông Hodge miêu tả quân đội Nga là "một đội quân đã bị đánh bại."

Ông Hodge – người từng lãnh đạo quân đội Mỹ ở Iraq và Afghanistan, cho rằng quân đội Ukraine có thể tái chiếm Crimea nếu họ có thể chiếm lại Kherson, nhưng việc tái chiếm bán đảo này sẽ mất thời gian lâu hơn vài tháng.

Tuy nhiên, khi mùa đông bắt đầu đến ở Ukraine, các chuyên gia khác cảnh báo rằng nhiệt độ giá băng có thể hạn chế những bước tiến mà quân đội Kiev có thể đạt được trong cuộc chiến với Nga.

Ông Franz-Stefan Gady - một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, đã nhận định với tờ The Times rằng, "Đối với Ukraine, đó là một cuộc chạy đua với thời gian để chiếm càng nhiều lãnh thổ càng tốt trước khi bắt đầu mùa đông và trước khi quân tiếp viện Nga được huấn luyện tốt hơn, bài bản hơn được cử đến tiền tuyến, bao gồm các đơn vị mới được huy động.

"Đối với phía Nga, mệnh lệnh đầu tiên cần phải thực hiện trên chiến trường là tiến hành các cuộc rút lui chiến thuật một cách có trật tự và trì hoãn các bước tiến của quân đội Ukraine", ông Gady phân tích.

Các chuyên gia hiện tại vẫn đang tranh luận về kết quả của cuộc chiến giữa Nga và Ukraine. Một số người nói với tờ The Times rằng một chiến thắng cho người Ukraine trước năm 2023 là "điều không thể". Trong khi phương Tây tin rằng, chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga đang không theo kế hoạch và hầu như không có mục tiêu nào của Tổng thống Putin đạt được sau tám nhiều tháng tiến hành chiến dịch thì phía Nga luôn khẳng định họ đã đạt được nhiều mục tiêu đặt ra.

Tuy nhiên, hiện tại, Nga đang phải đối mặt với tình hình khó khăn khi phải thực hiện rút quân ở một số chiến trường. Các lực lượng vũ trang Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát ở một số khu vực biên giới từ tay Nga.

Tình hình trên đã buộc chính quyền của Tổng thống Putin phải phát lệnh huy động lực lượng quân nhân dự bị cho cuộc chiến. Ông Putin cho biết Bộ Quốc phòng Nga đã khuyến nghị động viên quân dự bị trong bối cảnh Nga phải đối mặt với một cuộc xung đột kéo dài ở Ukraine và Donbass.

Biện pháp này là cần thiết và hợp lý trong bối cảnh hiện nay khi Nga đang phải chiến đấu chống lại “toàn bộ bộ máy quân sự của phương Tây” ở Ukraine, ông Putin giải thích. Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu cho biết, Bộ Quốc phòng muốn huy động được khoảng 300.000 quân dự bị, chiếm chỉ hơn 1% năng lực tổng động viên của Nga.

Mặc dù Nga đang gặp khó khăn trên chiến trường, tuy nhiên, việc một cựu Tướng Mỹ dự đoán Nga sẽ bị Ukraine đánh bại vào cuối năm được một số nhà phân tích cho rằng đó là một nhận định quá lạc quan.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Nhiều nạn nhân "sập bẫy", mất tiền tỷ khi làm cộng tác viên online

(VnMedia) - Liên tục được các cơ quan chức năng cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng...

Giá vàng bất ngờ đi xuống sau 2 phiên tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (17/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ giảm giá sau 2 phiên tăng liên tiếp...

Google vá lỗ hổng zero-day Chrome thứ ba bị khai thác trong một tuần

(VnMedia) - Google đã phát hành bản cập nhật bảo mật khẩn cấp mới cho Chrome để giải quyết lỗ hổng zero-day thứ ba, CVE-2024-4947, bị khai thác trong các cuộc tấn công trong vòng một tuần.

Giá xăng tiếp tục giảm, RON95 lùi về sát mức 23.000 đồng/lít

(VnMedia) – Kể từ 15h chiều nay (16/5), giá xăng tiếp tục được điều chỉnh giảm với mức từ 409 đồng/lít -  508 đồng/lít. Trong đó, xăng RON95 xuống còn 23.135 đồng/lít.

Cảnh báo giả danh Bảo hiểm Xã hội yêu cầu đồng bộ dữ liệu căn cước công dân

(VnMedia)-  Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thông tin hiện tại Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố không có chủ trương điện thoại hay nhắn tin yêu cầu người dân cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID.