Nga, Belarus bắt tay đối chọi với Ukraine và phương Tây?

0
0

 - Nga và Belarus đã bắt đầu thành lập một lực lượng chung, bao gồm vài nghìn quân Nga, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko hôm qua (10/10) cho biết trong một cuộc họp an ninh. Ông Lukashenko giải thích động thái trên của họ là nhằm đáp trả sự hung hăng ngày càng gia tăng từ phía Kiev và các nước phương Tây.

 

Theo Nhà lãnh đạo Belarus, ông đã ra lệnh cho quân đội triển khai lực lượng cùng với các lực lượng Nga gần biên giới Ukraine để đáp trả những gì ông cho là mối đe dọa rõ ràng đối với Belarus từ Kiev và các nước hậu thuẫn cho Ukraine ở phương Tây.

Tổng thống Lukashenko nói rằng kế hoạch thành lập đội quân chung giữa Nga và Belarus đã được quyết định khi ông có cuộc gặp trực tiếp với Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề hội nghị thượng đỉnh không chính thức của Cộng đồng các Quốc gia Độc lập (CIS) ở St.Petersburg vào tuần trước. Ông Lukashenko cho hay: “Để đối phó với tình hình ngày càng trầm trọng ở biên giới phía tây của Liên bang Nga và Belarus, chúng tôi đã đồng ý triển khai một lực lượng chung gồm Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus”.

Ông Lukashenko lưu ý rằng vì hầu hết quân đội của Nga hiện đang bận rộn với cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine nên nòng cốt của lực lượng chung này sẽ bao gồm các Lực lượng Vũ trang của Cộng hòa Belarus, nhưng sẽ có “hơn một nghìn binh sĩ Nga”. Tổng thống Lukashenko nói thêm rằng việc thành lập nhóm này đã được tiến hành trong hai ngày qua.

Động thái trên của Tổng thống Lukashenko - người nắm quyền ở Belarus từ năm 1994, cho thấy cuộc chiến ở Ukraine có nguy cơ lan rộng và leo thang hơn nữa khi một lực lượng chung Nga-Belarus ở phía bắc Ukraine có thể tham chiến.

"Các cuộc tấn công vào lãnh thổ của Belarus không chỉ đang được thảo luận ở Ukraine vào thời điểm này mà còn đang được lên kế hoạch", Tổng thống Lukashenko đã cáo buộc như vậy tại cuộc họp về an ninh. Tuy nhiên, ông này không cung cấp bằng chứng cụ thể. "Những người chủ của họ (Ukraine) đang thúc đẩy họ bắt đầu một cuộc chiến chống lại Belarus để lôi kéo chúng ta vào cuộc chiến đó", ông Lukashenko nói thêm.

"Chúng tôi đã chuẩn bị cho việc này trong nhiều thập kỷ. Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ đáp trả", ông Lukashenko nhấn mạnh đồng thời nói thêm rằng ông đã nói chuyện với Tổng thống Nga Vladimir Putin về tình hình trong cuộc họp ở St Petersburg.

Theo ông Lukashenko, ông đã đồng ý với Nhà lãnh đạo Nga Putin về việc triển khai một lực lượng chung giữa hai nước trong khu vực và hai bên đã bắt đầu tập hợp lực lượng cách đây hai ngày. Động thái này diễn ra sau một cuộc tấn công vào cây cầu đường bộ và đường sắt nối tới bán đảo Crimea hồi cuối tuần vừa rồi. Cuộc tấn công này được cho là Ukraine gây ra và Nga đã trả đũa bằng loạt vụ tấn công tên lửa vào thủ đô Kiev cũng như một loạt khu vực trên lãnh thổ Ukraine.

Tổng thống Lukashenko cho hay, Belarus nhận được cảnh báo thông qua các kênh không chính thức rằng chính quyền Kiev đã lên kế hoạch cho "Cầu Crimea 2", mặc dù ông không cho biết chi tiết về kế hoạch đó. Ông Lukashenko cho hay, Kiev đang đe dọa thực hiện một loạt các cuộc tấn công vào Belarus và đã tập hợp tới 15.000 quân đến gần biên giới.

"Câu trả lời của tôi rất đơn giản:" Hãy nói với Tổng thống Ukraine và những kẻ mất trí khác rằng: nếu họ chạm vào một mét lãnh thổ của chúng tôi thì Cầu Crimean đối với họ sẽ chỉ giống như một cuộc đi dạo trong công viên".

Quân đội của Belarus có khoảng 60.000 người. Đầu năm nay, Belarus đã triển khai vài nghìn quân tới các khu vực biên giới. Hôm 9/10, người đứng đầu lực lượng biên phòng Belarus đã cáo buộc Ukraine về các hành động khiêu khích ở biên giới của nước này.

Kiev đã chính thức phủ nhận việc đe dọa tấn công Belarus, đồng thời miêu tả đây là một âm mưu của Moscow nhằm “tạo ra một hành động khiêu khích”.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Công cụ hiệu quả trong cuộc chiến chống tin nhắn rác và cuộc gọi rác

(VnMedia) - Trong cuộc sống hiện đại số ngày nay, cuộc chiến chống lại các tin nhắn và cuộc gọi rác trở nên ngày càng gay gắt. Đối diện với sự quấy rối này, việc thúc đẩy sử dụng tên định danh đang nổi lên như một giải pháp tiềm năng...

Giá vàng bất ngờ tăng mạnh sau 2 phiên giảm sâu

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (2/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ bật tăng tới gần 31 USD/ounce sau 2 phiên giảm sâu trước đó.

Tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5

(VnMedia) - Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ ngày 27/4-1/5/2024), toàn quốc xảy ra 347 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 138 người, bị thương 285 người. So với cùng kỳ nghỉ lễ năm 2023, TNGT đã giảm 9,16% số vụ, giảm 32,35% số người chết, giảm 1,38% số người bị thương.

Chính sách giáo dục có hiệu lực từ tháng 5 năm 2024

(VnMedia) - Quy chế thi KHKT; hướng dẫn vị trí việc làm lãnh đạo, chức danh nghề nghiệp chuyên ngành GDĐT trường ĐH... là chính sách GD có hiệu lực từ tháng 5/2024.

Lưu ý đối với thí sinh khi đăng ký dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(VnMedia) - Từ hôm nay (2/5), thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chính thức. Thời gian đăng ký kéo dài đến 17 giờ ngày 10/5.