Singapore: Trật tự quốc tế dựa trên luật lệ đảm bảo an ninh các quốc gia nhỏ

0
0

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long hôm nay (23/9) kêu gọi các quốc gia nhỏ tích cực tham gia xây dựng và củng cố trật tự thế giới đa phương vì sự an toàn và tồn tại của chính mỗi quốc gia.

Thủ tướng Lý Hiển Long trong thông điệp được ghi lại dành cho sự kiện Diễn đàn các nước nhỏ trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 77 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ), vào ngày 22/9/2022. Ảnh: Bộ Truyền thông và Thông tin Singapore.
Thủ tướng Lý Hiển Long trong thông điệp được ghi lại dành cho sự kiện Diễn đàn các nước nhỏ trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 77 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ), vào ngày 22/9/2022. Ảnh: Bộ Truyền thông và Thông tin Singapore.

Phát biểu trong một thông điệp được ghi lại tại Diễn đàn các quốc gia nhỏ trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 77 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ), Thủ tướng Singapore khẳng định các quốc gia nhỏ không có nghĩa là không có quyền tự quyết, và hoàn toàn có thể hoạt động hiệu quả tại Liên Hợp Quốc bằng cách hỗ trợ và duy trì trật tự thế giới đa phương dựa trên luật lệ.

“Trật tự quốc tế hiện nay tuy không hoàn hảo nhưng là sự đặt cược tốt nhất của chúng ta. Nếu chúng ta thoái lui trước một thế giới mà sức mạnh thay cho lẽ phải, các quốc gia nhỏ sẽ không thể tồn tại và ngay cả các quốc gia lớn cũng không thể phát triển hơn. Do đó, chúng ta phải tích cực tham gia để củng cố hệ thống đa phương, duy trì một sân chơi bình đẳng nhất có thể để bảo vệ lợi ích của các quốc gia nhỏ. Các quốc gia nhỏ nên tham gia vào xây dựng các chương trình nghị sự quốc tế.”

Thủ tướng Lý Hiển Long lưu ý các quốc gia nhỏ cần phối hợp nhằm đảm bảo các lợi ích cụ thể của các bên trong phát triển bền vững, biến đổi khí hậu, an ninh mạng, và các vấn đề mới nổi khác như quản lý các đại dương và không gian bên ngoài. Điều này hoàn toàn có thể thực hiện thông qua các công ước quốc tế, cả cũ và mới.

Diễn đàn các quốc gia nhỏ là một nhóm không chính thức gồm hơn 100 quốc gia nhỏ được Singapore khởi xướng thành lập vào năm 1992. Các quốc gia nhỏ đang phải đối mặt với những thách thức an ninh cả truyền thống và phi truyền thống, như nguy cơ xung đột nước lớn, biến đổi khí hậu, an ninh mạng, dịch bệnh, gây nguy hiểm cho sự an toàn, an ninh và hạnh phúc của người dân trên toàn thế giới./.

(theo VOV)

https://vov.vn/the-gioi/singapore-trat-tu-quoc-te-dua-tren-luat-le-dam-bao-an-ninh-cac-quoc-gia-nho-post957746.vov

 


Ý kiến bạn đọc


Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…

Giá vàng bật tăng cao sau 3 phiên giảm liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (26/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều đi lên sau 3 phiên giảm sâu trước đó. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đang duy trì ở mức trên 75 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (25/4).

Mượn danh quyên góp tiền từ thiện trên mạng xã hội để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

(VnMedia) - Đối tượng Lê Đình Hải lập hàng loạt tài khoản Facebook rồi mạo danh Tỳ Kheo Ni Thích Nữ Tường Phúc (sinh sống tại Huế) và sử dụng hình ảnh của các nạn nhân điều trị ở các bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng kêu gọi quyên góp nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản...

Vai trò, sứ mệnh mới của truyền thông trong ASEAN

(VnMedia) - Trọng tâm hợp tác ASEAN về thông tin bao gồm các lĩnh vực cụ thể: Tin giả, Tin sai, Tin xấu - độc; Truyền thông về ASEAN và Tăng cường "Bản sắc ASEAN".

Hủy phiên đấu thầu vàng lần thứ hai trong tuần

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thông báo hủy đấu thầu phiên đấu thầu vàng sáng 25/4 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu.