Đầu tư của Singapore và Việt Nam: Kỳ vọng sự tăng tốc mạnh mẽ!

0
0

- Singapore là nhà đầu tư nước ngoài hàng đầu tại Việt Nam. Tổng vốn đăng ký của Singapore năm 2020 đạt 9,5 tỷ USD, chiếm 30,6% tổng vốn đăng ký. Năm 2021, Singapore tiếp tục ở vị trí dẫn đầu với tổng vốn đăng ký đạt 11,4 tỷ USD, chiếm 29,3%.

Theo Tổng cục Thống kê, Singapore từ lâu đã có thế mạnh là trung tâm tài chính và thương mại quốc tế, logistic, khoa học công nghệ, rất nhanh nhạy trong việc nắm bắt cơ hội đầu tư-thương mại. Việt Nam và Singapore đã có quan hệ đối tác chiến lược với các khuôn khổ hợp tác kinh tế chặt chẽ như Tuyên bố chung về khuôn khổ hợp tác toàn diện trong thế kỷ 21, Hiệp định khung về kết nối Việt Nam – Singapore, các Hiệp định về đầu tư, thương mại trong khuôn khổ ASEAN, Hiệp định CPTTP… đã tạo ra khuôn khổ pháp lý đầy đủ, môi trường chính sách thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước hoạt động đầu tư kinh doanh có hiệu quả. 

Cũng theo Tổng cục Thống kê, Việt Nam đã nỗ lực không ngừng trong việc cải thiện môi trường đầu tư – kinh doanh để ngày càng thu hút nhiều đầu tư của nước ngoài thông qua việc cải cách hành chính và đàm phán ký kết Hiệp định thương mại tự do với các thị trường lớn. Vì vậy, trong thời gian qua các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư từ Singapore rất quan tâm đến thị trường Việt Nam.

Singapore là nhà đầu tư nước ngoài hàng đầu tại Việt Nam. Tổng vốn đăng ký của Singapore năm 2020 đạt 9,5 tỷ USD, chiếm 30,6% tổng vốn đăng ký. Năm 2021, Singapore tiếp tục ở vị trí dẫn đầu với tổng vốn đăng ký đạt 11,4 tỷ USD, chiếm 29,3%.

 

Trong 8 tháng năm 2022, trong số các quốc gia đầu tư vào nước ta, Singapore dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đạt 4,5tỷ USD, chiếm 27,03% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam; tiếp đến là Hàn Quốcđạt 3,5tỷ USD, chiếm 20,9%;Nhật Bản 1,5 tỷ USD, chiếm 8,9%. Nếu tính riêng vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm trong 8 tháng năm 2022, Singapore đứng vị trí thứ nhất với tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm đạt3,7 tỷ USD, chiếm 26,8%;Hàn Quốc 3,1 tỷ USD, chiếm 22,7%; Nhật Bản 1,3 tỷ USD, chiếm 9,7%.

Phần lớn, các dự án đầu tư của Singapore có quy mô lớn. Trong năm 2022, Singapore có một số dự án FDI điều chỉnh tăng vốn mạnh mẽ, trong đó nổi bật là dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng khu đô thị và dịch vụ Vsip Bắc Ninh đã điều chỉnh tăng vốn đầu tư thêm gần 941 triệu USD; Dự án Công ty TNHH Fujifilm Business Innovation Việt Nam điều chỉnh tăng vốn đầu tư thêm gần 494,2 triệu USD tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Việt Nam đang có rất nhiều cơ hội thu hút FDI từ Singapore, nhất là việc ra mắt Hội đồng doanh nghiệp Singapore – Việt Nam vào tháng 7/2019. Đây là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp hai nước thắt chặt hợp tác, qua đó tăng cường xúc tiến thương mại, đầu tư giữa hai quốc gia. Singapore đổ một nguồn vốn lớn vào Việt Nam đã cho thấy lòng tin của các nhà đầu tư Singapore vào các chính sách vĩ mô, môi trường kinh doanh và triển vọng phát triển của Việt Nam.

Tuy vậy, Tổng cục Thống kê để đẩy mạnh thu hút đầu tư từ Singapore, thời gian tới cần tăng cường hợp tác song phương giữa hai nước trong các lĩnh vực xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch nhằm tăng cường kết nối giữa hai quốc gia. Việt Nam cũng nỗ lực hỗ trợ các dự án đầu tư của Singapore đã được cấp giấy phép hoặc đang đàm phán, chuẩn bị đầu tư bằng cách giải quyết sớm các vướng mắc trong hoạt động của các dự án đầu tư đã được cấp giấy phép. 

Đặc biệt, cần có thêm các chính sách khuyến khích đầu tư của Singapore vào các ngành vốn là thế mạnh của quốc gia này, như: Phát triển hạ tầng, logisitics, tài chính ngân hàng, giáo dục, y tế, du lịch, công nghiệp hàng hải, hàng không vũ trụ, hợp tác phát triển các startup…

“Sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhiều doanh nhân, nhà đầu tư Singapore đang chờ đợi quay trở lại Việt Nam để tìm kiếm các cơ hội đầu tư. Các chuyến bay thương mại quốc tế đã được mở lại, cho phép các công dân Singapore vào Việt Nam. Đây là điều kiện quan trọng để đầu tư từ Singapore vào Việt Nam tiếp tục tăng tốc mạnh mẽ”, Tổng cục Thống kê cho hay.

Minh Ngọc


Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.