Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh có bài phát biểu quan trọng tại Liên hợp quốc

0
0

 - Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh vừa có bài phát biểu quan trọng tại Phiên thảo luận chung Cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc Khoá 77 tại Trụ sở Liên hợp quốc, New York, Hoa Kỳ.

 

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh nhận định thế giới đang ở thời khắc “bước ngoặt của lịch sử” khi tình trạng đối đầu, xung đột và các hành động vi phạm luật pháp quốc tế tiếp tục gia tăng, phản ánh cạnh tranh giữa các nước lớn và chủ nghĩa đơn phương. Tác động của đại dịch COVID-19, biến đổi khí hậu cùng nhiều thách thức an ninh phi truyền thống khác đang đe dọa sự tồn vong của nhân loại, đẩy lùi nỗ lực thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDG).

Trong bối cảnh đó, Phó Thủ tướng nhấn mạnh cộng đồng quốc tế cần có những thay đổi căn bản về tư duy, định hình lại cách tiếp cận đối với các vấn đề toàn cầu, trong đó cần đặt con người vào trung tâm của mọi nỗ lực phát triển. Những trải nghiệm của Việt Nam trong nhiều thập kỷ qua cho thấy đoàn kết và hợp tác quốc tế chính là “chìa khóa” quan trọng cho quá trình này.

Từ đó, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đề xuất cần loại bỏ xu hướng đối đầu, tư duy “được – mất”, và thay vào đó cần thúc đẩy chủ nghĩa đa phương và hợp tác quốc tế một cách cởi mở, bao trùm, công bằng và cùng có lợi. Phó Thủ tướng nhấn mạnh cần thượng tôn luật pháp quốc tế và tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc, đặc biệt là tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình; đồng thời, cần xây dựng các thể chế đa phương vững mạnh và hiệu quả, với vai trò trung tâm của Liên hợp quốc, thúc đẩy quan hệ đối tác toàn cầu, trong đó có vai trò quan trọng của các tổ chức khu vực, để ứng phó với các thách thức chung.

Về tình hình khu vực, Phó Thủ tướng nhấn mạnh các nước Đông Nam Á đang nỗ lực xây dựng Cộng đồng ASEAN vững mạnh và đoàn kết, có vai trò trung tâm trong cấu trúc an ninh khu vực và đẩy mạnh hợp tác với các đối tác. Phó Thủ tướng đề cao nỗ lực của ASEAN nhằm tìm giải pháp toàn diện cho các vấn đề trong khu vực, trong đó có tình hình Myanmar. Phó Thủ tướng nhấn mạnh cần duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải tại Biển Đông và kêu gọi các bên giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tôn trọng các tiến trình pháp lý và ngoại giao, phù hợp với luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Luật biển 1982.

Trong bối cảnh kỷ niệm 45 năm Việt Nam tham gia Liên hợp quốc, Phó Thủ tướng Thường trực khẳng định Liên hợp quốc luôn là bạn, là đối tác đáng tin cậy của Chính phủ và nhân dân Việt Nam từ những giai đoạn khó khăn nhất trong tái thiết đất nước sau chiến tranh, công cuộc đổi mới đất nước, cho tới cuộc chiến chống COVID-19 gần đây.

Nhắc lại câu nói của Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 32 rằng“việc Việt Nam gia nhập Liên hợp quốc là bước tiến quan trọng củng cố hòa bình và an ninh trên thế giới”, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho rằng nhận định đó vẫn còn nguyên giá trị, thể hiện qua nỗ lực của Việt Nam trong duy trì hoà bình và an ninh quốc tế, tăng cường tham gia các hoạt động gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc, thúc đẩy cách tiếp cận cân bằng và xây dựng, cùng tìm kiếm giải pháp lâu dài cho những vấn đề quốc tế, vì lợi ích chung của tất cả các quốc gia thành viên. Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh Việt Nam luôn thúc đẩy hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau, hợp tác và đối thoại tại Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc và mong muốn nhận được sự ủng hộ của các nước đối với ứng cử của Việt Nam vào vị trí thành viên Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2023-2025.

Phiên thảo luận chung Cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc được tổ chức từ ngày 20-26/9/2022 với chủ đề “Thời khắc bước ngoặt: Các giải pháp chuyển đổi trước những thách thức đan xen” nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng quốc tế. Tuần lễ Cấp cao có sự tham dự của trên 150 người đứng đầu Nhà nước và Chính phủ cùng nhiều Bộ trưởng các nước thành viên Liên hợp quốc, Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Csaba Kőrösi, Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres và đại diện các tổ chức quốc tế và khu vực, cơ quan chuyên môn khác. Nhiều vấn đề lớn, thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế đã được thảo luận, nổi lên trong đó là tình hình tại Ukraine, tác động của biến đổi khí hậu, đại dịch COVID-19 cùng nhiều thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống khác.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.