Liên hợp quốc cảnh báo tấn công nhà máy hạt nhân là “tự sát”

0
0

 - Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã bày tỏ ủng hộ đối với việc một phái đoàn của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đến thị sát nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye nằm trong lãnh thổ của Ukraine nhưng đang được kiểm soát bởi Nga. Tuy nhiên, ông Guterres nhấn mạnh, chuyến đi đó chỉ có thể được thực hiện nếu cả Moscow và Kiev đồng ý với các điều khoản.

 

Phát biểu với các phóng viên ở Lviv ngày hôm qua (18/8), Tổng thư ký Guterres cho biết Liên hợp quốc đã tiếp xúc gần với IAEA và đã quyết định rằng “chúng tôi có đủ năng lực về hậu cần và an ninh ở Ukraine” để hỗ trợ cho chuyến đi thị sát của phái đoàn IAEA đến nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Châu Âu.

“Lương tri phải thắng thế trong vấn đề này để tránh có bất kỳ hành động nào có thể thể gây nguy hiểm đến tính toàn vẹn, an toàn và an ninh của nhà máy điện hạt nhân”, Tổng thư ký Guterres cho biết đồng thời nói thêm rằng cơ sở này “không được phép sử dụng như một phần của chiến dịch quân sự.”

“Chúng tôi phải nói như thế này – bất kỳ sự tổn hại tiềm tàng nào đối với nhà máy Zaporozhye đều là hành động tự sát”, ông Guterres cảnh báo.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye đang là tâm điểm chú ý của dư luận. Nga liên tục cáo buộc các lực lượng của chính phủ Kiev tiến hành một loạt các cuộc tấn công nhằm vào khu vực có Zaporozhye - nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Châu Âu với 6 lò phản ứng đang hoạt động. Kiev thường bác bỏ mạnh mẽ những cáo buộc đó, nói rằng chính các lực lượng Nga mới là thủ phạm bắn phá nhà máy điện hạt nhân để gài bẫy quân Ukraine.

Trong bối cảnh cả Moscow và Kiev đều đổ lỗi cho nhau về các cuộc tấn công xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye NPP thì cộng đồng thế giới đang thực sự lo ngại viễn cảnh về một thảm họa hạt nhân mới xảy ra.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Nhóm tấn công FIN7 sử dụng mã độc backdoor tấn công ngành công nghiệp ô tô tại Mỹ

(VnMedia) - Nhóm tấn công FIN7, nổi tiếng với các chiến dịch spear-phishing, đã nhằm vào ngành công nghiệp ô tô ở Mỹ để phát tán mã độc Carbanak (hay Anunak).

Mách bạn cách thanh toán nhanh chóng và tiện lợi cùng VNPT Money

(VnMedia) – Với 2 nguồn tiền chính bao gồm ví điện tử và tiền di động Mobile Money, khách hàng có thể dễ dàng dùng VNPT Money để thanh toán, nạp, nhận, chuyển tiền mọi lúc, mọi nơi nhưng vẫn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho giao dịch.

Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua mốc 76 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (26/4).

Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

(VnMedia) - Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024, Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; Chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, “cơi nới” thùng xe và chở quá vạch dấu mớn nước an toàn...

Thua Kyrgyzstan, tuyển Futsal Việt Nam mất vé dự World Cup!

(VnMedia) - Tuyển Futsal Việt Nam đã không thể có lần thứ 3 liên tiếp dự World Cup, sau khi để thua tuyển Kyrgyzstan với tỉ số 2-3.