Nga đóng đường ống khí đốt chính không thời hạn

0
0

 - Những vấn đề về kỹ thuật đối với hoạt động cung cấp khí đốt cho Châu Âu thông qua hệ thống đường ống Dòng chảy Phương Bắc 1 sẽ tiếp tục còn đó cho đến khi phương Tây dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga vì cuộc xung đột ở Ukraine, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov hôm qua (5/9) đã nói như vậy.

 

Hôm 31/8, Gazprom đã đóng hoàn toàn hệ thống đường ống khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 1. Mặc dù ban đầu hệ thống đường ống Dòng chảy Phương Bắc 1 được dự kiến mở lại để cung cấp khí đốt cho Châu Âu nhưng Gazprom sau đó thông báo hệ thống đường ống này tiếp tục bị đóng vô thời hạn do những vấn đề về kỹ thuật.

“Các vấn đề gây ra cho hoạt động cung cấp khí đốt đã nảy sinh do các biện pháp trừng phạt được áp đặt lên đất nước của chúng tôi và một số công ty của chúng tôi bởi các nước phương Tây, trong đó có Đức và Anh. Không có lý do gì đằng sau các vấn đề cung cấp”, ông Peskov nhấn mạnh.

Phát ngôn viện điện Kremlin cũng nói rằng Gazprom không có lỗi trong việc “người Châu Âu quá vô lý khi đưa ra quyết định từ chối bảo dưỡng cho thiết bị của họ”, việc mà theo hợp đồng họ phải làm.

Ông Peskov nhấn mạnh rằng tất cả hoạt động của Dòng chảy phương Bắc 1 phụ thuộc vào “một thiết bị đang rất cần được bảo dưỡng.”

Gazprom đã không nối lại hoạt động của Dòng chảy Phương Bắc 1 vì lý do có rò rỉ dầu trong tuabin được phát hiện trong quá trình kiểm tra chung với tập đoàn Siemens Energy ở trạm Portovaya gần St. Petersburg. Lỗi kỹ thuật này chỉ có thể được sửa chữa ở Canada – nước đang áp dụng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Moscow.

Bất chấp các vấn đề về bảo trì, bảo dưỡng, Châu Âu cáo buộc Nga vũ khí hóa nguồn cung cấp năng lượng. Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen miêu tả Moscow là “một đối tác không đáng tin cậy” trong vấn đề cung cấp khí đốt.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Thủ tướng chỉ thị ngân hàng tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay

(VnMedia) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay ở mức hợp lý; thực hiện nghiêm túc việc công bố công khai, minh bạch lãi suất cho vay...

Ngày hội CNTT và STEM ngành Giáo dục & Đào tạo Hà Nội sẽ khai mạc vào sáng 4/5

(VnMedia)- Ngày hội CNTT và STEM ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội năm 2024, sẽ khai mạc vào sáng 04/5/2024, tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ, quận Hà Đông. 

Giá vàng thế giới đảo chiều giảm, vàng nhẫn tròn trơn còn 75 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (3/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm hơn 20 USD/ounce sau 1 phiên tăng mạnh trước đó.

Cảnh báo chiến dịch tấn công mới nhắm vào các thiết bị mạng Cisco

(VnMedia) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông, ghi nhận chiến dịch tấn công mạng ArcaneDoor ảnh hưởng đến các thiết bị mạng Cisco.

Ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch Quốc hội

(VnMedia) -  Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội.