Thủ tướng Phạm Minh Chính: Mong các cháu biết yêu thương, chia sẻ, sống nhân ái

0
0

Sáng 5/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới dự lễ khai giảng năm học mới tại Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Cùng dự có Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh; Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Hữu Độ; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Sỹ Hiệp.

Tại lễ khai giảng, thầy và trò Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm đã được nghe Thư của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi ngành giáo dục nhân dịp khai giảng năm học 2022-2023.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự khai giảng năm học mới tại Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, Hà Nội. Ảnh: Báo điện tử Chính phủ
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự khai giảng năm học mới tại Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, Hà Nội. Ảnh: Báo điện tử Chính phủ

Năm học 2022-2023, Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm nhà trường chào đón 511 học sinh lớp 1 và hơn 2000 học sinh các khối lớp khác cùng với đội ngũ 445 cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường. Với chủ đề ‘Đồng hành - Bứt phá”, Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm tin tưởng, tất cả sẽ đồng hành cùng nhau xây dựng một năm học bứt phá,  cùng nhau xây dựng trường Đoàn Thị Điểm trở thành ngôi trường hạnh phúc không chỉ của thầy và trò nhà trường mà của cả các bậc cha mẹ học sinh.

Dạy học sinh bài học về lòng biết ơn, sự trung thực, tình yêu đất nước

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và với tình cảm cá nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thân ái gửi tới các thầy cô giáo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Giáo dục cùng các cháu học sinh cả nước và Trường Tiểu học ngoài công lập Đoàn Thị Điểm lời chào thân thiết, lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng năm học mới.

Thủ tướng chia sẻ: “Hôm nay tôi vẫn nhớ về những bài học đầu tiên thầy cô dạy cho mình ở ngôi trường của một vùng quê miền núi nghèo xa xôi, thiếu thốn đủ điều, nhớ hình ảnh cha mẹ cần mẫn lo cho con học hành. Tôi tin rằng những bài học và tình cảm của thầy cô hôm nay sẽ luôn là hành trang đầy ý nghĩa với các cháu sau này”.

Thủ tướng mong muốn học sinh sẽ được học những bài học về lòng biết ơn và tình yêu quê hương, đất nước; biết ơn cha mẹ, ông bà, thầy cô đã ngày đêm tận tụy chăm sóc dạy dỗ mình; các cháu sẽ học được bài học về sự tử tế, trung thực và nhân ái “Thương người như thể thương thân”, “Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”... Từ đó các cháu sẽ biết yêu thương, chia sẻ với những người xung quanh, không vô cảm với xã hội… Các cháu biết quan tâm, chia sẻ với các bạn ở những trung tâm bảo trợ xã hội, các bạn bị bệnh tật, đồng bào gặp thiên tai, các bạn mồ côi và những hoàn cảnh không may trong xã hội…

Thủ tướng nhắn nhủ học sinh nghe lời ông bà, cha mẹ, thầy cô; ngoan ngoãn, chăm làm, chịu khó học tập, rèn luyện để trở thành “con ngoan, trò giỏi” và chăm chỉ đọc sách. “Tâm hồn các cháu giống như mầm cây, ngày ngày ông bà, bố mẹ, thầy cô đang vun tưới để cây được phát triển. Muốn tâm hồn mình như cây xanh tốt, hằng ngày các cháu cần trang bị tri thức bằng việc đọc sách. Nhờ đọc sách, các cháu sẽ biết được rất nhiều điều thú vị, hiểu sâu, biết rộng hơn về bầu trời tri thức. Bên cạnh đó, các cháu cần chăm chỉ học ngoại ngữ, tin học, luyện tập thể chất, nhất là các kỹ năng sống, kỹ năng sinh tồn như bơi lội, ứng phó động đất, cháy nổ, có ý thức tham gia giao thông…”.

Đối với thầy cô, Thủ tướng nhấn mạnh thông điệp: “Trẻ em như búp trên cành - Biết ăn biết ngủ học hành là ngoan”. Dạy dỗ và chăm sóc trẻ em là một công việc đặc biệt, đòi hỏi kiến thức, sự kiên trì, tấm lòng bao dung, nhân ái, yêu thương với con trẻ. Đây là một công việc rất vất vả nhưng cần nỗ lực hơn nữa với phương châm “nhà trường là nền tảng, học sinh là trung tâm, thầy cô là động lực”, “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. “Chúng ta đừng vì bệnh thành tích, áp đặt mà làm tổn thương con trẻ. Chúng ta dạy các cháu hình thành nhân cách về tình yêu thương, trung thực, lòng nhân ái, sự nỗ lực, sống có lý tưởng, học cách vươn lên từ khó khăn, gian khổ, tự lực, tự cường… trên nguyên tắc tôn trọng sự khác biệt của mỗi cháu, khuyến khích sự sáng tạo, tìm hiểu, tiếp thu tri thức dân tộc và nhân loại, tư duy phản biện, khát vọng cống hiến…”.

Đối với nhà trường, Thủ tướng mong rằng sẽ quan tâm và thực hiện được 3 cân bằng cho các cháu, đó là học - chơi - ăn ngủ. Thủ tướng cho rằng, cấp tiểu học thông thường là học bán trú nên việc bữa ăn và giấc ngủ rất quan trọng. Bữa ăn cần an toàn - khoa học - đủ chất dinh dưỡng để đảm bảo sự phát triển thể chất và tinh thần cho học sinh. Các nhà trường cần đặc biệt quan tâm đảm bảo vệ sinh môi trường trường học, nhất là chất lượng nhà vệ sinh trường học, trồng thêm cây xanh, thảm cỏ, bồn hoa để tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp, mát.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ khai giảng năm học mới của Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm. Ảnh: Báo điện tử Chính phủ
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ khai giảng năm học mới của Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm. Ảnh: Báo điện tử Chính phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng mong các bậc cha mẹ phối hợp chặt chẽ, chia sẻ với nhà trường, thầy cô để dạy dỗ và chăm sóc các cháu. Sự kết nối bằng tình yêu thương, khuyến khích là phương pháp dạy học quan trọng. Tránh hiện tượng, nhiều phụ huynh gò ép, áp đặt việc học hành, so bì với các bạn… đôi khi sẽ làm tổn thương trẻ và ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ.

Cần sớm giải quyết được 3 thiếu: Thiếu giáo viên - thiếu lớp học - thiếu sách giáo khoa

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các bộ, ngành, nhất là Bộ GDĐT tập trung giải quyết từng bước những tồn tại, hạn chế và những bất cập phát sinh. Trong đó thực hiện Công điện ngày 31/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường điều kiện, bảo đảm thực hiện hiệu quả, chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông.

Nhiệm vụ trước mắt cần sớm giải quyết được 3 thiếu, đó là thiếu giáo viên - thiếu lớp học - thiếu sách giáo khoa. Thực hiện tiêm vắc xin đầy đủ, khoa học, hiệu quả để các cháu khỏe mạnh đến trường, cha mẹ yên tâm công tác, thầy cô yên tâm giảng dạy.

Về lâu dài, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về giáo dục, đào tạo, tiếp tục thực hiện sự nghiệp đổi mới giáo dục, trong đó tập trung đổi mới tư duy thiết kế chương trình học tập; xã hội hóa việc học tập; xây dựng đội ngũ giáo viên đủ số lượng, tăng cường chất lượng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chụp ảnh lưu niệm với thầy và trò Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm. Ảnh: Báo Tiền phong
Thủ tướng Phạm Minh Chính chụp ảnh lưu niệm với thầy và trò Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm. Ảnh: Báo Tiền phong

Giao nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ GDĐT phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền có chế độ, chính sách phù hợp nhằm khuyến khích, nâng cao thu nhập cho giáo viên, đảm bảo cân đối, hài hòa trong tổng thể chung của các ngành nghề khác và phù hợp với điều kiện hiện nay của đất nước. Đồng thời, quan tâm đầu tư vật chất, xây dựng các cơ sở giáo dục, nhất là ở các khu công nghiệp, vùng khó khăn …

Thủ tướng mong các cấp chính quyền, ngành giáo dục và đào tạo, thầy cô, phụ huynh và toàn xã hội dành sự quan tâm tới môi trường vệ sinh, an toàn học đường, chăm sóc các em học sinh là người khuyết tật, con thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, có công với cách mạng, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các cháu ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, học sinh là người dân tộc để đường đến với con chữ của các em bớt gian nan, để các em tự tin vươn lên trong học tập, cuộc sống; nhất định không để cháu nào vì hoàn cảnh khó khăn mà không được đến trường.

“Trong mỗi ngôi trường trên khắp cả nước ta hôm nay, từ thành thị, nông thôn đến những bản làng xa xôi, hải đảo đều rộn ràng tiếng cười, hội ngộ của các cháu và thầy cô với nhiều cảm xúc. Tất cả các cháu hãy cố gắng, hãy quyết tâm, hãy vượt qua mọi hoàn cảnh, hãy biết yêu thương, chia sẻ, hãy sống nhân ái, có ý thức trách nhiệm, hãy chinh phục tri thức, hãy có khát vọng để không phụ sự quan tâm, tin yêu của gia đình, thầy cô, để mai sau góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển, đất nước Việt Nam ngày càng hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc”, Thủ tướng nhắn gửi.

(Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc


U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi tại giải châu Á 2024

(VnMedia) - Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, giải U23 châu Á 2024.

Giá vàng bất ngờ giảm sâu sau nhiều phiên tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bất ngờ giảm sâu tới hơn 16 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn cũng rơi xuống dưới mức 77 triệu đồng/lượng.

Người dân cần làm gì để tránh "sập bẫy" lừa cài đặt ứng dụng VNeID?

(VnMedia) - Để chủ động phòng ngừa và tránh bị mắc bẫy lừa đảo, cơ quan Công an khuyến cáo người dân chỉ cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn chính thống, tuyệt đối không cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn ngoài, các đường link lạ...

Trực tiếp trên MyTV: Tuyển Việt Nam ra quân tại giải U23 châu Á 2024

(VnMedia) - Chạm trán đối thủ vừa tầm là U23 Kuwait, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đặt mục tiêu giành chiến thắng, qua đó “mở hàng” thuận lợi ở giải U23 châu Á 2024 và hướng tới cạnh tranh tấm vé dự Olympic Paris 2024. Người hâm mộ theo dõi toàn bộ giải U23 châu Á trên truyền hình MyTV.

Người dùng iPhone được cảnh báo tắt tính năng iMessage tạm thời để tránh bị hack

(VnMedia) - Ví tiền điện tử Trust Wallet thuộc sở hữu của sàn giao dịch tiền điện tử Binance đã cảnh báo người dùng iOS về lỗ hổng bảo mật trên tính năng nhắn tin iMessage mà tin tặc có thể sử dụng để xâm nhập bất hợp pháp (hack) iPhone của họ mà không cần bất kỳ tương tác nào với họ.