Iran bác bỏ chỉ trích của châu Âu về đàm phán hạt nhân

0
0

Iran bác bỏ chỉ trích của Anh, Pháp và Đức trước đó cùng ngày rằng "yêu cầu của Tehran đang phá hoại các cuộc đàm phán" nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015.

Cơ sở hạt nhân Natanz của Iran. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Cơ sở hạt nhân Natanz của Iran. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, truyền thông nhà nước Iran ngày 10/9 cho hay nước này bác bỏ chỉ trích của Anh, Pháp và Đức trước đó cùng ngày rằng "yêu cầu của Tehran đang phá hoại các cuộc đàm phán" nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, ông Nasser Kanaani cho rằng tuyên bố của các nước châu Âu trên là "đáng tiếc, không mang tính xây dựng" và "họ nên đóng vai trò tích cực hơn trong việc đưa ra các giải pháp cho số ít bất đồng còn tồn tại."

Trước đó, Anh, Pháp và Đức cùng ngày ra thông báo thể hiện sự thất vọng trước yêu cầu của Iran với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) về việc chấm dứt điều tra dấu vết urani tại 3 địa điểm hạt nhân.

Vấn đề hạt nhân của Iran đang tiếp tục nóng lên. Ngày 8/9, Tehran bác bỏ báo cáo do IAEA công bố ngày 7/9, trong đó IAEA kết luận không thể chứng nhận chương trình hạt nhân của Iran là "hoàn toàn vì mục đích hòa bình."

Theo báo cáo, Iran đã tiếp tục làm giàu urani trên ngưỡng giới hạn mà thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 đề ra, với lượng urani tích trữ cao gấp 19 lần so với mức giới hạn trong thỏa thuận.

IAEA nhấn mạnh cơ quan này không thể đảm bảo "bản chất hòa bình" của chương trình hạt nhân Iran, khi không có bất kỳ "tiến bộ nào" trong việc giải quyết các vấn đề còn tồn đọng liên quan vật liệu hạt nhân tại những địa điểm chưa được công bố.

Cũng trong báo cáo trên, IAEA đề cập đến quyết định của Iran hồi tháng 6 về việc ngắt kết nối 27 camera cho phép các thanh sát viên của cơ quan này giám sát các hoạt động hạt nhân của nước này. IAEA cho rằng động thái trên cản trở IAEA trong việc xác nhận "bản chất hòa bình" của chương trình hạt nhân Iran.

Thỏa thuận hạt nhân Iran, hay còn gọi là Kế hoạch Hành động chung Toàn diện (JCPOA),  được ký giữa Iran và các các nước thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc (Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc) cùng Đức vào tháng 7/2015, theo đó Tehran hạn chế hoạt động hạt nhân để đổi lấy việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt.

Tuy nhiên, năm 2018, Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận và tái áp đặt trừng phạt kinh tế, khiến Iran cũng giảm các cam kết của mình trong thỏa thuận. Vòng đàm phán mới nhất nhằm khôi phục JCPOA diễn ra tại Vienna (Áo) từ đầu tháng 8, sau 5 tháng đình trệ.

Ngày 8/8, Liên minh châu Âu (EU) đã đề xuất “văn bản cuối cùng” của dự thảo quyết định về việc khôi phục JCPOA.

Iran và Mỹ đều đã trao đổi gián tiếp về quan điểm và phản hồi của mỗi bên đối với đề xuất do EU đưa ra./.

(theo TTXVN/Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/iran-bac-bo-chi-trich-cua-chau-au-ve-dam-phan-hat-nhan/815794.vnp

 


Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.