- Chỉ huy Hạm đội Số 7 của Hải quân Mỹ mới đây đã tố cáo rằng những vụ đánh chặn không an toàn của Trung Quốc nhằm vào máy bay của Mỹ và các đồng minh đang ngày càng trở nên phổ biến hơn.
Phó Đô đốc Karl Thomas – người đang chỉ huy hạm đội có tính quan trọng về mặt chiến lược của Mỹ ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, cho biết tại một cuộc họp báo diễn ra đầu tuần này rằng, trong khi các hoạt động tương tác nói chung vẫn “chuyên nghiệp” thì số vụ đánh chặn không an toàn của các máy bay Trung Quốc đã gia tăng lên trong những tháng gần đây.
Phó Đô đốc Karl Thomas – người đang chỉ huy hạm đội có tính quan trọng về mặt chiến lược của Mỹ ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương |
Trong khi việc quân đội Mỹ cho máy bay cất cánh lên bầu trời và chụp ảnh được xem là một hoạt động bình thường thì máy bay Trung Quốc lại bay sát một cách nguy hiểm với máy bay của Mỹ và các đồng minh. Những động thái như vậy theo ông Thomas là vượt ra khỏi những tiêu chuẩn ứng xử giữa các máy bay.
Nhiều vụ đánh chặn không an toàn của máy bay Trung Quốc đã được báo cáo trong những tháng gần đây. Hồi tháng Bảy, Mỹ tố cáo một chiến đấu cơ Trung Quốc đánh chặn không an toàn một máy bay chở hàng C-130 của Mỹ.
Các đồng minh của Mỹ cũng gặp những vụ việc tương tự. Kể từ tháng 12 năm 2021, đã có hơn hai chục vụ chạm trán nguy hiểm giữa máy bay của Trung Quốc và Canada ở vùng biển quốc tế. Australia cũng đưa tin về “một hoạt động nguy hiểm” hôm 26/5 khi một chiến đấu cơ Trung Quốc đã cắt đầu một máy bay quân sự của Australia và thải ra một đám mây gây nhiễu gồm nhiều sợi nhôm mảnh, khiến động cơ của máy bay Australia hút phải số sợi nhôm này. Cụ thể, chiến đấu cơ J-16 của Trung Quốc đã cắt đầu một máy bay do thám hàng hải P-8 của Australia và thải ra một đám mây gây nhiễu gồm nhiều sợi nhôm mảnh – đây là những mảnh kim loại nhỏ được sử dụng để gây nhiễu đối với tên lửa.