Giá dầu đi ngang trong tuần qua với các phiên tăng giảm đan xen

0
0

OPEC tuần trước đã nâng mức dự báo nhu cầu dầu toàn cầu năm 2023 thêm 100.000 thùng/ngày, giữa lúc khối này rất kỳ vọng về sự phục hồi kinh tế ở Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.

Một nhà máy lọc dầu ở Szazhalombatta (Hungary). (Ảnh: AFP/TTXVN)
Một nhà máy lọc dầu ở Szazhalombatta (Hungary). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Liên tục chứng kiến các phiên tăng giảm đan xen, giá dầu thế giới dường như đi ngang trong tuần qua, dù ghi nhận đà tăng trong phiên cuối tuần. Giá “vàng đen” được hỗ trợ bởi triển vọng xuất khẩu dầu mỏ của Nga giảm nhưng chịu áp lực bởi sự gia tăng dự trữ dầu thô tại Mỹ và lo ngại về hoạt động kinh tế toàn cầu.

Mở đầu phiên đầu tuần ngày 20/2, giá dầu tăng hơn 1%, nhờ sự lạc quan về nhu cầu tiêu thụ của Trung Quốc. Trong khi đó, các nhà sản xuất lớn tiếp tục hạn chế sản xuất và Nga lên kế hoạch kiềm chế nguồn cung.

Tuy nhiên, tới phiên giao dịch liền sau đó, giá dầu lại trả lại gần hết đà tăng của phiên trước, khi những lo ngại dai dẳng về triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu đã lấn át nguy cơ hạn chế nguồn cung và khiến các nhà đầu tư đẩy mạnh chốt lời.

Tuần trước, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đã nâng mức dự báo nhu cầu dầu toàn cầu năm 2023 thêm 100.000 thùng/ngày, giữa lúc khối này rất kỳ vọng về sự phục hồi kinh tế ở Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.

Trong báo cáo hàng tháng về thị trường dầu mỏ công bố mới đây, OPEC nêu rõ: "Chìa khóa cho tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ thế giới trong năm 2023 sẽ là sự trở lại của nền kinh tế Trung Quốc, sau khi những hạn chế nhằm chống dịch COVID-19 được bãi bỏ tại quốc gia Đông Bắc Á này."

Các nhà phân tích nhận định lượng dầu mỏ mà Trung Quốc nhập khẩu trong năm 2023 sẽ cao kỷ lục, do nhu cầu nhiên liệu vận tải gia tăng và các nhà máy lọc dầu mới đi vào hoạt động.

Giá dầu thế giới chạm mức thấp nhất trong hai tuần vào phiên 22/2, khi nhà đầu tư lo ngại rằng các số liệu kinh tế gần đây sẽ thúc đẩy các ngân hàng trung ương tăng lãi suất mạnh hơn, gây áp lực lên tăng trưởng kinh tế và nhu cầu nhiên liệu.

Tới hai phiên giao dịch cuối tuần (23-24/2), giá dầu quay đầu tăng sau khi báo cáo về dự trữ xăng dầu của Mỹ được công bố. Bên cạnh đó, việc Nga có kế hoạch cắt giảm xuất khẩu dầu từ các cảng phía Tây của nước nước đến 25% trong tháng 3/2023, vượt qua mức cắt giảm sản lượng đã thông báo trước đó là 500,000 thùng/ngày, cũng hỗ trợ giá dầu.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) ngày 23/2 công bố báo cáo cho thấy dự trữ dầu thô thương mại của nước này tăng 7,6 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 17/2, vượt dự báo của các nhà phân tích.

Trong khi đó, tổng dự trữ xăng giảm 1,9 triệu thùng trong tuần trước, còn dự trữ nhiên liệu chưng cất tăng 2,7 triệu thùng.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 24/2, giá dầu Brent Biển Bắc tiến 95 xu (tương đương 1,2%) lên 83,16 USD/thùng. Giá dầu ngọt nhẹ WTI tăng 93 xu (tương đương 1,2%) lên 76,32 USD/thùng. Trước đó, cả 2 loại dầu này đều giảm hơn 1 USD/thùng. Giá các hợp đồng dầu kỳ hạn gần như không thay đổi trong tuần này.

Khối lượng giao dịch thấp hơn đã góp phần gây ra sự biến động, với giao dịch dầu Brent ở mức 58% và giao dịch dầu WTI ở mức 90% so với mức của phiên trước đó.

Baker Hughes cho biết số giàn khoan dầu tại Mỹ đã giảm bảy giàn xuống 600 giàn trong tuần qua. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tính đến ngày 24/2, tròn một năm diễn ra cuộc xung đột Nga-Ukraine, giá dầu Brent đã mất 15% so với một năm trước đó. Giá dầu này đã đặt mức cao nhất trong 14 năm là gần 128 USD/thùng vào ngày 8/3/2022.

Dữ liệu từ công ty dịch vụ dầu khí Baker Hughes cho biết số giàn khoan dầu tại Mỹ đã giảm bảy giàn xuống 600 giàn trong tuần qua, trong khi tổng số giàn khoan vẫn tăng 103 giàn (tương đương 15,8%) so với cùng kỳ năm ngoái.

Các dấu hiệu cho thấy sản phẩm dầu thô và tinh chế của Nga đang bị dồn lại trên các tàu chở dầu trôi nổi trên biển cũng cho thấy sự gia tăng nguồn cung.

JP Morgan dự báo OPEC sẽ cắt giảm sản lượng để hạn chế đà sụt giảm giá dầu.

Biên bản cuộc họp mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho thấy hầu hết các quan chức vẫn tỏ quan điểm “diều hâu” về lạm phát và các điều kiện thị trường lao động vẫn thắt chặt, báo hiệu việc thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa.

Triển vọng nâng lãi suất mạnh hơn đã hỗ trợ đồng USD, khiến chỉ số đồng tiền này tăng tuần thứ tư liên tiếp. Chỉ số này hiện tăng 2,5% trong tháng Hai. Đồng USD mạnh hơn làm các hàng hoá được neo giá theo “đồng bạc xanh” trở nên đắt đỏ hơn đối với người nắm giữ những đồng tiền khác./.

 (theo TTXVN/Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/gia-dau-di-ngang-trong-tuan-qua-voi-cac-phien-tang-giam-dan-xen/848076.vnp

 


Ý kiến bạn đọc


Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố thời gian tuyển sinh đại học năm 2024

(VnMedia)- Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố thời gian tuyển sinh đại học và tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024.

Các tiêu chí đánh giá khi lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ chỗ đặt máy chủ

(VnMedia) - Việc lựa chọn một đơn vị có uy tín, được đánh giá cao như VNPT IDC sẽ giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, luôn vững tâm trên con đường phát triển.

Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2024 chính thức được phát động

(VnMedia) - Theo đại diện Ban Tổ chức, Vietnam Digital Awards năm 2024 (VDA 2024) sẽ đặc biệt tôn vinh các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số xuất sắc, các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp chuyển đổi số tiêu biểu nhằm thúc đẩy xây dựng Chính phủ số, phát triển kinh tế số và xã hội số.

Thanh toán tiền điện, nước thật dễ dàng và nhiều ưu đãi cùng VNPT Money

(VnMedia) – Với nhiều ưu đãi được đưa ra, việc thanh toán tiền điện, nước chưa bao giờ lại dễ dàng và rẻ như hiện nay với VNPT Money. 

3 trận động đất trong ngày 15/4

(VnMedia) - Trong ngày 15/4, đã có 3 trận động đất xảy ra tại khu vực tỉnh Kon Tum, trong đó 2 trận có độ lớn trên 3.0.