Nga gửi chuyến hàng nhiên liệu đầu tiên tới Iran

0
0

 - Nga đã thực hiện chuyến giao chuyến hàng nhiên liệu đầu tiên tới Iran bằng đường sắt khi hai quốc gia bị trừng phạt nhanh chóng mở rộng quan hệ thương mại và năng lượng trong bối cảnh các biện pháp trừng phạt của phương Tây đang làm ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu dầu khí của Nga, Reuters trích dẫn ba nguồn tin công nghiệp và dữ liệu xuất khẩu cho hay.

 

Mùa thu năm ngoái, Phó Thủ tướng Nga Aleksandr Novak thông báo rằng Moscow và Tehran đã đạt được một thỏa thuận năng lượng khổng lồ trị giá 40 tỷ USD và hai bên đã đồng ý trao đổi nguồn cung cấp dầu mỏ và khí đốt tự nhiên. Kể từ đó, hai nước đã vạch ra các lộ trình và những bước sắp xếp để thúc đẩy thực hiện thỏa thuận nói trên.

Nguồn cung cấp thực tế bắt đầu trong tiến hành trong năm nay khi Nga xuất khẩu khoảng 30.000 tấn xăng và dầu diesel sang Iran vào tháng 2 và tháng 3, theo các nguồn tin và dữ liệu theo dõi cho biết.

Các nguồn tin cho hay, tất cả các chuyến hàng nhiên liệu đã được vận chuyển từ Nga qua Kazakhstan và Turkmenistan bằng đường sắt đến cho Iran. Một số lượng xăng nhất định được tiếp tục gửi bằng xe tải từ Iran đến các nước láng giềng, bao gồm cả Iraq.

Nga trước đây đã xuất khẩu một lượng nhỏ nhiên liệu sang quốc gia Trung Đông này qua Biển Caspi. Tuy nhiên, Moscow hiện đang tìm cách mở rộng hoạt động giao hàng bằng đường sắt đến Tehran do hàng hóa dầu diesel và xăng vận chuyển bằng đường biển phải đối mặt với phí vận chuyển cao và chịu mức giá trần do phương Tây áp đặt.

Bản thân Iran là một quốc gia sản xuất dầu với trữ lượng lớn và các nhà máy lọc dầu của riêng mình. Tuy nhiên, nhu cầu gần đây đã vượt qua sản xuất nhiên liệu trong nước, đặc biệt là ở các tỉnh phía bắc, một thương nhân tại thị trường các sản phẩm dầu mỏ Trung Á cho biết.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.