Châu Âu không thể quay lưng với đối tác thương mại quan trọng Trung Quốc

0
0

 - Bộ trưởng Kinh tế Tây Ban Nha Nadia Calvino mới đây đã lên tiếng khẳng định Châu Âu không thể phớt lờ vai trò của Trung Quốc với tư cách là một đối tác thương mại chủ chốt và một nhân tố địa chính trị quan trọng có thể giúp chấm dứt chiến tranh ở Ukraine, hoặc giảm nợ cho các nước có thu nhập thấp.

Bộ trưởng Kinh tế Tây Ban Nha Nadia Calvino
Bộ trưởng Kinh tế Tây Ban Nha Nadia Calvino

“Tôi nghĩ chúng ta không thể quay lưng lại với Trung Quốc và cố gắng phớt lờ nước này,” ông Calvino phát biểu tại một sự kiện của Hội đồng Đại Tây Dương ở Washington, D.C.

"Tôi nghĩ rằng chúng tôi có lợi ích chung trong việc đảm bảo rằng Trung Quốc tham gia một cách có tính xây dựng để chấm dứt chiến tranh ở Ukraine càng sớm càng tốt cũng như để tránh sự phân mảnh thị trường toàn cầu – một diễn biến sẽ gây ra thiệt hại cho tất cả mọi người."

Bộ trưởng Kinh tế Tây Ban Nha Nadia Calvino cũng là Chủ tịch Ủy ban IMFC cố vấn cho hội đồng quản trị Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã đưa ra những phát biểu nói trên bên lề cuộc họp mùa xuân của IMF, sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng Châu Âu nên dành thời gian để xây dựng vị thế của mình như một cực thứ ba giữa Trung Quốc và Mỹ.

Khi các bộ trưởng tài chính từ khắp nơi trên thế giới thảo luận về các bước để tăng tốc độ xóa nợ cho các nước đang phát triển trong các cuộc họp tuần này của Ngân hàng Thế giới (WB) và IMF ở Washington, Bộ trưởng Calvino cũng kêu gọi Trung Quốc tham gia nhiều hơn vào quá trình này.

"Chúng ta cần tận dụng thời gian để củng cố mạng lưới an toàn chung bảo vệ các quốc gia dễ bị tổn thương nhất... và một lần nữa, chúng ta không thể bỏ qua Trung Quốc. Họ là một chủ nợ rất quan trọng và họ đóng vai trò quan trọng trong các cuộc thảo luận này và tôi hy vọng họ sẽ tham gia một cách có tính xây dựng", ông Calvino cho biết thêm.

Các quan chức hàng đầu của Trung Quốc sẽ lần đầu tiên tham dự trực tiếp các cuộc họp ở Washington sau ba năm.

Một con số kỷ lục các quốc gia đang phát triển có nguy cơ xảy ra khủng hoảng nợ, với lạm phát tăng vọt, chi phí đi vay leo thang và đồng đô la mạnh làm tăng chi phí trả nợ của họ.

Sri Lanka, Zambia và Ghana đã vỡ nợ ở nước ngoài và đang đàm phán lại với các chủ nợ, bao gồm cả những nước cho vay Trung Quốc như Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Tính năng Quick Assist của Microsoft bị lạm dụng trong các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Nhóm Tình báo mối đe dọa của Microsoft cho biết đã phát hiện một tác nhân đe dọa, được theo dõi dưới tên Storm-1811, đang lạm dụng công cụ quản lý khách hàng Quick Assist để nhắm mục tiêu vào người dùng trong các cuộc tấn công kỹ thuật xã hội (social engineering).

Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.

Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.

Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số phát triển ngành logistics

(VnMedia) - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam khẳng định, chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics là nhiệm vụ chiến lược, bắt buộc. Bởi ngành hàng hải, ngành hàng không đòi hỏi tính hội nhập cao và sự tuân thủ các quy định của quốc tế.