Đức cảnh báo về khủng hoảng năng lượng trong mùa đông tới

0
0

 - Ông Klaus Mueller - người đứng đầu Cơ quan Mạng lưới Liên bang Đức cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Rheinische Post hồi cuối tuần vừa rồi rằng Đức đã cố gắng tránh được một cuộc khủng hoảng năng lượng trong mùa đông vừa rồi, nhưng có nguy cơ là mùa sưởi ấm tiếp theo sẽ khó khăn hơn.

 

Theo ông Mueller, các cơ sở lưu trữ khí đốt của quốc gia hiện đã đầy 64% và ngay cả khi thời tiết trở lạnh trong vài tuần tới, nguồn cung cấp năng lượng của Đức cho phần còn lại của mùa sưởi ấm vẫn được đảm bảo. Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng “chúng ta không nên thư giãn, vì mọi thứ có thể khác vào mùa đông tới.”

 “Chúng ta không thể loại trừ nguy cơ thiếu khí đốt cho mùa đông tới. Các yếu tố rủi ro là mùa đông năm 2023/24 sẽ rất lạnh, các hộ gia đình và công ty sẽ tiết kiệm quá ít, các kho cảng LNG sẽ không hoạt động như kế hoạch – chúng ta cũng sẽ phải giúp các nước láng giềng giải quyết vấn đề năng lượng của họ,” ông Mueller giải thích. Đức phần lớn đã tránh được tình trạng thiếu năng lượng do thời tiết ôn hòa khác thường trong vài tháng qua, nhưng ông Mueller lưu ý rằng đối với mùa nóng tiếp theo, thời tiết đặt ra nguy cơ lớn nhất.

“Chúng ta không thể tin rằng mùa đông tới sẽ tiếp tục ôn hòa. Khi trời lạnh, nhiều hộ dân lập tức ngừng tiết kiệm. Vào tháng 10 ấm áp, họ đã tiết kiệm được hơn 20% lượng gas, trong khi trong đợt lạnh giá vào tháng 12 - chỉ 7%.

Quan chức này cũng chỉ ra một yếu tố rủi ro khác - việc thiếu vắng nguồn cung cấp năng lượng từ Nga. Mặc dù EU không cấm nhập khẩu khí đốt qua đường ống của Nga, nhưng dòng chảy của họ đã giảm đáng kể sau các lệnh trừng phạt liên quan đến Ukraine và sau vụ phá hoại làm vô hiệu hóa đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 (Nord Stream 1) - một trong những tuyến đường chính dẫn khí đốt của Nga đến châu Âu. Do đó, Đức không còn nhận trực tiếp khí đốt của Nga nữa và theo ông Mueller, giá năng lượng sẽ không còn thấp như trước đây.

 “Chúng tôi không biết điều gì sẽ xảy ra với nguồn cung cấp khí đốt còn lại của Nga… Chúng tôi phải làm quen với giá cao hơn, thời của năng lượng giá rẻ từ Nga chắc chắn đã qua,” vị quan chức Đức nhấn mạnh.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch Quốc hội

(VnMedia) -  Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội.

Giá xăng RON95 đảo chiều tăng, lên sát mức 25 nghìn đồng/lít

(VnMedia) – Kể từ 15h chiều nay (2/5), giá xăng dầu được các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh. Trong đó, xăng E5RON92 giảm 08 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành còn 23.911 đồng/lít, còn xăng RON95 lại tăng 40 đồng/lít lên mức 24.955 đồng/lít.

Công cụ hiệu quả trong cuộc chiến chống tin nhắn rác và cuộc gọi rác

(VnMedia) - Trong cuộc sống hiện đại số ngày nay, cuộc chiến chống lại các tin nhắn và cuộc gọi rác trở nên ngày càng gay gắt. Đối diện với sự quấy rối này, việc thúc đẩy sử dụng tên định danh đang nổi lên như một giải pháp tiềm năng...

Giá vàng bất ngờ tăng mạnh sau 2 phiên giảm sâu

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (2/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ bật tăng tới gần 31 USD/ounce sau 2 phiên giảm sâu trước đó.

Ủy ban Truyền thông liên bang Hoa Kỳ bỏ phiếu cấm Huawei, ZTE

(VnMedia) - Bất chấp việc bị ngăn cản tiếp cận các nhà cung cấp ở Hoa Kỳ, bao gồm cả Google và không thể có được chip tiên tiến mà không có giấy phép, Huawei đã tìm cách trở lại thị trường điện thoại thông minh toàn cầu.