Thủ tướng Hungary: Kẻ thù 'thực sự' của EU là lạm phát

0
0

 - Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho rằng các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine đã không thể chấm dứt xung đột mà thay vào đó đã tàn phá nền kinh tế châu Âu và đẩy lạm phát lên cao.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban
Thủ tướng Hungary Viktor Orban

Thủ tướng Orban hồi cuối tuần vừa rồi đã đưa ra lời chỉ trích gay gắt về các biện pháp trừng phạt của EU, cho rằng khối này đang phải vật lộn để giải quyết lạm phát gây ra do những biện pháp trừng phạt mà Brussels đưa ra nhằm vào lĩnh vực năng lượng. Ông Orban nói thêm rằng: “Tên của căn bệnh này là… lạm phát, và loại virus đó được gọi là lệnh trừng phạt của Brussels”.

Nhà lãnh đạo Hungary gọi các biện pháp trừng phạt là “vũ khí trong chính sách chiến tranh của Brussels”, đồng thời nói thêm rằng mặc dù EU đang sử dụng công cụ này để nhằm vào Nga, nhưng thay vào đó, liên minh này lại tự làm hại chính mình.

 “Cách đây không lâu, Brussels đã hứa rằng các biện pháp trừng phạt sẽ giúp chấm dứt chiến tranh. Một năm đã trôi qua và ngày kết thúc chiến tranh không đến gần hơn mà ngày càng xa hơn”, Thủ tướng Hungary nhấn mạnh.

Ông Orban tiếp tục nói rằng, trong khi các nhà chức trách EU hứa rằng những biện pháp trừng phạt mà họ tung ra sẽ không được mở rộng sang lĩnh vực năng lượng, thì cuối cùng, họ đã đẩy giá khí đốt tự nhiên leo lên mức cao kỷ lục.

Thủ tướng Hungary cũng chỉ ra rằng khi đốt quyết định một phần chi phí điện. Ông này nhấn mạnh: “Việc tăng giá khí đốt đồng nghĩa với việc tăng giá điện ngay lập tức, ngay cả khi điện không được sản xuất bằng tua-bin khí mà bằng năng lượng mặt trời, gió, thủy điện, nhiệt điện than hoặc năng lượng hạt nhân”.

“Nếu Brussels muốn tham chiến, họ phải chống lại lạm phát. Điều đó không xảy ra,” ông Orban cho biết đồng thời nói thêm rằng chính quyền Hungary đang cố gắng hết sức để bảo vệ các gia đình và công ty khỏi sự sụp đổ kinh tế.

Hungary, một quốc gia phụ thuộc nhiều vào năng lượng của Nga, đã nhiều lần lên tiếng phản đối các biện pháp trừng phạt mà EU áp đặt đối với Moscow kể từ khi nước này bắt đầu chiến dịch quân sự chống lại Ukraine vào tháng 2/2022. Budapest lập luận rằng các biện pháp trừng phạt đã không làm suy yếu Nga một cách đáng kể trong khi đó lại gây tổn hại cho nền kinh tế của chính châu Âu.

Vào cuối tháng 1, Thủ tướng Orban đã phát đi tín hiệu về việc Hungary sẽ phủ quyết bất kỳ biện pháp trừng phạt nào của EU nhắm vào ngành năng lượng hạt nhân của Nga. Budapest cũng đã phản đối kế hoạch của khối nhằm cấm hoàn toàn nhập khẩu dầu khí từ Nga, và vì thế nước này được hưởng một số miễn trừ trong việc mua nhiên liệu hóa thạch từ Nga.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...

Bài học quan trọng từ vụ hack mật khẩu của Microsoft: Bảo mật mọi tài khoản!

(VnMedia) - Vụ hack vào Microsoft như một lời cảnh tỉnh cho các tổ chức ưu tiên triển khai bảo mật cho mọi tài khoản người dùng, nó cũng chỉ ra sự cần thiết của các biện pháp bảo vệ mật khẩu.

Thủ tướng: Có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo

(VnMedia) - Trao đổi, đối thoại với thanh niên về giải pháp thể chế, công nghệ để thực hiện đồng bộ cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Cơ sở dữ liệu rất quan trọng với chuyển đổi số, có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo.