Thêm một nước lựa chọn bỏ đồng USD trong giao dịch với Trung Quốc

0
0

 - Ngân hàng trung ương của Iraq tuần trước đã thông báo rằng thương mại của nước này với Trung Quốc có thể sớm được thanh toán trực tiếp bằng đồng nhân dân tệ thay vì đồng đô la Mỹ như trước đây. Nguồn tin cho hay, động thái này là một nỗ lực của Iraq nhằm cải thiện khả năng tiếp cận ngoại tệ, giảm sự phụ thuộc vào đồng đô la Mỹ (USD).

 

Cơ quan quản lý của Iraq đã và đang thực hiện các bước đi khẩn cấp để bù đắp cho sự thiếu hụt đồng đô la tại các thị trường địa phương, điều này đã khiến nội các Iraq thông qua việc định giá lại tiền tệ vào đầu tháng này, hãng tin Reuters đưa tin.

Cố vấn kinh tế của chính phủ Iraq Mudhir Salih cho biết: “Đây là lần đầu tiên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ được thanh toán bằng đồng nhân dân tệ. Trước đây, hàng nhập khẩu của Iraq từ Trung Quốc chỉ được thanh toán bằng đồng đô la Mỹ”.

Trong kế hoạch được đưa ra, cơ quan quản lý của Iraq có thể tăng số dư của các ngân hàng Iraq có tài khoản với các ngân hàng Trung Quốc bằng đồng nhân dân tệ. Cơ quan quản lý cho biết thêm, một lựa chọn khác là tăng số dư của các ngân hàng địa phương thông qua tài khoản của ngân hàng trung ương với JP Morgan và Ngân hàng Phát triển Singapore (DBS).

Lựa chọn đầu tiên sẽ phụ thuộc vào dự trữ nhân dân tệ của ngân hàng trung ương, trong khi lựa chọn còn lại sẽ sử dụng dự trữ đô la Mỹ của ngân hàng tại JP Morgan và DBS. Ông Salih giải thích rằng hai ngân hàng sẽ chuyển đổi đô la Mỹ sang nhân dân tệ và thanh toán cho người thụ hưởng cuối cùng ở Trung Quốc.

Động thái này là dấu hiệu mới nhất cho thấy vai trò ngày càng tăng của đồng nhân dân tệ trên trường quốc tế, Reuters cho hay.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng với giá hơn 86 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, đã đấu thầu thành công 34 lô tương đương 3.400 lượng vàng với giá cao nhất là 86,05 triệu đồng/lượng.

Thủ đoạn hack và giả mạo tài khoản mạng xã hội để lừa đảo

(VnMedia) - Hack (tấn công chiếm quyền điều khiển) tài khoản mạng xã hội để lừa vay tiền đã dễ làm người thân, bạn bè chủ tài khoản bị hack sập bẫy, nhưng hack hoặc tạo tài khoản giả mạo rồi sử dụng tài khoản ngân hàng có thông tin trùng với chủ tài khoản bị hack, bị giả mạo thì người cảnh giác cao cũng có thể bị lừa.

Người dùng Android là mục tiêu trong các cuộc tấn công vào ngân hàng trực tuyến

(VnMedia) - Cơ quan Giao thông vận tải của Phần Lan (Traficom) đang cảnh báo về một chiến dịch phần mềm độc hại nhắm vào người dùng Android đang diễn ra nhằm xâm phạm các tài khoản ngân hàng trực tuyến.

Vàng miếng SJC giữ mức cao lịch sử

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (8/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm hơn 11 USD/ounce sau phiên tăng mạnh mẽ trước đó. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC đã vươn lên mức cao chưa từng có 87,5 triệu đồng/lượng khi khép lại ngày làm việc hôm qua (7/5).

Lý giải nguyên nhân đẩy giá vé máy bay nội địa tăng cao

(VnMedia) - Từ đầu năm 2024 đến nay, giá vé trung bình hạng phổ thông trên một số đường bay (giá đã bao gồm thuế, phí) của các hãng hàng không Việt Nam (hãng HKVN) đều tăng so với cùng kỳ năm 2023.