Hoạt động kinh tế của Trung Quốc phục hồi mạnh mẽ sau khi mở cửa trở lại

0
0

 - Hoạt động sản xuất và dịch vụ của Trung Quốc đã tăng mạnh lần đầu tiên sau 4 tháng, vào tháng 1/2023, khi Bắc Kinh từ bỏ chính sách zero Covid và mở cửa trở lại cùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán thúc đẩy việc đi lại cũng như chi tiêu.

 

Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc hôm nay (31/1) cho biết, chỉ số của các nhà quản lý mua hàng sản xuất đã tăng lên 50,1 từ mức 47 trong tháng 12, phù hợp với ước tính của các nhà kinh tế. Thước đo phi sản xuất - đo lường hoạt động trong cả lĩnh vực dịch vụ và xây dựng - tăng lên 54,4 từ mức 41,6, vượt qua mức dự đoán là 52 trong một cuộc khảo sát gần đây của các nhà kinh tế của Bloomberg.

Các con số trên 50 biểu thị sự mở rộng, trong khi bất kỳ số nào mở mức dưới 50 đều biểu thị sự co lại.

Những cải thiện về hoạt động trong tháng 1 là tin đáng mừng đối với nền kinh tế thế giới, vốn đang hạ nhiệt và sẽ dựa một phần vào sự phục hồi của Trung Quốc vào năm 2023 để bù đắp những rủi ro khác. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hôm nay (31/1) đã nâng triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu lên 2,9%, mức tăng đầu tiên trong một năm, cùng với việc nâng dự báo tăng trưởng của Trung Quốc. Hiện tại, họ kỳ vọng nền kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 5,2% trong năm 2023.

Hoạt động ở Trung Quốc thường chậm lại trong dịp Tết Nguyên đán – năm nay rơi vào đúng tuần cuối cùng của tháng Giêng – khi các doanh nghiệp đóng cửa nghỉ lễ và mọi người trở về quê thăm gia đình. Tuy nhiên, năm nay đánh dấu lần đầu tiên mọi người có thể tự do di chuyển khắp đất nước sau nhiều năm khi Trung Quốc từ bỏ các quy tắc cứng rắn của chính sách zero Covid vào cuối năm 2022.

Mặc dù du lịch trong kỳ nghỉ vẫn chưa phục hồi về mức trước đại dịch của năm 2019, nhưng dữ liệu gần đây cho thấy số lượng người dân đi lại được thực hiện trong tuần tăng đột biến. Các điểm du lịch đông nghẹt trong khi các rạp chiếu phim chật cứng.

Một chỉ số phụ đo lường riêng hoạt động dịch vụ đã tăng lên 54 từ 39,4, cho thấy người dân sẵn sàng đi du lịch và tiêu tiền nhiều hơn trong kỳ nghỉ lễ sau ba năm áp dụng các quy định nghiêm ngặt về di chuyển. Chỉ số phụ việc làm cho lĩnh vực phi sản xuất được cải thiện lên 46,7 từ mức 42,9, mức cao nhất trong 5 tháng.

Ông Zhou Hao - nhà kinh tế trưởng của Guotai Junan International Holdings, cho biết: “Việc mở cửa trở lại nhanh chóng ở Trung Quốc đã giúp ích đáng kể cho nền kinh tế và đặc biệt thúc đẩy lĩnh vực dịch vụ. “Thời khắc đen tối nhất đã qua và thị trường đã sẵn sàng đón nhận sự phục hồi kinh tế nhanh chóng ở Trung Quốc.”

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Xử lý đối tượng thường xuyên live stream bán hàng giả trên mạng xã hội

(VnMedia) - Mới đây, công an TP Thanh Hóa đã bắt giữ 3 đối tượng liên quan đến đến việc sản xuất, buôn bán dung dịch vệ sinh phụ nữ Femfresh nghi là hàng giả và thường xuyên stream bán sản phẩm này trên các trang mạng xã hội

Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo 'nóng' việc thực hiện hóa đơn điện tử bản lẻ xăng dầu

(VnMedia) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Giá vàng liên tục tăng mạnh mẽ, vượt đỉnh lịch sử

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng mạnh mẽ tới gần 42 USD/ounce lên mức kỷ lục. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng vọt lên trên mức 81 triệu đồng/lượng ở chiều bán khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (28/3).

VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.