Tổng thống Putin tung đòn trả đũa, cấm bán dầu cho các nước áp dụng “giá trần”

0
0

 - Tổng thống Vladimir Putin vừa ký sắc lệnh về các biện pháp trả đũa đối với việc phương Tây áp đặt giá trần xuất khẩu đối với dầu của Nga. Sắc lệnh được ký ngày hôm qua (27/12) nhằm đáp lại biện pháp trừng phạt được thực hiện bởi EU, các nước G7 và Australia. Biện pháp này chính thức có hiệu lực từ đầu tháng 12.

 

Sắc lệnh của tổng thống cấm cung cấp dầu và các sản phẩm xăng dầu từ Nga cho các quốc gia áp dụng giá trần trong hợp đồng của họ. Sắc lệnh cũng cấm giao hàng nếu hợp đồng trực tiếp hoặc gián tiếp nhắc đến giá trần.

Theo nghị định được công bố trên trang web của Chính phủ Nga, việc cấm cung cấp dầu để đáp trả quy định áp giá trần sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/2/2023 và có hiệu lực đến ngày 1/7/2023. Ngày có hiệu lực của lệnh cấm cung cấp các sản phẩm xăng dầu sẽ được quyết định sau bởi chính phủ.

Sắc lệnh cũng cho phép Tổng thống Nga có thể cấp phép đặc biệt cho việc cung cấp dầu và các sản phẩm xăng dầu bị cấm theo giá trần. Bộ Năng lượng Nga sẽ giám sát việc tuân thủ sắc lệnh của Tổng thống về các biện pháp trả đũa.

Mức giá trần 60 USD/thùng đối với xuất khẩu dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga đã được EU, các nước G7 và Australia đưa ra vào ngày 5/12. Quy định về giá trần cấm các công ty phương Tây cung cấp bảo hiểm và các dịch vụ khác cho các chuyến hàng chở dầu của Nga trừ khi hàng hóa được mua ở mức hoặc thấp hơn giá trần đã đưa ra.

Điện Kremlin tuyên bố sẽ đáp trả đòn trừng phạt về giá trần của phương Tây theo cách phục vụ tốt nhất cho lợi ích của Moscow, đồng thời cảnh báo rằng họ sẽ không giao dịch với các quốc gia ủng hộ mức giá trần. Phó Thủ tướng Nga Aleksandr Novak cho biết nhu cầu dầu mỏ của Nga vẫn cao bất chấp lệnh trừng phạt mới nhất đối với xuất khẩu của nước này. Bằng cách áp đặt giá trần, các nước phương Tây sẽ chỉ gây ra lạm phát năng lượng hơn nữa do nguồn cung khan hiếm, Phó Thủ tướng Novak cho hay đồng thời nói thêm rằng Nga coi các loại cơ chế phi thị trường như vậy là điều không thể chấp nhận được.

Giá trần đang làm tổn hại đến doanh thu xuất khẩu của Nga

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov vừa cho biết, mức giá trần đối với dầu của Nga do phương Tây áp đặt đang làm tổn hại đến doanh thu xuất khẩu của Moscow.

Ông Siluanov nói thêm rằng, thâm hụt ngân sách của Điện Kremlin cũng có thể tăng vượt quá mức 2% theo kế hoạch vào năm 2023.

Bình luận của vị quan chức cấp cao của Nga được đưa ra sau có thông tin được đưa ra hồi tuần trước rằng Nga có thể cắt giảm sản lượng dầu tới 7%.

"Liệu thâm hụt ngân sách có thể lớn hơn không? Điều đó có thể xảy ra nếu doanh thu thấp hơn kế hoạch. Những rủi ro trong năm tới là gì? Đó là rủi ro về giá cả và những hạn chế", ông Siluanov cho biết trong một dấu hiệu mới nhất cho thấy giá trần có thể gây ảnh hưởng đến Nga như mục đích của nó khi được đưa ra.

Nỗ lực hạn chế giá dầu của Nga bắt đầu vào ngày 5/12, với sự tham gia của Nhóm G7, Liên minh Châu Âu và Australia.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cố gắng gạt bỏ ảnh hưởng của mức giá trần, lập luận rằng mức 60 USD/1 thùng đã tương đương với những gì điện Kremlin thu được từ việc bán dầu.

Tuy nhiên, ông Siluanov hôm qua thừa nhận rằng khối lượng xuất khẩu năng lượng có thể giảm do một số quốc gia xa lánh Nga, sau những bình luận từ các quan chức Nga tuần trước rằng sản lượng có thể giảm tới 7%.

"Chi phí hậu cần sẽ tăng lên. Kết quả là mức chiết khấu có thể thay đổi," vị quan chức Nga nói thêm.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Cảnh báo những rủi ro khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

(VnMedia) - Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng các tài khoản ngân hàng do mua, bán để thực hiện giao dịch chuyển và nhận tiền của bị hại, sau đó rửa tiền bằng nhiều phương thức khác nhau.

Cảnh báo: Giả mạo website Bộ TT&TT để lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

(VnMedia) - Khi truy cập vào trang web ‘vietgcv [.] cc’ giả mạo website Bộ Thông tin và Truyền thông, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc...

Giá vàng đột ngột giảm sâu, rơi xuống mức thấp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (1/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục giảm sâu tới hơn 41 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 2 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.

Chấm dứt nắng nóng diện rộng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An

(VnMedia) - Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên hôm nay (1/5), khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An nắng nóng diện rộng chấm dứt; khu vực Hà Tĩnh-Quảng Trị nắng nóng dịu dần…

Thủ tướng: Khuyến khích các địa phưởng mở nút giao tận dụng lợi thế đường cao tốc

(VnMedia) - Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tạo thuận lợi, khuyến khích các địa phương quy hoạch, mở các nút giao phù hợp để tận dụng tối đa lợi thế của tuyến đường cao tốc, tạo không gian phát triển mới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội….