Tổng thống Ukraine tìm kiếm sự giúp đỡ từ đồng minh lớn của Nga

0
0

 - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm qua (26/12) cho biết ông đã tìm kiếm sự giúp đỡ của Ấn Độ trong việc thực hiện "công thức hòa bình" trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Narendra Modi.

Nga và Ấn Độ có mối quan hệ thân thiết lâu đời
Nga và Ấn Độ có mối quan hệ thân thiết lâu đời

Cuộc trò chuyện diễn ra vào thời điểm Ấn Độ đang tìm cách tăng cường quan hệ thương mại với Moscow trong khi các quốc gia phương Tây đưa ra các biện pháp mới nhằm tìm cách hạn chế nguồn ngân quỹ dành cho chiến tranh của Nga.

“Tôi đã có một cuộc điện đàm với Thủ tướng Narendra Modi và chúc một nhiệm kỳ Chủ tịch G20 thành công,” Nhà lãnh đạo Ukraine Zelenskiy đã viết như vậy trên Twitter. "Chính trên nền tảng này, tôi đã công bố công thức hòa bình và bây giờ tôi tin tưởng vào sự tham gia của Ấn Độ trong việc thực hiện nó."

Tháng trước, ông Zelenskiy đã yêu cầu Nhóm 20 nền kinh tế lớn (G20) thông qua công thức hòa bình 10 điểm của Ukraine và chấm dứt chiến tranh. Ấn Độ giữ chức Chủ tịch G20 trong một năm.

Chính phủ Ấn Độ cho biết trong một tuyên bố được phát đi vào cuối ngày hôm qua (26/12) rằng hai nhà lãnh đạo của Ukraine và Ấn Độ đã thảo luận về các cơ hội tăng cường hợp tác song phương.

"Thủ tướng đã giải thích các ưu tiên chính trong vai trò Chủ tịch G20 của Ấn Độ, bao gồm cả việc đưa ra tiếng nói về các mối quan tâm của các quốc gia đang phát triển về những vấn đề như an ninh lương thực và năng lượng."

Thủ tướng Modi cũng "nhắc lại một cách mạnh mẽ" lời kêu gọi chấm dứt ngay lập tức các hành động thù địch ở Ukraine và chuyển tải sự ủng hộ của Ấn Độ đối với bất kỳ nỗ lực hòa bình nào.

Ấn Độ nằm trong số những quốc gia không công khai lên án chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine. Đồng thời, Ấn Độ cũng đã nổi lên là khách hàng mua dầu lớn nhất của Nga sau Trung Quốc. Trong tháng này, New Delhi đã mua các thùng dầu thô Urals của Nga ở mức giá thấp hơn nhiều so với mức trần 60 USD mà các quốc gia phương Tây đã nhất trí đưa ra gần đây.

Ngoại trưởng Ấn Độ nhấn mạnh, với tư cách là nước tiêu thụ dầu khí lớn thứ ba thế giới và là nước có mức thu nhập không cao, Ấn Độ phải quan tâm đến lợi ích của chính mình và gọi Nga là "đối tác ổn định và đã qua thời gian thử thách".

Reuters cũng đưa tin vào tháng trước rằng Moscow đã gửi cho Ấn Độ một danh sách hơn 500 sản phẩm có khả năng giao hàng, bao gồm các bộ phận cho ô tô, máy bay và tàu hỏa, khi các lệnh trừng phạt siết chặt khả năng duy trì hoạt động của các ngành công nghiệp quan trọng của Nga.

Theo Bộ trưởng Ngoại giao, Ấn Độ cũng đã gửi cho Nga một danh sách các sản phẩm của Ấn Độ để tiếp cận thị trường Nga, khi nước này tìm cách cân bằng thương mại song phương hiện đang nghiêng về phía Nga.

Có thể nói, Ấn Độ và Trung Quốc là hai nước lớn đang có vai trò rất quan trọng đối với Nga. Hai nước này giúp Nga cân bằng cuộc đối đầu với phương Tây, trong đó có nhiều cường quốc lớn của thế giới. Hai cường quốc Châu Á - Trung Quốc và Ấn Độ cho đến nay vẫn không công khai chỉ trích các hành động của Moscow ở Ukraine bất chấp những lời kêu gọi, thúc giục từ phương Tây.

Việc Bắc Kinh và Moscow tăng cường nhập khẩu năng lượng then chốt của Nga cũng giúp Moscow chống đỡ được ảnh hưởng từ các biện pháp trừng phạt của phương Tây và cho phép hai nền kinh tế lớn của Châu Á mua được nguyên liệu thô với giá được giảm nhiều so với nguồn cung cấp từ các nước khác.

Phương Tây trong thời gian qua đã tìm nhiều cách để thay đổi lập trường của Ấn Độ trong mối quan hệ với Nga nhưng không thành công.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua mốc 76 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (26/4).

Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

(VnMedia) - Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024, Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; Chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, “cơi nới” thùng xe và chở quá vạch dấu mớn nước an toàn...

Thua Kyrgyzstan, tuyển Futsal Việt Nam mất vé dự World Cup!

(VnMedia) - Tuyển Futsal Việt Nam đã không thể có lần thứ 3 liên tiếp dự World Cup, sau khi để thua tuyển Kyrgyzstan với tỉ số 2-3.

Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Các lực lượng phối hợp đã tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan...

Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…