Nga vẫn cung cấp khí đốt cho EU bất chấp vụ nổ đường ống

0
0

 - Đơn vị địa phương của tập đoàn cung cấp năng lượng nhà nước của Nga - Gazprom cho biết trong một tuyên bố vào cuối ngày hôm qua (21/12) rằng hoạt động cung cấp khí đốt của Nga tới EU vẫn không thay đổi bất chấp một vụ nổ vừa xảy ra tại một đường ống ở miền trung nước Nga.

 

Theo công ty nói trên, nguồn cung cấp đã được chuyển hướng sang các tuyến đường thay thế. “Đoạn đường ống dẫn khí bị hư hỏng đã được khoanh vùng kịp thời. Việc vận chuyển khí đốt đến người tiêu dùng được cung cấp đầy đủ thông qua các đường ống dẫn khí song song.”

Vụ nổ xảy ra tại một phần của đường ống dẫn khí đốt Urengoy-Pomary-Uzhgorod ở Cộng hòa Chuvash, cách thủ đô Moscow vài trăm km về phía đông. Vụ nổ xảy ra ngày hôm qua này đã gây ra một đám cháy lớn. Ngọn lửa đã được dập tắt và vụ việc hiện đang được điều tra. Chính quyền địa phương trước đó cho biết vụ nổ xảy ra trong quá trình bảo trì theo lịch trình.

Đường ống dài 4.500 km vận chuyển khí đốt tự nhiên từ các mỏ khí đốt ở Tây Siberia đến EU qua Ukraine. Đây là một trong hai đường ống còn lại cung cấp khí đốt của Nga cho khu vực sau vụ nổ hồi tháng 9 trên đường ống Dòng chảy phương Bắc (Nord Stream), khiến nó không thể hoạt động.

Tuyến còn lại là đường ống TurkStream, cung cấp khí đốt cho miền nam châu Âu qua Thổ Nhĩ Kỳ.

Sự cố ngày hôm qua (21/12) đã khiến giá khí đốt ở EU tăng đột biến trong thời gian ngắn. Giá khí đốt tiêu chuẩn của châu Âu trên sàn TTF của Hà Lan đã vượt quá 1.250 USD/một nghìn mét khối trong phiên giao dịch ngày hôm qua, dữ liệu từ sàn giao dịch ICE cho hay. Tuy nhiên, giá đã giảm sau thông báo của Gazprom và được giao dịch quanh mức 1.090 USD vào đầu ngày hôm nay (22/12) - mức thấp nhất kể từ giữa tháng 11.

Nhà điều hành lưới điện của Ukraine đã xác nhận vào cuối ngày hôm qua rằng dòng khí đốt từ Nga vẫn bình thường trong suốt cả ngày, không có thay đổi áp suất nào được phát hiện tại điểm nhập khí Sudzha ở biên giới.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Hàng loạt doanh nghiệp lớn là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, hàng loạt doanh nghiệp lớn như VNDirect, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL)… là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware với hình thức, thủ đoạn giống nhau là tấn công mã hóa dữ liệu nhằm mục đích đòi tiền chuộc...

Giá vàng tiếp đà giảm phiên thứ 3 liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (25/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm thêm gần 6 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 3 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.

Lỗ hổng nghiêm trọng ảnh hưởng đến hơn 300 nghìn trang web WordPress

(VnMedia) - CERT của Nhật Bản mới đây đã cảnh báo về lỗ hổng nghiêm trọng (CVE-2024-28890, CVSS v3: 9.8) trong Forminator có thể cho phép tin tặc từ xa tải phần mềm độc hại lên các trang web bằng cách sử dụng plugin.

Lạm phát được dự báo sẽ tăng nhẹ lên 3,5% vào năm 2024

(VnMedia) – Ngân hàng Thế giới dự báo, lạm phát sẽ tăng nhẹ từ mức bình quân 3,2% năm 2023 lên 3,5% vào năm 2024. Trong khi đó, lạm phát CPI sẽ chững lại còn 3% trong năm 2025 và 2026, dựa trên kỳ vọng giá năng lượng và nguyên liệu sẽ ổn đinh.

4 thay đổi quan trọng về BHYT có hiệu lực từ 1/7/2024 người dân cần biết

(VnMedia) - Do liên quan đến sự điều chỉnh trong cải cách tiền lương nên có một số thay đổi về chính sách trong đó có BHYT kể từ ngày 1/7/2024.