Các nước EU đặt mua thêm dầu của Nga bất chấp tuyên bố tẩy chay

0
0

 - Đức và Ba Lan đã yêu cầu được giao dầu qua đường ống từ Nga cho năm 2023, người đứng đầu tập đoàn cung cấp dầu mỏ nhà nước Transneft của Nga - ông Nikolay Tokarev mới đây cho biết trong một cuộc phỏng vấn hãng tin Russia 24 TV.

 

Cả hai nước trước đó đều đã tuyên bố rằng họ sẽ từ bỏ nguồn cung cấp năng lượng qua các đường ống dẫn dầu của Nga vào cuối năm nay.

Theo ông Tokarev, Warsaw dự kiến ​​sẽ nhận 360.000 tấn dầu thô của Nga vào tháng 12 năm nay và 3 triệu tấn nữa vào năm 2023. Ông này nói thêm rằng Berlin cũng đã đặt hàng dầu mỏ cho quý đầu tiên của năm tới, nhưng không nêu rõ khối lượng mà nước này yêu cầu.

Vào tháng 11, các nguồn tin đã đưa tin Ba Lan có ý định thúc đẩy các biện pháp trừng phạt của Liên minh Châu Âu (EU) nhằm vào chuỗi đường ống phía bắc Druzhba, qua đó cả Ba Lan và Đức đều nhận dầu từ Nga, để có được cơ sở pháp lý cho việc đơn phương chấm dứt các hợp đồng hiện có với Moscow mà không bị phạt. Nhà máy lọc dầu lớn nhất của Ba Lan - Orlen có hợp đồng với Transneft, theo đó tập đoàn của Nga cung cấp 200.000 tấn dầu mỗi tháng cho Ba Lan. Hợp đồng này hết hạn vào tháng 12 năm 2024. Đầu năm nay, Berlin cũng tuyên bố họ sẽ ngừng mua dầu qua hệ thống đường ống Druzhba vào ngày 31/12.

“Họ thông báo rằng họ sẽ không lấy dầu từ Nga kể từ ngày 1/1. Tuy nhiên, chúng tôi đã nhận được yêu cầu bơm dầu qua đường ống Druzhba tới Ba Lan và Đức vào năm tới,” ông Tokarev nói.

Lệnh cấm vận của EU đối với dầu mỏ của Nga, có hiệu lực từ ngày 5 tháng 12, không áp dụng cho đường ống Druzhba, mà chỉ nhắm vào các chuyến hàng vận chuyển bằng đường biển. Đoạn đường ống phía nam của hệ thống đường ống Druzhba vận chuyển dầu tới Cộng hòa Séc, Slovakia và Hungary - những nước phụ thuộc nhiều vào nguồn cung cấp của Nga.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng liên tục tăng mạnh mẽ, vượt đỉnh lịch sử

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng mạnh mẽ tới gần 42 USD/ounce lên mức kỷ lục. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng vọt lên trên mức 81 triệu đồng/lượng ở chiều bán khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (28/3).

VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...

Bài học quan trọng từ vụ hack mật khẩu của Microsoft: Bảo mật mọi tài khoản!

(VnMedia) - Vụ hack vào Microsoft như một lời cảnh tỉnh cho các tổ chức ưu tiên triển khai bảo mật cho mọi tài khoản người dùng, nó cũng chỉ ra sự cần thiết của các biện pháp bảo vệ mật khẩu.