Nga cung cấp cho đồng minh thân thiết các vũ khí tối tân và thiện chiến

0
0

 - Belarus hiện được trang bị tên lửa đạn đạo Iskander và được bảo vệ bởi các hệ thống phòng không S-400, Tổng thống Alexander Lukashenko mới đây đã cho biết như vậy đồng thời cảm ơn người đồng cấp Nga Vladimir Putin vì đã cung cấp vũ khí mới như Moscow đã hứa.

 

“Hôm nay, chúng tôi đã triển khai các hệ thống S-400 và quan trọng nhất là hệ thống Iskander mà ngài đã bàn giao cho chúng tôi như ngài đã hứa sáu tháng trước,” ông Lukashenko nói với người đồng cấp Putin tại một cuộc họp báo chung ở Minsk.

Tổng thống Putin cùng với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu đã đến Belarus hôm 19/12 để tham gia một loạt cuộc hội đàm với những người đồng cấp về hợp tác kinh tế, quân sự và năng lượng. Tại buổi xuất hiện trước báo giới, Tổng thống Nga tiết lộ rằng hai nước đã thiết lập một hệ thống cảnh báo và phòng không tích hợp, trong đó các khẩu đội S-400 là một yếu tố quan trọng.

Các phi công đến từ Belarus sẽ sớm được huấn luyện sử dụng “vũ khí đặc biệt và đạn dược đặc biệt”, Tổng thống Putin tiết lộ và người đồng cấp Lukashenko sau đó đã xác nhận việc này.

“Tôi phải nói rằng chúng tôi đã chuẩn bị máy bay. Hóa ra, chúng tôi đã có những chiếc máy bay như vậy từ thời Liên Xô, chúng tôi đã thử nghiệm chúng ở Liên bang Nga. Cùng với người Nga, giờ đây chúng tôi đào tạo phi hành đoàn có thể lái những chiếc máy bay có thể mang những vũ khí đặc biệt này,” ông Lukashenko cho biết.

Mặc dù cả Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Belarus Lukashenko đều không sử dụng đến từ 'hạt nhân', nhưng ông Putin chỉ ra rằng NATO đã đưa ra thông lệ này từ nhiều thập kỷ trước. Phát biểu này rất có thể là ám chỉ đến chính sách 'chia sẻ hạt nhân' của Mỹ, một chính sách cho phép Washington triển khai một số tên lửa ở một số quốc gia NATO không sở hữu vũ khí nguyên tử của riêng họ nhưng lại có những chiếc 'máy bay có khả năng kép'. Các quan chức Ba Lan bày tỏ sẵn sàng tham gia chương trình đó vào tháng 10, khiến Tổng thống Lukashenko cáo buộc Warsaw đe dọa an ninh của nước láng giềng Belarus.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã chỉ trích chuyến thăm Minsk của Tổng thống Putin bằng cách cáo buộc Belarus “nhường nền độc lập” cho Nga. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói với các phóng viên rằng Belarus đang hỗ trợ và tiếp tay cho Nga trong "cuộc chiến tàn bạo" ở Ukraine.

Washington và các đồng minh đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Belarus vì cuộc xung đột ở Ukraine. Khi được hỏi liệu có bất kỳ “lằn ranh đỏ” cụ thể nào khiến Mỹ coi Belarus là một bên trong cuộc xung đột hay không, người phát ngôn Price cho biết Mỹ sẽ “tiếp tục theo dõi sát sao” những gì Minsk làm và “tìm kiếm các biện pháp bổ sung để bắt chính quyền của ông Lukashenko phải chịu trách nhiệm”. Tuy nhiên, vị quan chức Mỹ không nói thêm bất kỳ chi tiết nào về các biện pháp bổ sung này.

Trước đó, ông Price chỉ ra rằng Mỹ đã chi hơn 20 tỷ USD viện trợ cho Ukraine kể từ khi Tổng thống Joe Biden tuyên thệ nhậm chức vào tháng 1 năm 2021 và sẽ tiếp tục gửi tiền, vũ khí và đạn dược cho Kiev.

Moscow đã nhiều lần cảnh báo phương Tây rằng việc các nước này cung cấp vũ khí cho Ukraine sẽ chỉ kéo dài cuộc xung đột. Đầu tháng này, ông Putin nói rằng phương Tây trên thực tế đã biến Ukraine thành “thuộc địa” và đang sử dụng người Ukraine “làm bia đỡ đạn” và công cụ tấn công Nga trong khi cung cấp vũ khí cho Kiev.

Iskander-M (còn được NATO gọi dưới cái tên SS-26 Stone) là hệ thống tên lửa đạn đạo di động tầm ngắn tối tân của Nga, sử dụng nhiên liệu rắn. Tên lửa Iskander có khả năng tự hành tàng hình. Kỹ thuật tàng hình áp dụng ở Iskander là kỹ thuật plasma. Nó tạo ra một lớp mây trung tính về điện bao quanh đạn khiến cho các sóng radar của đối phương bị mất khả năng phát hiện và đáp trả. Iskander còn được lắp hệ thống điều khiển đặc biệt nên có thể hoạt động rất cơ động và linh hoạt. Vì thế, hệ thống phòng không của đối phương rất khó đánh chặn, thậm chí theo nhiều chuyên gia thì đây là hệ thống tên lửa "vô đối", không thể đánh chặn. Loại tên lửa đạn đạo ưu việt nói trên có thể phóng với tốc độ siêu âm hơn 2km trên giây (Mach 6-7 – tức là 6 hoặc 7 lần so với tốc độ âm thanh) và tầm bắn lên tới gần 500km. Iskander có khả năng bắn trúng và phá hủy chính xác các mục tiêu có đầu đạn lên tới gần 700kg.

Trong khi đó, S-400 Triumph là thế hệ tên lửa chiến thuật hiện đại nhất của Nga và cũng là một trong những loại tổ hợp tên lửa phòng không hiện đại nhất thế giới hiện nay. Nó là thứ vũ khí phòng không được rất nhiều nước thèm muốn. S-400 được phát triển và cải tiến từ hệ thống tên lửa phòng không S-200 và S-300. NATO gọi S-400 của Nga bằng cái tên SA-21 Growler. S-400 có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở độ cao từ 5m đến 27km trong phạm vi 400km. Những mục tiêu mà tên lửa S-400 có thể tiêu diệt là các thiết bị bay, tên lửa có cánh kích thước nhỏ và tên lửa hỏa tiễn có tầm hoạt động không quá 3.500km và tốc độ bay tối đa 4,8 km/s. S-400 Triumph có thể tác chiến trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết, trong môi trường có nhiễu cường độ mạnh và chế áp điện tử cao. Một trong những đặc tính khiến S-400 trở thành hệ thống tên lửa độc nhất vô nhị trên thế giới là nó có khả năng cùng lúc giám sát 300 mục tiêu khác nhau và bắn hạ 36 mục tiêu chỉ bằng một lần phóng.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Vai trò, sứ mệnh mới của truyền thông trong ASEAN

(VnMedia) - Trọng tâm hợp tác ASEAN về thông tin bao gồm các lĩnh vực cụ thể: Tin giả, Tin sai, Tin xấu - độc; Truyền thông về ASEAN và Tăng cường "Bản sắc ASEAN".

Hủy phiên đấu thầu vàng lần thứ hai trong tuần

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thông báo hủy đấu thầu phiên đấu thầu vàng sáng 25/4 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu. 

Chuyển đổi số đã “đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”

(VnMedia) - "Chuyển đổi số đã 'đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người', chúng ta phải tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, các cấp, các ngành, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp", Thủ tướng nhấn mạnh.

Hàng loạt doanh nghiệp lớn là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, hàng loạt doanh nghiệp lớn như VNDirect, PVOIL… là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware với hình thức, thủ đoạn giống nhau là tấn công mã hóa dữ liệu nhằm mục đích đòi tiền chuộc...

Giá vàng tiếp đà giảm phiên thứ 3 liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (25/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm thêm gần 6 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 3 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.