Lạm phát ở Nhật Bản đạt mức cao nhất trong 40 năm

0
0

 - Dữ liệu của chính phủ Nhật Bản mới đây cho thấy, chỉ số lạm phát cơ bản của người tiêu dùng Nhật Bản đã đạt mức cao mới trong 4 thập kỷ vào tháng trước khi các công ty tiếp tục chuyển chi phí gia tăng sang các hộ gia đình.

 

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trên toàn quốc, không bao gồm thực phẩm tươi sống nhưng bao gồm chi phí năng lượng, đã tăng 3,7% trong tháng 11 so với một năm trước, phù hợp với dự báo của thị trường và tăng từ mức tăng 3,6% của tháng trước. Đó là mức tăng lớn nhất kể từ tháng 12 năm 1981.

Dữ liệu cho thấy, ngoài hóa đơn các mặt hàng thiết yếu, giá cả của nhiều loại hàng hóa đều tăng – từ gà rán, điện thoại thông minh đến máy điều hòa nhiệt độ.

Theo công ty nghiên cứu Teikoku Data Bank, các công ty có kế hoạch tăng giá hơn 7.000 sản phẩm thực phẩm trong 4 tháng đầu năm 2023. Con số này cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm nay.

Công ty nghiên cứu đã cảnh báo: “Chúng ta có thể sẽ thấy một đợt tăng giá ồ ạt vào năm tới và có thể dữ dội hơn năm nay,” Teikoku Data Bank cảnh báo khi các công ty phải đối mặt với chi phí phân phối và lao động tăng cao.

Hôm thứ Ba, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã gây bất ngờ cho thị trường với một sự thay đổi chính sách, báo hiệu rằng họ có thể bắt đầu rời bỏ các chính sách cực kỳ lỏng lẻo trong nhiều năm nhằm thúc đẩy tiền lương và giá cả cao hơn.

Nền kinh tế Nhật Bản bất ngờ giảm 0,8% hàng năm trong quý 3 năm 2022 trong bối cảnh lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu và chi phí nhập khẩu cao hơn đè nặng lên người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Nhiệt độ Hà Nội trưa 30/4 cao hơn hôm qua 6 độ C, ngày mai đón không khí lạnh

(VnMedia) - Nhiệt độ đo được tại Hà Nội trưa ngày 30/4 cao hôm hôm qua (29/4) tới 6 độ C. Tuy nhiên, khoảng gần sáng 01/5, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ…

Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn vẫn giữ ở mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (30/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 2 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn vẫn duy trì ở mức cao trên 76 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

TOP 10 lỗ hổng đáng chú ý trong tuần

(VnMedia) - Trong tuần từ 15/4 đến 21/4/2024, các tổ chức quốc tế đã công bố và cập nhật ít nhất 1.013 lỗ hổng, trong đó có 220 lỗ hổng mức Cao, 370 lỗ hổng mức Trung bình, 32 lỗ hổng mức Thấp và 391 lỗ hổng chưa đánh giá...

Nắng nóng khủng khiếp, cao hơn 42- 43 độ C ở nhiều khu vực

(VnMedia) - Nhiệt độ lúc 13h chiều ngày 28/4 có nơi trên 41 độ như: Yên Châu (Sơn La) 41.8 độ, Hương Khê (Hà Tĩnh) 42.4 độ, Đồng Hới (Quảng Bình) 42.0 độ, Đông Hà (Quảng Trị) 43.2 độ, Ba Tơ (Quảng Ngãi) 41.0 độ

Nhóm tấn công FIN7 sử dụng mã độc backdoor tấn công ngành công nghiệp ô tô tại Mỹ

(VnMedia) - Nhóm tấn công FIN7, nổi tiếng với các chiến dịch spear-phishing, đã nhằm vào ngành công nghiệp ô tô ở Mỹ để phát tán mã độc Carbanak (hay Anunak).