WTO cảnh báo nguy cơ suy thoái 'thực sự' ở một số nền kinh tế lớn

0
0

 - Người đứng đầu Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vừa lên tiếng cảnh báo rằng một số nền kinh tế lớn sẽ phải đối mặt với nguy cơ rơi vào suy thoái thực sự khi cuộc chiến ở Ukraine, chi phí lương thực và giá nhiên liệu tăng cao cùng với lạm phát tăng cao đã khiến triển vọng kinh tế toàn cầu trở nên u ám.

Tổng giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala
Tổng giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala

"Điều đó có thể không xảy ra ở mọi nơi, nhưng một số quốc gia chủ chốt có nguy cơ rơi vào suy thoái", Tổng giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala đã nói như vậy với hãng tin Reuters bên lề cuộc họp của các nhà lãnh đạo G20 tại Bali, Indonesia.

"Tất nhiên, tác động từ thực tế đó có thể khá đáng kể đối với các thị trường mới nổi và các nước nghèo – những nước vốn cần nhu cầu bên ngoài từ các nước phát triển để phục hồi."

Tổ chức Thương mại Thế giới có trụ sở tại Geneva vào tháng trước đã dự báo thương mại toàn cầu chỉ tăng 1,0% vào năm 2023, giảm mạnh so với mức tăng ước tính 3,5% trong năm nay.

Bà Ngozi Okonjo-Iweala cho rằng: “Có rất nhiều sự bất ổn và rủi ro” gây ra từ những việc như hậu quả của cuộc chiến ở Ukraine và “những cơn gió ngược” từ lạm phát.

Ngày đàm phán thứ hai của các nhà lãnh đạo nhóm các nước G20 hôm 16/11 đã bị gián đoạn bởi một cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về các báo cáo liên quan đến việc một quả tên lửa đã rơi xuống lãnh thổ Ba Lan. Diễn biến đó đã làm tăng thêm nguy cơ bất ổn về kinh tế gây ra từ cuộc chiến ở Ukraine.

Tổng Giám đốc WTO Okonjo-Iweala cho biết bà đã kêu gọi các nhà lãnh đạo G20 loại bỏ dần các biện pháp hạn chế xuất khẩu lương thực khi những biện pháp này đang bị tăng cường và gây tổn hại cho các nước nghèo bằng cách đẩy giá lương thực lên cao.

Trong số ít những điểm sáng mà bà Okonjo-Iweala nhấn mạnh đến chính là sự kiện Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc gặp trực tiếp bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 để hàn gắn các mối quan hệ song phương vốn đang rất căng thẳng. Mối quan hệ này là một trong những bất ổn gây ảnh hưởng đến triển vọng phục hồi toàn cầu.

Nhận định về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Trung, Tổng Giám đốc WTO Okonjo-Iweala đã nói rằng: “Mọi người ta không muốn đọc quá nhiều về sự kiện đó, nhưng thật tốt khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới nói chuyện với nhau”.

"Chắc chắn đối với lĩnh vực thương mại, cuộc gặp đó rất hữu ích", bà Okonjo-Iweala cho biết.

Tổng Giám đốc WTO Okonjo-Iweala bày tỏ bà "rất hy vọng" sẽ có một bước đột phá nào đó trong việc cải cách hệ thống giải quyết tranh chấp của WTO, vốn đã bị tê liệt kể từ năm 2019 khi chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ngăn chặn việc bổ nhiệm các thẩm phán cho một cơ quan phúc thẩm phân xử về các vấn đề tranh chấp thương mại trên thế giới.

Bà Okonjo-Iweala cho hay: “Người Mỹ đang tích cực tham vấn với các thành viên khác ở mức độ không chính thức,” đồng thời cho biết thêm rằng sự tham gia mạnh mẽ hơn của Mỹ sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ cải cách từ đầu năm tới.

Trong một cuộc họp vào tháng 9, Bộ trưởng thương mại của các nền kinh tế phát triển G7 đã đồng ý hướng tới mục tiêu xây dựng một hệ thống giải quyết tranh chấp của WTO có thể hoạt động hiệu quả vào năm 2024.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Hà Nội: Cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID từ ngày 22/4/2024

(VnMedia) - Theo Sở Tư pháp Hà Nội, từ ngày 22/4/2024, công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có thể thực hiện yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID...

Bị lừa gần 3 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang Thương mại điện tử

(VnMedia) - Mới đây, anh N (trú tại Hà Nội) đã bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang Thương mại điện tử Carousel có đường link www.carousell888.com...

Giá vàng thế giới tiếp tục tăng cao, tiến gần mốc 2.400 USD/ounce

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (20/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã tiếp tục tăng hơn 10 USD/ounce. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn cũng vượt mốc 77 triệu đồng/lượng.

Trực tiếp Bán kết FA Cup: Đại chiến Man City - Chelsea trên MyTV

(VnMedia) - Chính thức bị loại khỏi Champions League, Man City sẽ phải tập trung vào cuộc so tài rất được chờ đợi trước Chelsea tại Bán kết cúp FA. Trận cầu hấp dẫn giữa 2 đối thủ nhiều duyên nợ  sẽ được truyền hình MyTV trực tiếp gửi tới khán giả cuối tuần này.

Những gói cước 4G VinaPhone trả trước hấp dẫn không nên bỏ lỡ

(VnMedia) - Với gói cước 4G của VinaPhone, bạn sẽ thỏa sức lướt web, gọi điện nội mạng và ngoại mạng mà không lo về giá cả. Đặc biệt, chi phí rất hợp lý và phù hợp với mọi đối tượng.