WTO cảnh báo triển vọng u ám cho thương mại toàn cầu

0
0

 - Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) dự đoán thương mại toàn cầu sẽ giảm tốc mạnh do "nhiều cú sốc" cùng lúc bao gồm cuộc chiến của Nga ở Ukraine, chi phí đi vay tăng vọt và giá năng lượng cao hơn khiến việc sản xuất trở nên đắt đỏ hơn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tổ chức có trụ sở tại Geneva hôm qua (5/10) cho biết họ dự kiến ​​tăng trưởng thương mại toàn cầu sẽ chậm lại ở mức chỉ còn 1% vào năm 2023 – đây là một mức giảm rõ rệt so với dự báo trước đó là 3,4% và dự báo tăng trưởng 3,5% trong năm nay.

"Nền kinh tế toàn cầu phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng đa tầng", Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala đã nói như vậy với các phóng viên. "Bức tranh cho năm 2023 đã tối đi đáng kể."

WTO đổ lỗi cho một số yếu tố dẫn đến sự suy giảm được dự báo ​​trong thương mại toàn cầu, bao gồm giá năng lượng tăng vọt do ảnh hưởng từ cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Một số quốc gia - bao gồm các thành viên Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ - đã phản ứng với cuộc xung đột bằng cách trừng phạt Moscow, trong đó có cả các đòn trừng phạt nhằm mục tiêu vào xuất khẩu dầu của Nga.

WTO cũng cảnh báo về hậu quả tiềm tăng gây ra từ tình trạng lãi suất tăng cao. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và các ngân hàng trung ương lớn khác đã đối phó với cuộc khủng hoảng lạm phát tồi tệ nhất trong 4 thập kỷ qua bằng các biện pháp thắt lưng buộc bụng mới có nguy cơ gây ra suy thoái toàn cầu. Lãi suất cao hơn có khả năng hạn chế chi tiêu của người tiêu dùng, đặc biệt là chi tiêu đối với khoản chi tiêu chính như nhà cửa và xe cộ.

Cuối cùng, thế giới tiếp tục phải đối mặt với thảm họa từ đại dịch COVID-19 khi Trung Quốc vật lộn với các đợt đóng cửa liên tục, hạn chế biên giới, kiểm dịch rộng rãi và các biện pháp khác nhằm giảm sự lây lan của vi rút.

WTO cho biết: “Thắt chặt tiền tệ đang đè nặng lên tăng trưởng ở nhiều nơi trên thế giới, kể cả ở Mỹ. "Ở châu Âu, giá năng lượng cao đang bóp chết các hộ gia đình và doanh nghiệp. Và ở Trung Quốc, dịch COVID-19 tiếp tục làm gián đoạn hoạt động sản xuất và đời sống kinh tế bình thường."

Như mọi khi, WTO cảnh báo rằng các quốc gia nghèo hơn có thể phải đối mặt với gánh nặng từ các cuộc khủng hoảng toàn cầu đang diễn ra.

Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala cho biết: “Các nước đang phát triển có thu nhập thấp phải đối mặt với rủi ro nghiêm trọng do mất an ninh lương thực và nợ nần”.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...

Bài học quan trọng từ vụ hack mật khẩu của Microsoft: Bảo mật mọi tài khoản!

(VnMedia) - Vụ hack vào Microsoft như một lời cảnh tỉnh cho các tổ chức ưu tiên triển khai bảo mật cho mọi tài khoản người dùng, nó cũng chỉ ra sự cần thiết của các biện pháp bảo vệ mật khẩu.

Thủ tướng: Có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo

(VnMedia) - Trao đổi, đối thoại với thanh niên về giải pháp thể chế, công nghệ để thực hiện đồng bộ cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Cơ sở dữ liệu rất quan trọng với chuyển đổi số, có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo.