Ấn Độ tăng gấp đôi thương mại với Nga

0
0

 - Ấn Độ đang mong muốn tăng gấp đôi thương mại với Nga bất chấp những lời kêu gọi từ các quốc gia phương Tây muốn New Delhi tham gia vào “cuộc chiến” trừng phạt chống Nga của họ, tờ Indian Express dẫn biên bản cuộc họp cấp cao gần đây giữa các quan chức Nga và Ấn Độ hôm qua (13/11) đưa tin.

 

“Bộ Thương mại đề cập rằng họ đã sẵn sàng hỗ trợ sáng kiến ​​này và trên cơ sở phản hồi từ các nhà xuất khẩu cũng như các thực thể kinh doanh khác nhau, họ tự tin sẽ tăng gấp đôi thương mại Ấn Độ-Nga trong tương lai gần”, tờ Indian Express trích dẫn biên bản cuộc họp cho biết.

Theo báo cáo, các nhà chức trách Ấn Độ tin rằng việc sử dụng đồng rupee của Ấn Độ cho việc thanh toán các giao dịch sẽ giúp thúc đẩy thương mại lẫn nhau. Nước này dự kiến ​​sẽ bắt đầu giao dịch với Nga bằng đồng rupee trong tương lai gần, vì Ngân hàng Nhà nước Ấn Độ đã nhất trí tạo điều kiện cho cơ chế thanh toán mới vào tháng 9.

Ngoài ra, đầu tuần trước, chính phủ Ấn Độ đã chính thức cho phép thanh toán thương mại quốc tế bằng đồng rupee của Ấn Độ, Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ cho hay.

Khối lượng thương mại giữa hai nước đã tăng đáng kể trong năm nay, chủ yếu là do nhập khẩu dầu từ Nga của Ấn Độ tăng mạnh. Trước đây, Ấn Độ nhập khẩu ít hơn 1% tổng lượng dầu thô của mình từ Nga, nhưng kể từ đầu năm, nước này đã đáp ứng khoảng 22% nhu cầu dầu của mình bằng nhiên liệu từ Nga. Tháng trước, Nga đã trở thành nhà cung cấp dầu lớn nhất của Ấn Độ, vượt qua Iraq và Ả-rập Xê-út.

Trước đó, Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar cho biết Ấn Độ và Nga đang hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch thương mại hàng năm của hai nước lên mức 30 tỷ USD.

Năm 2021, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 12 tỷ USD - mức cao lịch sử vào thời điểm đó, Đại diện thương mại của Nga tại Ấn Độ Alexander Rybas cho hay.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(VnMedia) - Lực lượng Công an các đơn vị và Công an tỉnh Điện Biên đã đảm bảo quân số, trang thiết bị, cơ sở vật chất, đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa để có kịch bản ứng phó phù hợp

(VnMedia) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa thế giới và trong nước để chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời.

Nắng nóng diện rộng chấm dứt từ ngày mai (5/5)

(VnMedia) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ ngày 05/5, nắng nóng diện rộng ở các khu vực trên cả nước có khả năng kết thúc.

Giá vàng thế giới giảm phiên thứ 2 liên tiếp 

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (4/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm nhẹ hơn 1 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 2 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.

Đánh sập đường dây sản xuất nước giặt giả, thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng

(VnMedia) - Một đường dây sản xuất các sản phẩm nước giặt nhãn hiệu “D-nee”, “Fineline”, “Hi Class”, nước rửa bát đĩa nhãn hiệu “LIPON”, nước tẩy “OKAY” giả của Thái Lan với quy mô lớn, thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng đã bị lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa phát hiện, triệt phá.