Nghị sĩ Mỹ thúc đẩy Nhà Trắng giám sát đầu tư của Mỹ vào Trung Quốc

0
0

 - Một nhóm các nghị sĩ của cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ, trong đó có các lãnh đạo của Đảng Dân chủ ở cả Hạ viện và Thượng viện, đang thúc đẩy chính quyền Biden ban hành lệnh hành pháp nhằm tăng cường sự giám sát của chính phủ đối với các khoản đầu tư của Mỹ vào Trung Quốc, tạp chí Politico hôm qua (27/9) đưa tin.

 

Báo cáo trích dẫn một bức thư từ các nhà lập pháp hàng đầu cho biết luật của họ về vấn đề này sẽ cần thêm thời gian để xem xét, đánh giá và họ đang kêu gọi chính quyền ban hành lệnh hành pháp trong thời gian tạm thời.

“Khi các cuộc thảo luận tiếp tục diễn ra trong Quốc hội, chúng tôi kêu gọi chính quyền tiến hành hành động hành pháp - sau đó có thể được hỗ trợ bởi các điều khoản luật định - để bảo vệ an ninh quốc gia và khả năng phục hồi chuỗi cung ứng của chúng ta đối với các khoản đầu tư ra nước ngoài cho các đối thủ bên ngoài,” các nhà lập pháp, bao gồm Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer, đã viết như vậy.

Bức thư trên được đưa ra sau khi có các báo cáo cho rằng Nhà Trắng đang chuẩn bị ban hành lệnh hành pháp vào mùa thu này để giám sát và có khả năng ngăn chặn đầu tư ra nước ngoài của các công ty và nhà đầu tư Mỹ.

Báo cáo chỉ ra rằng cả Quốc hội và Nhà Trắng đều đang cân nhắc các đề xuất nhằm tăng khả năng của chính phủ liên bang trong việc sàng lọc các khoản đầu tư của Mỹ vào nền kinh tế Trung Quốc để tránh rủi ro an ninh.

Các đề xuất ​​này được đưa ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại rằng đầu tư của Mỹ vào Trung Quốc có thể giúp Bắc Kinh thống trị các lĩnh vực quan trọng chiến lược, bao gồm chất bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và điện toán lượng tử.

Hồi đầu tháng này, truyền thông đưa tin rằng Nhà Trắng đang xem xét các bước để hạn chế đầu tư của Mỹ vào các công ty công nghệ Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Nhà Trắng được cho là đang thảo luận với Quốc hội về luật có thể yêu cầu các công ty Mỹ thông báo trước về các khoản đầu tư vào một số ngành nhất định của Trung Quốc. Theo báo cáo, việc thiết lập một hệ thống cho phép chính phủ ngăn chặn hoàn toàn các khoản đầu tư như vậy cũng đang được xem xét.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.