Đơm cúc nên tranh: Workshop cùng nghệ sĩ Võ Trân Châu

0
0

- Sáng 20/8 tại Galerie Quynh, quận 1, TP HCM sẽ diễn ra buổi Workshop cùng nghệ sĩ Võ Trân Châu: Đơm cúc nên tranh.

 

Đến với thực hành nghệ thuật của Võ Trân Châu cho khách tham gia thấy một khả thể khác của vải vóc đặc biệt khi chúng là những mảnh vụn, vải thừa hay quần áo cũ không còn tính ứng dụng hoặc giá trị thẩm mỹ. Sử dụng đa dạng các kỹ thuật xử lý vải khác nhau như nhuộm, đắp vải, thêu, khâu vá, bọc cúc, các tác phẩm của Võ Trân Châu là những lời thủ thỉ mà lịch sử lớn thường bỏ quên.

Đến với workshop lần này, người tham gia sẽ cùng tìm hiểu quá trình sáng tác của nghệ sĩ, và cách tạo nên một bức tranh vải với hình ảnh được kết lại từ cúc áo.

Đan vào thực hành nghệ thuật của Võ Trân Châu là xúc cảm vốn có của các tấm vải được tìm thấy, mà giữ lại trong chúng là những lịch sử nhập nhằng, mơ hồ nhưng không thiếu phần quan trọng. Việc xâu kết từng tấm vải dệt vuông giống như cách tái thiết các tình tiết bị lạc mất đi trong những đại tự sự. Trong các tác phẩm trước đây, Võ Trân Châu chuyển thể hình ảnh của nhiều địa điểm có tầm quan trọng văn hóa hoặc cá nhân bằng cách kết xuất chúng thành những điểm ảnh, nhằm giảm độ phân giải để nhấn mạnh những vùng xám của lịch sử. Những hình ảnh đó, bị mờ nhoè khỏi tầm nhìn, lảng tránh những nỗ lực nhìn của người xem, và hướng sự chú ý tới bản chất của ký ức: mơ hồ, và đôi khi cố tình bị quên mất. Trong các tác phẩm khác, cô tiếp tục khám phá hành động hồi tưởng, nhưng với các chủ thể có lịch sử chồng chéo với lịch sử của chính cô. Cuộc gặp gỡ của Võ Trân Châu với đảo Jeju qua những kỹ thuật nhuộm dệt của đảo, những câu chuyện cá nhân và thực hành Mu giáo (Muism) là dữ liệu cho các tác phẩm mang tính tâm linh của chị, đặt thêm câu hỏi về sự sống, cái chết và sự tái sinh. Thông qua phương pháp tạo hình nghệ thuật, Võ Trân Châu nhận ra chiều sâu của vết thương lịch sử đã truyền qua nhiều thế hệ, và khâu chúng lại như một cách hàn gắn vết thương.

Võ Trân Châu (sinh năm 1986, Bình Thuận) tốt nghiệp Trường Đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh năm 2011, và từ đó đã tổ chức triển lãm trong và ngoài khu vực. Các triển lãm tiêu biểu bao gồm Dăm kết Mặt trăng, Galerie Quỳnh, Hồ Chí Minh; Nhặt lá Rừng xưa, The Factory Contemporary Arts Center, Hồ Chí Minh; Where The Sea Remembers, The Mistake Room, Los Angeles, CA, Hoa Kỳ; Unfolding: Fabric of Our Life, Centre for Heritage, Arts and Textile (CHAT), Hồng Kông; Neo lại Kỳ lâu, Manzi Art Space, Hà Nội, sau đó triển lãm tại Salon Saigon, Hồ Chí Minh; Toả, Vincom Center for Contemporary Art (VCCA), Hà Nội; Suzhou Documents, giám tuyển bởi Zhang Qing và Roger M. Buergel, Suzhou Art Museum, Suzhou, Trung Quốc; Still (the) Barbarians, giám tuyển bởi Koyo Kouoh, EVA International: Ireland’s Biennale of Contemporary Art, Limerick, Ireland; Đồ–Ảnh–Ký, Sinh ra từ Đất, và Chị Tôi, Sàn Art, Hồ Chí Minh; Sương Mù Đen, Nhà Sàn Collective, Hà Nội; Nhỏ và Mịn, Nhà Sàn Studio, Hà Nội; và Bolero, Ga Số 0, Hồ Chí Minh.

Võ Trân Châu được trao tặng Quỹ Phát triển và Trao đổi Văn hóa Đan Mạch–Việt Nam vào năm 2011 cho triển lãm Sinh ra từ Đất.

M.N


Ý kiến bạn đọc


Cảnh báo doanh nghiệp Việt mắc bẫy các chiêu lừa đảo trong thương mại quốc tế

(VnMedia) - Thương vụ Việt Nam tại một số nước châu Âu đã thông tin cảnh báo về các hiện tượng lừa đảo, rủi ro khi doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu với các đối tác tại thị trường này.

Cảnh giác với loạt mã độc đánh cắp thông tin và trojan ngân hàng

(VnMedia) - Tin tặc đang lạm dụng GitHub và FileZilla để phát tán phần mềm độc hại Cocktail, một loạt mã độc đánh cắp thông tin và trojan ngân hàng...

Giá vàng đang tăng nhanh, vàng nhẫn tròn trơn giữ ở mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (21/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng gần 8 USD/ounce. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn cũng giữ ở mức gần 78 triệu đồng/lượng khi chốt phiên làm việc cuối ngày hôm qua (20/5).

"0888000666 - Đầu số gia hạn thanh toán duy nhất của VNPT Hà Nội

(VnMedia) - Từ 1/4/2024 hưởng ứng công tác chuyển đổi số Quốc Gia, VNPT Hà Nội cho ra mắt đầu số gọi mời gia hạn thanh toán với một đầu số duy nhất - 0888000666. 

Cảnh báo trang facebook giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian cần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.