Nhà máy vi mạch lớn hàng đầu nước Anh có nguy cơ phải đóng cửa

0
0

 - Một trong những nhà máy sản xuất vi mạch lớn nhất nước Anh đang đứng trước khả năng phải đóng cửa sau khi Apple hủy bỏ một thỏa thuận đặt hàng béo bở.

 

Các tài khoản do công ty bán dẫn Coherent của Mỹ - công ty sở hữu cơ sở rộng 310.000 mét vuông ở County Durham, tiết lộ rằng việc mất đi khách hàng chính đã khiến tương lai của nhà máy ở Anh gặp nguy hiểm.

Nguồn tin cho tờ Sunday Telegraph biết, nhà máy nói trên sản xuất các linh kiện cho Apple có tính năng trong hệ thống nhận dạng Face ID của iPhone, nhưng gã khổng lồ Mỹ đã ngừng đơn đặt hàng do những thay đổi sắp tới đối với phiên bản tiếp theo của iPhone.

Công ty con của Coherent ở Anh cho biết hoạt động kinh doanh của họ đang gặp khó khăn và đang trong quá trình xem xét chiến lược có thể dẫn đến việc bán nhà máy. Họ cho biết họ đã đưa ra thông báo mua hàng lần cuối cho các khách hàng khác.

“Thật không may, nguồn cung cấp cho khách hàng chính đã bị ngừng vào cuối năm tài chính 2023,” công ty con của Coherent ở Anh cho biết. “Điều này khiến khả năng tồn tại liên tục của doanh nghiệp bị nghi ngờ. Việc đánh giá chiến lược kinh doanh hiện đang được thực hiện với các công nghệ mới tiềm năng và/hoặc bán doanh nghiệp dưới dạng các lựa chọn đang được xem xét.”

Cơ sở này đã sa thải hơn 100 nhân viên một năm trước sau khi Apple thông báo với công ty rằng họ có kế hoạch ngừng đặt hàng. 257 nhân viên còn lại được giữ lại để xem xét các hợp đồng còn lại.

Việc đóng cửa sẽ đánh dấu đòn giáng mới nhất vào ngành công nghiệp bán dẫn của Anh, vốn đã suy giảm trong những năm gần đây khi hoạt động sản xuất toàn cầu chuyển sang châu Á.

Cơ sở Coherent ở Newton Aycliffe ban đầu được xây dựng bởi Fujitsu và được mô tả là nhà máy vi điện tử tiên tiến nhất thế giới khi được Nữ hoàng Elizabeth khai trương vào năm 1991.

Tuy nhiên, công ty Nhật Bản này đã công bố kế hoạch đóng cửa nhà máy vào năm 1998 trong bối cảnh ngành công nghiệp điện tử suy thoái. Kể từ đó, nó đã trải qua nhiều chủ sở hữu khác nhau, bao gồm cả một công ty vi mạch do Roman Abramovich hậu thuẫn trước khi được bán cho II-VI, một công ty của Mỹ sau này sáp nhập với Coherent.

Vào năm 2021, công ty đã công bố mở rộng lớn địa điểm này ở quy mô lớn, được cho là có liên quan đến việc giành được hợp đồng với Apple. Các báo cáo tính đến tháng 6 năm 2023 cho thấy doanh thu của nhà máy ở Vương quốc Anh đã tăng từ 13,3 triệu bảng lên 104,5 triệu bảng khi thỏa thuận cung cấp có hiệu lực.

Hệ thống Face ID của iPhone có một loạt cảm biến và camera được sử dụng để mở khóa điện thoại và xác thực thanh toán, cũng như tạo ra những bức ảnh chính xác hơn và hiệu ứng thực tế tăng cường.

Apple dự kiến ​​sẽ đại tu hệ thống này trên thế hệ thiết bị tiếp theo, được phát hành vào cuối năm nay. Các báo cáo đã tuyên bố rằng nó sẽ có một mô-đun nhỏ hơn nhiều được giấu dưới màn hình.

Mất hợp đồng với Apple thường có thể là thảm họa đối với các nhà cung cấp của công ty. Công ty bán dẫn Imagination Technologies của Anh đã mất một nửa giá trị và cuối cùng bị bán sau khi Apple cho biết họ không còn kế hoạch sử dụng các thiết kế chip đồ họa của công ty vào năm 2017. Các công ty khác bao gồm Volex và Wolfson Microelectronics bị sụt giảm giá cổ phiếu sau khi mất hợp đồng.

Chính phủ Anh đã công bố chiến lược phát triển ngành bán dẫn trị giá 1 tỷ bảng Anh vào năm ngoái nhưng các nhà phê bình cho rằng số tiền này không hỗ trợ được ngành công nghiệp và chẳng là gì so với các khoản trợ cấp bán dẫn ở Mỹ và Châu Âu.

Apple chưa đưa ra bất kỳ lời bình luận nào trước thông tin nói trên trong khi Coherent không trả lời yêu cầu bình luận của giới báo chí.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


5 thị trường xuất khẩu chục tỷ USD của Việt Nam

(VnMedia) - Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2024 sang Hoa Kỳ  có mức tăng mạnh nhất với 8,11 tỷ USD; tiếp theo là EU (27 nước) tăng 2,51 tỷ USD; Trung Quốc tăng 2,19 tỷ USD; ASEAN tăng 1,52 tỷ USD USD…

Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng...

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Định danh và xác thực điện tử: Những quy định ai cũng cần biết

(VnMedia) - Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử các mức độ đối với công dân Việt Nam và đối với người nước ngoài; Trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với cơ quan, tổ chức; Kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử...