Intel tiết lộ chi tiết về chip AI mới nhằm thách thức sự thống trị của Nvidia

0
0

 - Intel đã trình bày chi tiết về phiên bản mới của chip trí tuệ nhân tạo (AI) tại sự kiện Vision vào ngày hôm qua (9/4) nhằm thách thức sự thống trị của Nvidia trên thị trường chất bán dẫn hỗ trợ AI.

 

Các công ty công nghệ đang săn lùng một nguồn thay thế chip khan hiếm cần thiết cho AI. Intel cho biết chip Gaudi 3 mới của họ có khả năng đào tạo một mô hình ngôn ngữ lớn cụ thể nhanh hơn 50% so với bộ xử lý H100 thế hệ trước của Nvidia. Nó cũng có khả năng tính toán các phản hồi AI tạo sinh - một quá trình được gọi là suy luận, nhanh hơn so với chip H100 đối với một số mẫu mà Intel đã thử nghiệm.

Phó Chủ tịch Intel phụ trách chiến lược và quản lý sản phẩm - Jeni Barovian cho biết: “Trước hết, khách hàng của chúng ta đang yêu cầu có được sự lựa chọn trong ngành. Họ đang đến với chúng tôi và họ kỳ vọng rằng Intel, với tư cách là công ty dẫn đầu về điện toán, sẽ đi theo làn sóng (AI tạo sinh) và cung cấp các giải pháp đáp ứng nhu cầu của họ. Và họ đang tìm kiếm một cách tiếp cận mở."

Intel và Advanced Micro Devices đã phải vật lộn để tạo ra một gói chip hấp dẫn và phần mềm cần thiết để xây dựng các ứng dụng AI có thể trở thành giải pháp thay thế khả thi cho Nvidia. Nvidia kiểm soát khoảng 83% thị trường chip trung tâm dữ liệu vào năm 2023, với phần lớn trong số 17% thị phần còn lại được nắm giữ bởi các đơn vị xử lý tensor tùy chỉnh (TPU) của Google.

Intel đã sử dụng nút quy trình 5 nm của Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan - TSMC để chế tạo chip. Gaudi 3 bao gồm hai chip xử lý chính được hợp nhất với nhau và nhanh hơn gấp đôi so với phiên bản tiền nhiệm. Con chip này được thiết kế để kết hợp với hàng nghìn con chip khác và khi thực hiện như vậy có thể tạo ra một lượng sức mạnh tính toán khổng lồ.

Chip Gaudi 3 sẽ có sẵn cho các nhà xây dựng máy chủ như Supermicro và Hewlett Packard Enterprise vào quý 2 năm nay.

Thế hệ chip Gaudi tiếp theo sẽ có tên mã là Falcon Shores.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Xuất khẩu tới hầu hết các thị trường lớn tăng trưởng cao

(VnMedia) - Xuất khẩu sang hầu hết thị trường lớn tăng trưởng tốt, đặc biệt là các thị trường có ký kết FTA với Việt Nam như sang Asean tăng 10,5%; sang Nhật Bản tăng 3,3%, Hàn Quốc tăng 8,6%, EU tăng 15,1%, Australia tăng 22,6%.

Tội phạm trên không gian mạng với thủ đoạn ngày càng tinh vi

(VnMedia) - Thời gian qua, hoạt động sử dụng không gian mạng để thực hiện tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật tiếp tục diễn biến rất phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn mới, ngày càng tinh vi hơn.

Giới chuyên gia dự báo ‘sốc’ về giá vàng

(VnMedia) - Mất gần 100 USD/ounce trong vòng một tuần giao dịch, vàng đang trải qua những ngày biến động mạnh. Tuy vậy, một số chuyên gia đã lạc quan dự báo, giá kim loại quý này sẽ chạm mốc 3.000 USD/ounce trong tương lai không xa.

Hôm nay (27/5), Quốc hội dành cả ngày để thảo luận về Luật Bảo hiểm xã hội

(VnMedia) - Ngày hôm nay (27/5), Quốc hội sẽ dành cả ngày thảo luận tại Hội trường về Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), trong đó có các vấn đề được người dân đặc biệt quan tâm là lương hưu, hưởng bảo hiểm một lần...

Đừng bỏ lỡ những bộ phim truyền hình Việt Nam đặc sắc phát sóng trên MobileTV

(VnMedia) - Cùng điểm qua danh sách những bộ phim truyền hình Việt Nam phát sóng trên Truyền hình di động MobileTV trong tháng 5 này để bổ sung cho danh sách phim nhất định phải xem nhé.