Giới chuyên gia dự báo ‘sốc’ về giá vàng

0
0

- Mất gần 100 USD/ounce trong vòng một tuần giao dịch, vàng đang trải qua những ngày biến động mạnh. Tuy vậy, một số chuyên gia đã lạc quan dự báo, giá kim loại quý này sẽ chạm mốc 3.000 USD/ounce trong tương lai không xa.

Trong tuần giao dịch vừa qua, giá vàng thế giới tiếp tục chứng kiến những phiên biến động mạnh do tác động bởi quan điểm lãi suất của Cục dự trữ liên bang Mỹ. Theo đó, sau khi chạm mức cao nhất mọi thời đại vào đầu tuần, giá vàng liên tiếp trượt dốc và xô đổ mốc cao mọi kỷ lục chinh phục được vào tháng 4. Kết tuần, vàng được giao dịch ở mức giá 2.333 USD/ounce, giảm hơn 80 USD so với đầu tuần.

James Stanley, chiến lược gia thị trường cấp cao tại Forex.com, tin rằng sự sụt giá trong tuần qua là do va chạm hơn là rào cản. “Tuần qua là một đợt thoái lui mạnh mẽ nhưng vẫn còn sự hỗ trợ khá mạnh mẽ xung quanh mức 2.300 USD đối với cả hợp đồng giao ngay cũng như hợp đồng tương lai”.

Adam Button – người đứng đầu chiến lược tiền tệ tại Forelive nhận định, số liệu cho thấy kinh tế Mỹ đang phát triển chậm lại, điều này tăng khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất.

Gần đây, khả năng Fed cắt giảm lãi suất lại tăng lên khi lạm phát Mỹ hạ nhiệt. Theo Bộ Lao động Mỹ, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,3% trong tháng 4, thấp hơn mức tăng của tháng trước và thấp hơn dự báo.

 

Bất chấp những biến động, vàng vẫn được đánh giá là một tài sản đầu tư hiệu quả nhờ vai trò phòng ngừa lạm phát và đa dạng hóa danh mục đầu tư. Các chuyên gia cho rằng, những vai trò thúc đẩy đà tăng vừa qua vẫn còn đang được duy trì và khó có thể thay đổi.

Còn theo Tạp chí Phố Wall, các ngân hàng trung ương trên thế giới đang bắt đầu đa dạng hóa đồng USD. Những yếu tố này sẽ tiếp tục tạo lực đẩy cho vàng. Một số chuyên gia đã lạc quan dự báo, giá kim loại quý này sẽ chạm mốc 3.000 USD/ounce trong tương lai không xa.

Trong khi đó, nhận định về giá vàng tuần này, các nhà phân tích Phố Wall lại trở nên bi quan về triển vọng của kim loại quý. Cụ thể, với 14 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia Khảo sát vàng của Kitco News, chỉ có 3 chuyên gia (tương đương 21%), dự đoán giá vàng sẽ tăng vào tuần này; trong khi 8 nhà phân tích (tương đương 57%), dự đoán giá vàng sẽ giảm. Ba chuyên gia khác, (chiếm 21%) nhận định vàng có xu hướng đi ngang.

Trong khi đó, 195 phiếu khảo sát trực tuyến đã thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư Phố Chính. Trong đó, các nhà đầu tư bán lẻ có quan điểm lạc quan hơn về kim loại màu vàng. Cụ thể, 94 nhà giao dịch bán lẻ (tương đương 48%), dự đoán giá vàng sẽ tăng vào tuần này. Trong khi đó, có 50 người (tương đương 26%) nghĩ rằng vàng tiếp tục giảm và 51 người còn lại nhận định kim loại quý đi ngang.

Trong khi đó, tại thị trường trong nước, giá vàng miếng SJC và nhẫn tròn trơn được điều chỉnh tăng nhẹ so với phiên làm việc trước đó. Theo các chuyên gia, nhà đầu tư và người dân nên cân nhắc trước khi giao dịch và thường xuyên theo dõi giá vàng trên các kênh chính thống để có quyết định đúng đắn nhất.

Cụ thể, lúc hơn 9h sáng nay (27/5), giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC đang niêm yết ở mức 87,6 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra giữ ở mức 89,6 triệu đồng/lượng, đảo chiều tăng tương đương 100 nghìn đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào - chiều bán ra so với phiên trước đó.

Cùng thời điểm, giá vàng SJC của Công ty cổ phần tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức 87,6 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra ở mức 89,3 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, vàng nhẫn tròn trơn của Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu vẫn niêm yết ở mức 75,34 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra giữ ở mức 76,79 triệu đồng/lượng.

Minh Ngọc


Ý kiến bạn đọc


Người VNPT tiếp nối truyền thống "Uống nước nhớ nguồn"

(VnMedia) - Tháng 7 hàng năm luôn là dịp để mỗi đoàn viên, người lao động VNPT thể hiện truyền thống tốt đẹp "Uống nước nhớ nguồn", lòng biết ơn sâu sắc đến các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì nền độc lập của đất nước.

Giả danh Công an, gọi điện thoại hù dọa để chiếm đoạt tài sản

(VnMedia) - Do mất cảnh giác nên chị Nông Thị L. (sinh năm 2000, ngụ huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) đã bị nhóm đối tượng xấu giả danh Công an, gọi điện thoại hù dọa và buộc chị phải chuyển số tiền hơn 29 triệu đồng qua tài khoản ngân hàng cho chúng để phục vụ “điều tra”.

Lo ngại toàn cầu gia tăng về việc sử dụng AI trong sản xuất tin tức và thông tin sai lệch

(VnMedia) - Mối lo ngại toàn cầu về việc sử dụng AI trong sản xuất tin tức và thông tin sai lệch đang gia tăng, một báo cáo do Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters công bố cho thấy. Thực tế này đặt ra những thách thức mới cho các hãng tin đang gặp khó khăn trong việc thu hút khán giả.

Cảnh báo chiêu trò quảng cáo “hỗ trợ thu hồi, lấy lại tiền bị lừa đảo”

(VnMedia) - Đánh vào tâm lý những người từng bị lừa đảo mong muốn lấy lại số tiền đã mất, thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều tài khoản quảng cáo hỗ trợ, giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng. Tuy nhiên, cơ quan công an cho biết đây thực chất đây tiếp tục là chiêu trò lừa đảo để chiếm đoạt tiền của các nạn nhân.

Xuất nhập khẩu Việt Nam đang tăng cao

(VnMedia) - Tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 5 tháng/2024 đạt 303,94 tỷ USD, tăng 16%, tương ứng tăng 42 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2023.