Những cách báo cáo cuộc gọi rác đơn giản, nhanh chóng

0
0

 - Hàng ngày, bạn vẫn gặp những cuộc gọi, tin nhắn "không mời mà tới", làm phiền. Hãy thử thực hiện những cách sau để báo cáo cuộc gọi rác đơn giản và nhanh chóng nhất dưới đây.

Vấn nạn hàng loạt cuộc gọi "đổ bộ" tới số điện thoại của người dùng nhưng không có người đối thoại mà chỉ là phần mềm trả lời tự động để quảng cáo đang quay trở lại quấy nhiễu. Chúng thường được gọi là cuộc gọi rác và hoàn toàn chỉ đem lại phiền phức cho người nghe.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cách báo cáo cuộc gọi rác qua tin nhắn SMS

Bất kỳ thuê bao di động nào (không phân biệt điện thoại android hay iPhone) đều có thể phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Cách thức rất đơn giản, bạn không cần phần mềm mà chỉ cần thực hiện thao tác soạn tin nhắn rồi gửi tới đầu số 5656, nhưng tin nhắn đó phải theo cú pháp quy định như sau:

Cú pháp báo cáo cuộc gọi rác: V {SĐT gọi rác} {nội dung cuộc gọi rác} gửi 5656.

Cú pháp báo cáo tin nhắn rác: S {SĐT gửi tin rác} {nội dung tin nhắn rác} gửi 5656.

Cách thức thực hiện qua tin nhắn rất đơn giản phải không nào, đặc biệt là tất cả các tin nhắn bạn soạn để gửi tới đầu số 5656 đều sẽ hoàn toàn miễn phí và được xử lý trong thời gian nhanh chóng.

Cách báo cáo cuộc gọi rác bằng website

Để báo cáo cuộc gọi rác online, bạn chỉ cần truy cập vào địa chỉ website của Dịch vụ hỗ trợ tiếp nhận tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác (do Cục an toàn thông tin thuộc Bộ thông tin và truyền thông) tại địa chỉ: https://thongbaorac.ais.gov.vn.

Sau đó bạn tiến hành các bước sau để báo cáo cuộc gọi rác bằng website:

Bước 1: Bạn nhập số điện thoại thường xuyên nhận được cuộc gọi rác.

Bước 2: Bạn nhập thông tin về nguồn phát tán cuộc gọi rác, bao gồm thông tin Thuê bao, Đầu số điện thoại hoặc Tên công ty dịch vụ gửi tin.

Bước 3: Bạn nhập nội dung chi tiết của cuộc gọi rác.

Bước 4: Bạn upload các bằng chứng, có thể là ảnh chụp màn hình có chứa nội dung tin nhắn rác hoặc file ghi âm cuộc gọi rác.

Bước 5: Chọn nút Phản ánh để nhận mã OTP qua điện thoại, sau đó xác minh mã OTP và nhấn nút Hoàn thành.

Nhìn chung, báo cáo cuộc gọi rác rất đơn giản và có nhiều cách để thực hiện. Bạn có thể lựa chọn cách giải quyết phù hợp, thông qua tin nhắn hay qua website đều được. Hy vọng thông qua bài viết bạn đã nắm được cuộc gọi rác là gì và những cách báo cáo cuộc gọi rác để có thể khắc phục được vấn đề này, đỡ stress vì bị làm phiền.

Báo cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo qua đầu số 156

Từ 1/11/2022, Bộ Thông tin và Truyền thông đã thiết lập thêm kênh tiếp nhận các thông tin phản ánh của khách hàng thông qua đầu số 156.

Khi nhận được cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân thực hiện phản ánh tới đầu số 156 thông qua hai hình thức: Gửi Tin nhắn hoặc Gọi điện tới đầu số 156. Cụ thể:

- Cách 1: Gửi tin nhắn (miễn phí) tới đầu số 156 trong đó:

+ Với tin nhắn rác soạn tin: S (Số điện thoại – nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).

+ Với cuộc gọi cuộc gọi rác soạn tin: V (Số điện thoại – nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656)

+ Với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo soạn tin: LD (Số điện thoại – nguồn phát tán) (nội dung phản ảnh) gửi 156 (hoặc 5656).

- Cách 2: Gọi tới đầu số 156 (miễn cước) để cung cấp thông tin (về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, trích dẫn một số nội dung có liên quan;…) theo hướng dẫn của bộ phận tiếp nhận phản ánh.

Cách “Tra cứu thuê bao nghi ngờ phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác”

Nhằm cung cấp thêm các thông tin cảnh báo người dùng cẩn thận trước các trò lừa đảo, dụ dỗ trên mạng, vừa qua Cổng TTĐT Chongthurac.vn đã cho ra mắt tính năng “Tra cứu thuê bao nghi ngờ phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác”.

Theo đó, khi người dùng nhận được các tin nhắn, cuộc gọi từ các số điện thoại di động không rõ nguồn gốc, để xác minh nguồn gửi tin nhắn và cuộc gọi người dùng cần truy cập vào trang https://chongthurac.vn/ di chuyển tới mục “Tra cứu thuê bao nghi ngờ phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác” và nhập thông tin nguồn gửi sau đó tiến hành tra cứu để xác minh thông tin thuê bao.

Trung tâm VNCERT/CC cho biết dữ liệu phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác của khách hàng trên hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác (qua đầu số 5656) là nguồn dữ liệu thiết thực để Trung tâm tiếp tục triển khai các tính năng hỗ trợ người dùng trong hoạt động phòng chống ngăn chăn tin nhắn lừa đảo, cuộc gọi lừa đảo.

PV


Ý kiến bạn đọc


Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.

Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.

Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số phát triển ngành logistics

(VnMedia) - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam khẳng định, chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics là nhiệm vụ chiến lược, bắt buộc. Bởi ngành hàng hải, ngành hàng không đòi hỏi tính hội nhập cao và sự tuân thủ các quy định của quốc tế.

Nhiều nạn nhân "sập bẫy", mất tiền tỷ khi làm cộng tác viên online

(VnMedia) - Liên tục được các cơ quan chức năng cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng...