Doanh số bán iPhone của Apple thâm hụt 6 tỷ USD

0
0

 - Ngay trong quý tài chính đầu tiên của năm 2023, sản phẩm quan trọng nhất của Apple là iPhone đã bị sụt giảm doanh thu lớn hơn 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Như các phương tiện truyền thông đã đề cập trong thời gian gần đây,  doanh số bán iPhone của Apple trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12/2022 chỉ đạt số 65,78 tỷ USD và không đạt được hoặc vượt qua ước tính của Phố Wall là 68,29 tỷ USD.

 

Chính những chính sách kiểm soát dịch bệnh COVID hết sức nghiêm ngặt của Trung Quốc là nguyên nhân chính dẫn đến doanh số bán iPhone của Apple mất khoảng 6 tỷ USD ngay trong quý trước.

Theo trang 9to5Mac, tại Hội nghị công bố doanh thu vừa diễn ra, Giám đốc điều hành Apple – ông Tim Cook cho biết, đáng lý ra doanh số bán iPhone đứng đầu doanh thu của hãng vào năm ngoái nếu không có những tình huống phát sinh nói trên. Chính quyền một số tỉnh, thành của Trung Quốc đã ban hành những chính sách phong tỏa nhằm kiểm soát dịch bệnh một cách nghiêm ngặt đã gây ra những xáo trộn cho các hoạt động của các nhà máy Foxconn chịu trách lắp ráp iPhone. Đây cũng là những nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất của Foxconn tại quốc gia này và thời điểm đó đang tập trung sản xuất iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max.

Khi chính phủ Trung Quốc tuyên bố ban hành các chính sách phong tỏa dịch bệnh COVID, một số lượng lớn nhân viên của Foxconn tại Trịnh Châu đã tìm cách rời khỏi khuôn viên của nhà máy vì họ không quá quan tâm đến các quy tắc mà chính quyền đưa ra. Chưa kể, lãnh đạo nhà máy Foxconn cũng khiến mọi thứ trở nên căng thẳng hơn khi yêu cầu công nhân ăn trong ký túc xá của chính họ thay vì phòng ăn chung.

 

Cũng từ đó, Foxconn bất ngờ thiếu nhân công lắp ráp những mẫu iPhone đắt nhất của Apple và ngay cả Apple cũng phải thừa nhận rằng, người tiêu dùng sẽ khó tìm được iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max trong mùa mua sắm cuối năm 2022. Gã khổng lồ công nghệ của Mỹ cho biết, các lô hàng iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max sẽ thấp hơn so với dự đoán trước đây và khách hàng sẽ phải chờ đợi lâu hơn để nhận được sản phẩm mới của họ.

Cuối cùng, Foxconn đã thuê một số nhân công thay thế nhưng các công nhân của nhà máy lại cáo buộc ban lãnh đạo nhà máy đơn phương thay đổi các điều khoản trong hợp đồng với họ, bạo lực trong nhà máy Foxconn lại nổ ra giữa công nhân và nhân viên bảo vệ. Do đó, Foxconn đã trả cho những người mới tuyển dụng này số tiền tương đương 1.400 USD cho mỗi người để rời khỏi công ty.

Tình trạng khan hàng các mẫu iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max đã được giải quyết

Sự thiếu hụt các mẫu iPhone 14 Pro đã khiến Apple mất không dưới 6 tỷ USD trong quý trước. Chênh lệch giữa doanh thu do iPhone tạo ra trong quý tài chính đầu tiên của năm ngoái và quý tài chính đầu tiên của năm nay là 5,85 tỷ USD. CEO Cook nói rằng, nếu không phải vì các vấn đề tại nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu, doanh thu iPhone sẽ vượt qua con số của năm ngoái, cao hơn 6 tỷ USD so với năm nay.

Tuy nhiên, tin vui cho Apple là tình trạng thiếu hụt iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max đã được giải quyết. Giám đốc điều hành Cook nói rằng, về các đơn đặt hàng cho dòng iPhone 14 Pro, Apple đang "giao hàng theo yêu cầu". Ông này cũng thông tin trong cuộc họp báo cáo thu nhập rằng, mặc dù thiếu hụt các mẫu iPhone 14 Pro, nhưng iPhone "đã phát triển trên toàn thế giới" và thị phần của Apple thực sự đã tăng trong quý.

Tại Trung Quốc, trong quý 4/2022, thị phần của Apple không thay đổi ở mức 20,6% mặc dù hãng đã xuất xưởng ít hơn 12,7% điện thoại tại trong quý. Điều đó có nghĩa là toàn bộ thị trường điện thoại thông minh ở Trung Quốc đã chứng kiến lượng hàng xuất xưởng giảm 12,7%.

Apple cũng thông báo rằng họ hiện có hơn 2 tỷ thiết bị đang hoạt động, tăng từ 1,8 tỷ vào năm ngoái. Con số này càng cao, phân khúc kinh doanh Dịch vụ phần cứng và phần mềm của Apple càng trở nên quan trọng đối với công ty vì mỗi thiết bị hoạt động mới có khả năng là một khách hàng mới cho các dịch vụ đăng ký của Apple.

 

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

(VnMedia) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Các lực lượng phối hợp đã tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan...

Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…

Giá vàng bật tăng cao sau 3 phiên giảm liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (26/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều đi lên sau 3 phiên giảm sâu trước đó. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đang duy trì ở mức trên 75 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (25/4).

Mượn danh quyên góp tiền từ thiện trên mạng xã hội để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

(VnMedia) - Đối tượng Lê Đình Hải lập hàng loạt tài khoản Facebook rồi mạo danh Tỳ Kheo Ni Thích Nữ Tường Phúc (sinh sống tại Huế) và sử dụng hình ảnh của các nạn nhân điều trị ở các bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng kêu gọi quyên góp nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản...