Nhu cầu về iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max suy giảm nhanh chóng khiến Apple lo lắng

0
0

 - Cách đây chưa lâu, trang Bloomberg đã công bố một báo cáo cho thấy, những chính sách hạn chế mà chính phủ Trung Quốc ban hành nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19 ở nhiều tỉnh thành trên lãnh thổ đất nước khoảng 1,4 tỷ dân số đã dẫn đến sự hỗn loạn ở Trịnh Châu, nơi đặt nhà máy lắp ráp iPhone lớn nhất thế giới và là nguyên nhân dẫn đến việc thiếu hụt 6 triệu chiếc iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max.

Nhà máy Foxconn trong thành phố Trịnh Châu đã chứng kiến ​​làn sóng di cư của công nhân bắt đầu từ vài tuần trước khi Trung Quốc áp đặt các quy tắc được cho là để ngăn chặn vi-rút COVID bùng phát trở lại và lan rộng khắp đất nước.

 

Các công nhân hiện buộc phải ở lại khuôn viên nhà máy Foxconn và ăn uống trong ký túc xá của họ. Trong khi đó, lãnh đạo công ty nhận ra rằng họ đang thiếu công nhân để điều khiển dây chuyền lắp ráp dòng iPhone 14 Pro ngay trước khi mùa mua sắm cuối năm bắt đầu. Cuối cùng, lãnh đạo nhà máy phải đưa ra lời hứa trả tiền thưởng cho những công nhân ở lại làm việc 30 ngày và 60 ngày mới giúp Foxconn thu hút thêm nhiều công nhân.

Nhưng tuần trước, bạo lực đã nổ ra tại cơ sở này khi các công nhân cáo buộc Foxconn thực hiện hành vi đánh tráo khái niệm chi trả tiền thưởng trong hợp đồng của họ và điều này dẫn đến việc 20.000 công nhân được Foxconn trả lương phải nghỉ việc và rời khỏi nhà máy. Foxcomm buộc phải thực hiện để ngăn chặn các cuộc đụng độ giữa công nhân và nhân viên bảo vệ tại nhà máy. Mới đây, chia sẻ với trang Medium, Ming-Chi Kuo - nhà phân tích Apple đáng tin cậy của TF International đã đưa ra ước tính của mình về mức độ ảnh hưởng của Apple bởi những vấn đề mà Foxconn đã gặp phải tại nhà máy lắp ráp iPhone lớn nhất của họ.

 

Theo ông Kuo, ​​​​Apple sẽ xuất xưởng ít hơn 15 triệu đến 20 triệu chiếc iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max so với dự kiến. Điều đó sẽ dẫn đến các lô hàng trong quý này đạt khoảng từ 70 triệu-75 triệu chiếc của hai mẫu iPhone 2022 cao cấp, thấp hơn 20% so với mức 80 triệu-85 triệu chiếc mà các nhà phân tích Phố Wall dự kiến.

Lý do cho sự thiếu hụt rất dễ giải thích vì theo nhà phân tích Kuo, tỷ lệ công suất của nhà máy iPhone ở Trịnh Châu là khoảng 20% ​​trong tháng 11. Tháng tới, tỷ lệ đó có thể tăng lên 30%–40%. Nhà phân tích nói rằng hai trong số các nhà sản xuất hợp đồng khác của Apple là Pegatron và Luxshare ICT đã được giao nhiệm vụ lắp ráp 10% đơn đặt hàng iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max mà Foxconn thường sản xuất, nhưng những chiếc iPhone đó sẽ không được sản xuất và vận chuyển cho đến cuối tháng 12.

Theo nhận xét của ông Kuo, người tiêu dùng nếu không mua được iPhone 14 Pro và 14 Pro Max sẽ từ bỏ ý định chờ đợi mua hàng sau đó. Thông tin này có thể làm ban lãnh đạo Apple không mấy vui. Rõ ràng, nhu cầu iPhone 14 Pro series đang dần biến mất. Trong khi thế giới đang bước vào khoảng giữa của thời kỳ suy thoái, người tiêu dùng nếu không thể mua một mẫu iPhone 14 Pro series do tình trạng thiếu hụt sản xuất có nhiều khả năng chỉ đơn giản là quên đi việc mua hàng thay vì trì hoãn việc mua hàng trong tương lai.

Liệu những người tiêu dùng này sẽ chuyển sang mua chiếc iPhone 14 Plus rẻ hơn hay dùng thử một thiết bị Android như Pixel 7 Pro hoặc Galaxy S22 Ultra là điều không ai đoán trước.

Trong khi đó, các nhà cung cấp linh kiện dòng iPhone 14 Pro không được yêu cầu cắt giảm sản xuất. Do đó, nhà phân tích nhận thấy các lô hàng linh kiện cho Apple trong quý đầu tiên và nửa đầu năm 2023 theo kế hoạch đều giảm. Nhưng Apple vẫn có thể giải quyết vấn đề này. Các chuyên gia dự đoán, vai trò là nhà cung cấp độc quyền các mẫu iPhone 15 Pro và iPhone 15 Ultra cho Apple của Foxconn đang gặp nguy hiểm.

Đó thực sự là tin tốt cho Apple nếu hãng này có thể nhanh chóng tìm được đối tác thay thế, có thể lắp ráp số lượng lớn thiết bị cầm tay như vậy. Công ty đang tìm cách đưa dây chuyền sản xuất iPhone ra khỏi Trung Quốc để giảm nguy cơ thiếu hụt sản lượng. Vấn đề là tìm được một cơ sở có đủ công nhân có kinh nghiệm lắp ráp với chi phí thấp, những người có thể thực hiện công việc và được phục vụ bởi một chuỗi cung ứng có khả năng sản xuất các bộ phận với số lượng và chất lượng mà Apple cần.

Các khả năng bao gồm mở rộng sản xuất iPhone của Apple hiện tại ở Ấn Độ hoặc chuyển sản xuất sang Mexico hoặc Việt Nam.

 

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

(VnMedia) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Các lực lượng phối hợp đã tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan...

Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…

Giá vàng bật tăng cao sau 3 phiên giảm liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (26/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều đi lên sau 3 phiên giảm sâu trước đó. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đang duy trì ở mức trên 75 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (25/4).

Mượn danh quyên góp tiền từ thiện trên mạng xã hội để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

(VnMedia) - Đối tượng Lê Đình Hải lập hàng loạt tài khoản Facebook rồi mạo danh Tỳ Kheo Ni Thích Nữ Tường Phúc (sinh sống tại Huế) và sử dụng hình ảnh của các nạn nhân điều trị ở các bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng kêu gọi quyên góp nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản...