VNPT Money: Không để ai bị bỏ lại phía sau

0
0

 - “Không để ai bị bỏ lại phía sau” không chỉ là những việc làm từ thiện, chia sẻ khó khăn, với người nghèo, người dân ở vùng sâu, vùng xa... mà còn giúp họ có cơ hội tiếp cận với những tiện ích, thụ hưởng thành quả phát triển của khoa học và công nghệ. Đây cũng chính là hướng đi mà VNPT với những dịch vụ thiết thực như VNPT Money hướng tới.

Quan tâm đến phát triển kinh tế - xã hội ở vùng sâu vùng xa, biên giới và hải đảo luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của Đảng, Nhà nước và Chính phủ. Quan điểm “không để ai bị bỏ lại phía sau” không phải chỉ là lời hô hiệu suông, mà nó đi vào mọi mặt của cuộc sống, trong đó đặc biệt lĩnh vực công nghệ thông tin không thể đứng ngoài.

Do đó, một trong những mục tiêu của “Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025” mà Chính phủ ban hành tháng 10/2021 là phát triển các dịch vụ thanh toán hiện đại, ứng dụng thành tựu của cách mạng 4.0, trong đó tập trung nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ, mô hình kinh doanh, giải pháp số tiên tiến để phát triển đa dạng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán trên nền tảng số hóa, đảm bảo an toàn, bảo mật, mang lại sự thuận tiện cho người sử dụng; phát triển thanh toán điện tử trong thương mại điện tử; phát triển thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo.

Là Tập đoàn hàng đầu về Công nghệ thông tin - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT, với sản phẩm công nghệ VNPT Money đã và đang đáp ứng được một nhiệm vụ quan trọng của một doanh nghiệp nhà nước là góp phần tích cực vào việc thúc đẩy phát triển đất nước theo yêu cầu bền vững, sáng tạo, bao trùm.

Nói đến thanh toán không dùng tiền mặt, người ta thường nghĩ đến việc phải áp dụng công nghệ cao và phải là người rất “sành điệu” ở khu vực đô thị thì mới sử dụng được. Điều này có thể đúng với giai đoạn đầu cách đây vài năm, nhưng hiện nay, tình hình đã hoàn toàn thay đổi.

Người dân ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo dù không có mạng Internet, không có điện thoại thông minh vẫn hoàn toàn có thể tiếp cận và hưởng lợi thành quả của cuộc cách mạng về thanh toán không dùng tiền mặt.

Mô hình “Chợ 4.0 – thanh toán không dùng tiền mặt” của VNPT đang được đồng loạt triển khai tại hầu hết các tỉnh thành trên cả nước, trong đó có Cà Mau – một địa phương ở tận cùng của Tổ Quốc hay tỉnh vùng sâu vùng xa, đời sống người dân còn nhiều khó khăn như Sơn La.

Đây là mô hình nhằm thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh, mua bán nói chung và thanh toán không dùng tiền mặt nói riêng tại các chợ, tạo điều kiện để người tiêu dùng tiếp cận với các phương thức thanh toán hiện đại.

Với mô hình Chợ 4.0, tiểu thương, bà con nhân dân có thể mua bán hàng hóa tại chợ bằng cách quét mã QR, hay chuyển tiền qua số điện thoại trên ứng dụng một cách nhanh chóng, thuận tiện, thậm chí không cần sử dụng đến điện thoại thông minh hay có kết nối Internet vẫn có thể giao dịch không dùng tiền mặt tại các sạp, ki-ốt trong chợ.

 

Thanh toán không dùng tiền mặt không còn là “đặc lợi” của người dân đô thị hay những người sành công nghệ, sử dụng các loại thiết bị thông minh. Ngày nay, chỉ với chiếc điện thoại “cục gạch” và không cần kết nối Internet, người dân ở vùng sâu vùng xa, biên giới hải đảo cũng có thể “tiêu tiền” sành điệu không khác gì người Thành phố.

Đó là nhờ một tiện ích tuyệt vời - Mobile Money, là hình thức thanh toán có thể giúp tất cả người dân tiếp cận thành tựu của công nghệ số.

Với tiêu chí mang lại sự thuận tiện cho người sử dụng; phát triển thanh toán điện tử trong thương mại điện tử; phát triển thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, dịch vụ mobile money của VinaPhone do Tập đoàn VNPT cung cấp. Đây là dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt mà sử dụng tài khoản viễn thông do VNPT cung cấp cho các thuê bao VinaPhone.

Khác biệt lớn nhất của Mobile Money so với ví điện tử là khách hàng có thể thanh toán dịch vụ, hàng hóa có giá trị nhỏ mà không cần phải có tài khoản ngân hàng. Ngoài ra, tài khoản Mobile Money cũng có thể dùng thông qua USSD trên các dòng điện thoại "cục gạch" (feature phone) không có kết nối internet.

Tất cả các thuê bao VinaPhone đã được xác thực danh tính thì sẽ được tạo tài khoản mobile money và có thể sử dụng tài khoản này thanh toán ở các điểm cho phép hình thức này. Mỗi thuê bao VinaPhone được mở 01 tài khoản mobile money.

Ưu điểm của mobile money là cho phép người dùng bất cứ loại điện thoại nào cũng có thể sử dụng để thanh toán. Điều kiện cần chỉ là điện thoại có chức năng nghe gọi, nhắn tin, không cần có kết nối mạng Internet.

Đáng chú ý, dịch vụ Mobile Money của VinaPhone không yêu cầu người dùng phải có kết nối với tài khoản ngân hàng, nhưng lại có thể nạp tiền từ bất cứ ngân hàng nào vào. Như vậy, một người con ở xa cũng có thể nạp tiền về cho cha mẹ ở vùng quê để “đi chợ” mà không cần phải gửi về rồi đến ngân hàng hoặc cây ATM rút ra như trước.

Mới đây, dịch vụ chuyển tiền giữa tài khoản Mobile Money và tài khoản thanh toán tại Ngân hàng cho phép khách hàng có tài khoản Mobile Money tại VNPT Money có thể thực hiện giao dịch chuyển tiền trực tiếp với hơn 100 triệu tài khoản thanh toán mở tại các Ngân hàng và ngược lại.

Ông Huỳnh Ngọc Tuấn - Phó Tổng Giám đốc VNPT-Media chia sẻ: “Việc mở thông luồng chuyển tiền giữa tài khoản Mobile Money và tài khoản thanh toán tại Ngân hàng là một nỗ lực của các bên, có thể nói là một bước tiến lớn, giúp người có tài khoản ngân hàng dễ dàng giao dịch không tiền mặt với người chưa có tài khoản ngân hàng nhưng có Mobile Money. Điều này có ý nghĩa rất lớn, đặc biệt trong mối quan hệ gia đình, khi con cái dễ dàng chuyển/nhận tiền trực tuyến với cha mẹ mình, bất kể khác biệt về tuổi tác, thế hệ hay thói quen và độ thông thạo về các dịch vụ tài chính số.”

Cũng theo ông Huỳnh Ngọc Tuấn, tính năng chuyển, nhận tiền thông qua mã VietQR giữa Mobile Money và các ứng dụng mobile banking cũng giúp người dùng VNPT Money thoải mái thanh toán "không chạm" nhanh chóng với hơn 3 triệu người dùng VietQR của các ngân hàng ở thời điểm hiện tại. Trước đó, VNPT Money cũng đã hỗ trợ thanh toán tại hơn 500.000 điểm chấp nhận thanh toán qua QR Code của VNPay, Payoo, Vietcombank, HDBank, Điện lực EVN, Xăng dầu... trên toàn quốc. Cùng với việc liên thông này, hiện tại người dùng VNPT Money đã giao dịch được với hầu hết các loại QR thanh toán thông dụng nhất trên thị trường hiện nay.

Tính đến thời điểm hiện tại, VNPT Money đã tiếp cận được đại đa số khách hàng người Việt, phát triển hệ thống với hơn 200.000 điểm chạm thanh toán, phủ hầu khắp các ngành hàng, từ thanh toán các dịch vụ lớn như điện nước, y tế, bảo hiểm, học phí…đến các cửa hàng nhỏ lẻ như tiệm tạp hóa, cắt tóc, chợ dân sinh… Cùng với đó là hàng trăm nghìn điểm nạp, rút tiền trải dọc khắp mọi miền tổ quốc thông qua các điểm giao dịch và điểm ủy quyền cung cấp dịch vụ viễn thông.

“Không để ai bị bỏ lại phía sau” không chỉ là những việc làm từ thiện, chia sẻ miếng cơm manh áo với người nghèo, mà “không để ai bị bỏ lại phía sau” còn là giúp cho những người đó có cơ hội tiếp cận với những tiện ích, thụ hưởng thành quả phát triển của khoa học và công nghệ. Đây cũng chính là hướng đi mà VNPT với những dịch vụ thiết thực như VNPT Money hướng tới.

Như Tổng Giám đốc VNPT, ông Huỳnh Quang Liêm từng chia sẻ, bản thân ông nhận thấy những thách thức và trách nhiệm lớn trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia và “đây là giai đoạn chúng tôi phải cùng nhau quyết tâm, cùng nhau phát huy thật tốt nguồn lực trí tuệ để mang về những thành công cho nền kinh tế nước nhà.”

 

Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc


Hà Nội: Cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID từ ngày 22/4/2024

(VnMedia) - Theo Sở Tư pháp Hà Nội, từ ngày 22/4/2024, công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có thể thực hiện yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID...

Bị lừa gần 3 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang Thương mại điện tử

(VnMedia) - Mới đây, anh N (trú tại Hà Nội) đã bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang Thương mại điện tử Carousel có đường link www.carousell888.com...

Giá vàng thế giới tiếp tục tăng cao, tiến gần mốc 2.400 USD/ounce

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (20/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã tiếp tục tăng hơn 10 USD/ounce. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn cũng vượt mốc 77 triệu đồng/lượng.

Trực tiếp Bán kết FA Cup: Đại chiến Man City - Chelsea trên MyTV

(VnMedia) - Chính thức bị loại khỏi Champions League, Man City sẽ phải tập trung vào cuộc so tài rất được chờ đợi trước Chelsea tại Bán kết cúp FA. Trận cầu hấp dẫn giữa 2 đối thủ nhiều duyên nợ  sẽ được truyền hình MyTV trực tiếp gửi tới khán giả cuối tuần này.

Những gói cước 4G VinaPhone trả trước hấp dẫn không nên bỏ lỡ

(VnMedia) - Với gói cước 4G của VinaPhone, bạn sẽ thỏa sức lướt web, gọi điện nội mạng và ngoại mạng mà không lo về giá cả. Đặc biệt, chi phí rất hợp lý và phù hợp với mọi đối tượng.