Chuyển giao thành công công nghệ máy bay không người lái cho ứng phó thảm họa, tìm kiếm cứu nạn tại Việt Nam

0
0

- Nhóm chuyên gia Đại học Kỹ thuật Lê Quý Đôn vừa phối hợp với Đại học Công nghệ Sydney tổ chức thử nghiệm công nghệ trí tuệ nhân tạo tích hợp với phương tiện bay không người lái nhằm hỗ trợ tìm kiếm, phát hiện người người bị nạn.

Đây là một trong những hoạt động của Dự án "Ứng dụng công nghệ của chuyển đổi số trong quản lý ứng phó thảm họa và tìm kiếm cứu nạn".

Dự án này nằm trong Chương trình Đối tác đổi mới sáng tạo Việt Nam-Australia (Aus4Innovation) hợp tác với Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam, có sự tham gia hợp tác giữa Đại học Công nghệ Sydney và Đại học Kỹ thuật Lê Quý Đôn từ tháng 9/2021.

Theo kế hoạch triển khai dự án, ngày 04/11/2022 vừa qua, nhóm chuyên gia Đại học Kỹ thuật Lê Quý Đôn đã phối hợp với Đại học Công nghệ Sydney tổ chức thử nghiệm công nghệ trí tuệ nhân tạo tích hợp với phương tiện bay không người lái nhằm hỗ trợ tìm kiếm, phát hiện người người bị nạn.

Thực nghiệm máy bay không người lái
Thực nghiệm máy bay không người lái

Buổi thử nghiệm được diễn ra tại xã Tú Sơn, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình. Đây là xã miền núi nằm phía tây nam của huyện Kim Bôi với đặc điểm địa hình dốc, hệ thống suối ngắn và hẹp, độ dốc suối cao. Nhân dân sinh sống chủ yếu ở sườn đồi; diện tích canh tác phân tán; thời tiết khí hậu được chia thành hai mùa rõ rệt nên trên địa bàn thường xảy ra các hình thái thiên tai như áp thấp nhiệt đới, mưa lớn, mưa đá, lốc, sét, lũ và sạt lở đất.

Trong quá trình thử nghiệm, một số tình huống người bị nạn đã được bố trí dọc theo các bờ suối, lùm cây... để kiểm tra khả năng phát hiện của chương trình phần mềm thông qua các hình ảnh quan sát gửi về từ phương tiện bay không người lái.

Được biết, Dự án "Ứng dụng công nghệ của chuyển đổi số trong quản lý ứng phó thảm họa và tìm kiếm cứu nạn", có mục tiêu củng cố hệ thống đổi mới sáng tạo của Việt Nam. Dự án được tài trợ bởi chương trình đối tác đổi mới sáng tạo Việt Nam - Úc (Aus4Innovation) với số tiền 400.000 đô la Úc.

Nguồn kinh phí này trích từ chương trình hỗ trợ phát triển có ngân sách 14,5 triệu đô la Úc do Bộ Ngoại giao và thương mại Úc (DFAT) tài trợ và được quản lý và đồng tài trợ bởi cơ quan khoa học quốc gia Úc - CSIRO với đối tác chiến lược là Bộ KH-CN".

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


Ba thách thức chính trong công tác bảo vệ an ninh mạng trọng yếu

(VnMedia) - Theo chuyên gia đến từ OPSWAT Việt Nam, ba thách thức chính trong công tác bảo vệ an ninh mạng trọng yếu đó là: Sự phức tạp của các hệ thống mạng trọng yếu, sự gia tăng các cuộc tấn công mạng và sự thiếu hụt nhân lực chuyên môn cao.

Tính mạng bệnh nhân nguy hiểm vì tấn công mã độc tống tiền ransomware vào bệnh viện

(VnMedia) - Một cuộc tấn công mã độc tống tiền ransomware vào một mạng lưới bệnh viện lớn của Mỹ bắt đầu từ ba tuần trước đang gây nguy hiểm cho sức khỏe của bệnh nhân khi các y tá buộc phải nhập thông tin đơn thuốc theo cách thủ công và làm việc mà không có hồ sơ sức khỏe điện tử, y tá tại hai bệnh viện bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công mạng đã nói như vậy với hãng tin CNN.

Nguyên tắc bảo vệ trẻ em khỏi những rủi ro trên không gian mạng

(VnMedia) - Các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở nên phổ biến. Trẻ em thuộc mọi lứa tuổi đều có thể dễ dàng tiếp cận với những công cụ này. Tuy nhiên, AI, Internet tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với trẻ em - nhóm đối tượng dễ bị tổn thương và chưa biết tự bảo vệ bản thân trước tác động tiêu cực của môi trường mạng.

Hơn 90 ứng dụng Android độc hại với 5,5 triệu lượt cài đặt đã được phát hiện trên Google Play

(VnMedia) - Hơn 90 ứng dụng Android độc hại với hơn 5,5 triệu lượt cài đặt đã được phát hiện trên Google Play để phát tán các phần mềm độc hại và phần mềm quảng cáo, đáng chú ý trong số đó là Anatsa, một trojan ngân hàng có hoạt động tăng vọt trong thời gian gần đây.

Giá vàng đột ngột giảm mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (30/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ giảm mạnh tới hơn 20 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng đang giữ ở mức cao 90 triệu đồng/lượng khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (27/5).