Apple sẽ dịch chuyển dây chuyền sản xuất chip ra khỏi Đài Loan vào năm 2024

0
0

 - Mới đây, CEO của Apple là Tim Cook cho biết, ông mong muốn Apple sẽ đa dạng hóa các địa điểm sản xuất bộ vi xử lý quan trọng nhất của công ty.

 

Hiện tại, chip và các linh kiện thiết bị di động của Apple được đặt hàng sản xuất tại xưởng đúc chip lớn nhất thế giới TSMC tại Đài Loan. Trước những căng thẳng thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc vẫn diễn ra âm thầm và lãnh đạo Nhà Trắng có những phát ngôn gây tranh cãi về lãnh thổ Đài Loan…, rõ ràng Apple có nhiều điều để lo lắng.

TSMC có kế hoạch chuyển sản xuất chip 3nm sang Hoa Kỳ

TSMC sản xuất tất cả các chip tiên tiến của mình tại Đài Loan, mặc dù một cơ sở chế tạo của TSMC ở Hoa Kỳ sẽ đi vào hoạt động vào năm 2024. Ban đầu TSMC cho biết nhà máy (ở Phoenix, Arizona) sẽ sản xuất chip 5nm nhưng các báo cáo mới cho biết, Apple và TSMC đang bàn về việc chuyển dây chuyền sản xuất chip 3nm sang Hoa Kỳ. Được biết, trên mỗi con chip số “nm – gọi là nút quy trình hoặc nút xử lý” càng nhỏ, số lượng bóng bán dẫn được sử dụng trên chip càng lớn.

Điều này rất quan trọng vì các nút quy trình nhỏ hơn sẽ cho phép số lượng bóng bán dẫn lớn hơn được đặt bên trong con chip. Và thông thường, số lượng bóng bán dẫn được sử dụng trong một con chip càng lớn thì nó càng mạnh và tiết kiệm năng lượng. Hãy xem xét chip A13 Bionic 7nm được sử dụng để cung cấp năng lượng cho iPhone 11 sử dụng khoảng 8,5 tỷ bóng bán dẫn. Chip A16 Bionic được tìm thấy bên trong iPhone 14 Pro và iPhone Pro Max là con chip 4nm mang gần 16 tỷ bóng bán dẫn.

 

Theo Bloomberg, sau cuộc họp tại Đức với các nhân viên của Apple vào thứ 3 vừa qua, CEO Tim Cook cho biết, Apple sẽ bắt đầu mua chip từ cơ sở TSMC ở Arizona vào năm 2024. Vị Giám đốc điều hành này cũng cho biết, Apple sẽ tìm mua chip từ các cơ sở sản xuất ở châu Âu.

Giám đốc điều hành Apple Cook cho biết 60% sản lượng chip toàn cầu được thực hiện tại Đài Loan

Phát biểu trước các nhân viên của Apple, ông Cook nhấn mạnh "Công ty đã quyết định mua lại một nhà máy ở Arizona, và nhà máy này bắt đầu hoạt động vào năm 2024, vì vậy chúng ta đã vận hành trước khoảng hai năm cho nhà máy đó hoặc có ít hơn một chút. Và ở châu Âu, tôi chắc chắn rằng, chúng ta cũng sẽ tìm nguồn cung từ châu Âu khi những kế hoạch đó trở nên rõ ràng hơn." Cùng tham dự cuộc họp với Cook còn có người đứng đầu Dịch vụ Apple Eddy Cue và Deidre O'Brien, người đứng đầu bộ phận nhân sự và bán lẻ của Apple.

Giải thích lý do Apple đang tìm cách đa dạng hóa sản xuất chip, Cook cho biết 60% bộ vi xử lý trên thế giới có nguồn gốc từ Đài Loan, nên dù sao với con số “khổng lồ” linh kiện đó tập trung ở một chỗ thì không phải là một chiến lược tốt." Vị Giám đốc điều hành đã nhận thấy sự thay đổi lớn hơn trong ngành công nghiệp chip và giải thích rằng, ông hy vọng sẽ thấy "sự đầu tư đáng kể vào khả năng và năng lực ở cả Hoa Kỳ và Châu Âu để cố gắng định hướng lại thị phần sản xuất silicon."

Hiện tại, TSMC và Samsung Foundry là hai công ty dẫn đầu về nút quy trình trong thế giới chip. Samsung đã vận chuyển các linh kiện 3nm trong khi TSMC sẽ tham gia vào mảng này vào năm tới và công ty đến từ Đài Loan này sẽ cung cấp chip A17 Bionic 3nm mà Apple dự định sử dụng để cung cấp năng lượng cho iPhone 15 Pro và iPhone 15 Ultra vào năm 2023.

Samsung đã tiết lộ lộ trình chuyển sang chip 2nm vào năm 2025 và chip 1,4nm sau đó hai năm. TSMC có kế hoạch dành thêm một chút thời gian cho nút quy trình 3nm của mình trước khi chuyển sang 2nm. Công ty đến từ Đài Loan này muốn sớm bắt đầu công việc phát triển nút quy trình 1nm nhưng vẫn còn phải mất nhiều năm nữa. Hãng Intel đã “gây sốc” khi tuyên bố rằng, họ có thể tước vị thế thống lĩnh quy trình chip của TSMC và Samsung vào năm 2025.

Intel đã đạt được một bước tiến quan trọng trong phát triển phát triển chip nên khá tự tin để thách thức TSMC và Samsung. Được biết, Intel sẽ là hãng đầu tiên sử dụng khẩu độ số cao (Extreme Ultraviolet Lithography - EUV). Những máy này sẽ tạo ra các mẫu mạch mỏng hơn cả sợi tóc người. Khi số lượng bóng bán dẫn bên trong chip tiếp tục tăng lên, các mạch in trên các tấm bán dẫn cần phải mỏng đòi hỏi các nhà sản xuất phải sử dụng các máy in thạch bản mới.

 

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

(VnMedia) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Các lực lượng phối hợp đã tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan...

Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…

Giá vàng bật tăng cao sau 3 phiên giảm liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (26/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều đi lên sau 3 phiên giảm sâu trước đó. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đang duy trì ở mức trên 75 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (25/4).

Mượn danh quyên góp tiền từ thiện trên mạng xã hội để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

(VnMedia) - Đối tượng Lê Đình Hải lập hàng loạt tài khoản Facebook rồi mạo danh Tỳ Kheo Ni Thích Nữ Tường Phúc (sinh sống tại Huế) và sử dụng hình ảnh của các nạn nhân điều trị ở các bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng kêu gọi quyên góp nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản...