Lãnh đạo Trung Quốc tuyên bố sẽ chiến thắng trong cuộc chiến công nghệ với Hoa Kỳ

0
0

 - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết đất nước của ông sẽ giành ưu thế trong cuộc đua phát triển các công nghệ chiến lược quan trọng, đồng thời nhấn mạnh mối quan ngại về chính sách của Hoa Kỳ nhằm hạn chế Trung Quốc tiếp cận các nguồn chip tiên tiến.

Phát biểu tại lễ khai mạc Hội nghị lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết, Trung Quốc sẽ tập trung vào các nhu cầu chiến lược quốc gia, tập hợp sức mạnh để triển khai các nghiên cứu khoa học và công nghệ hàng đầu trong nước, đồng thời kiên quyết giành chiến thắng trong cuộc chiến làm chủ các công nghệ cốt lõi quan trọng.

 

Ông Tập nhấn mạnh, nền kinh tế số 2 thế giới (Trung Quốc) sẽ tăng tốc đổi mới trong các lĩnh vực quan trọng với “khả năng tự lực về công nghệ”, đồng thời, Trung Quốc sẽ tiến nhanh hơn để khởi động một số dự án lớn mang tầm cỡ quốc gia với chiến lược, tầm nhìn lớn và lâu dài

Chủ tịch Tập Cận Bình cho rằng, khả năng về khoa học công nghệ của Trung Quốc đã mạnh lên, cảnh báo về 'cơn bão nguy hiểm'.

Theo các chuyên gia bình luận, Trung Quốc có kế hoạch đối phó với việc Hoa Kỳ ban hành các hạn chế mới về xuất khẩu công nghệ có thể gây ảnh hưởng đến khả năng phát triển của một số mảng vốn mang lại nguồn doanh thu lớn cho nền kinh tế Trung Quốc như chất bán dẫn, siêu máy tính, hệ thống giám sát và vũ khí tiên tiến.

Neil Thomas, nhà phân tích về Trung Quốc tại Tập đoàn Eurasia Group Ltd., cho biết: “ Sự tập trung vào khoa học phản ánh mức độ đổi mới mà chính quyền của ông Tập Cận Bình đang đặt cược vào. Đây được xem là một giải pháp tháo gỡ cho các vấn đề của nền kinh tế Trung Quốc cũng như giảm bớt sự phụ thuộc vào công nghệ phương Tây”.

Đầu tháng này, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã công bố thêm các quy định nhằm hạn chế việc bán chất bán dẫn và thiết bị sản xuất chip cho các doanh nghiệp Trung Quốc, đồng thời đánh vào nỗ lực của nước này trong việc xây dựng ngành công nghiệp chip của riêng mình. Mỹ cũng bổ sung 31 tổ chức vào danh sách chưa được xác minh của mình, bao gồm Công ty Công nghệ Bộ nhớ Yangtze và công ty con của nhà sản xuất thiết bị chip hàng đầu Naura Technology Group Co., nhằm hạn chế khả năng mua phần cứng từ nước ngoài của họ.

Những động thái đó là quyết liệt nhất của chính quyền tổng thống Biden khi cố gắng ngăn Trung Quốc phát triển các khả năng công nghệ mà Mỹ coi đó là mối đe dọa đối với nền an ninh của mình. Mỹ đang tìm cách đảm bảo rằng, các công ty Trung Quốc không chuyển giao công nghệ cho phía quân đội và các công ty này cũng không có khả năng tự sản xuất chất bán dẫn tiên tiến.

Tùy thuộc vào mức độ mà chính quyền Washington thực thi các hạn chế, vì từ mảng chất bán dẫn các hạn chế này có thể mở rộng sang các lĩnh vực công nghiệp máy tính cao cấp, xe điện, hàng không vũ trụ và điện thoại thông minh.

Phát triển kinh tế là ưu tiên hàng đầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc

Chính quyền Bắc Kinh đã chỉ trích việc Hoa Kỳ mở rộng các biện pháp hạn chế tiếp cận công nghệ bán dẫn của nước này, trong đó nhấn mạnh các hạn chế này sẽ gây hại cho chuỗi cung ứng và nền kinh tế toàn cầu. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết, các biện pháp của Hoa Kỳ bắt đầu có hiệu lực từ tháng này là không công bằng và “cũng sẽ làm tổn hại đến lợi ích của các công ty Mỹ”.

Trong bài phát biểu trước đại hội Đảng, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết, Trung Quốc hiện là một trong những quốc gia đổi mới mạnh mẽ trên thế giới, đặc biệt là trong các lĩnh vực như khám phá không gian và y sinh học.

Trung Quốc và Mỹ đang trong cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt về không gian khi Bắc Kinh đưa tàu thăm dò lên mặt trăng, xây dựng trạm vũ trụ của riêng mình và đặt mục tiêu lên sao Hỏa. Quản trị viên của Công ty hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) Bill Nelson đã cáo buộc Trung Quốc đánh cắp công nghệ vũ trụ và nước này đã bị chỉ trích vì xử lý các mảnh vỡ rơi trở lại trái đất.

Tháng trước, Trung Quốc cho biết họ có kế hoạch thực hiện 03 chuyến du hành không người lái lên mặt trăng trong thập kỷ tới. Thông báo này được đưa ra một ngày sau khi phía Trung Quốc đã phát hiện ra một khoáng chất mới trên mặt trăng do tàu vũ trụ Chang’e-5 của họ lấy mẫu đất mang về.

 

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Xuất nhập khẩu Việt Nam đang tăng cao

(VnMedia) - Tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 5 tháng/2024 đạt 303,94 tỷ USD, tăng 16%, tương ứng tăng 42 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2023.

Người phụ nữ Hà Nội bị lừa 24 tỷ đồng khi đầu tư “sàn vàng online”

(VnMedia) - Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Hà Nội mới đây đã tiếp nhận đơn của chị T về việc bị chiếm đoạt 24 tỷ đồng khi tham gia đầu tư vàng online.

Các quy tắc AI mới của EU châm ngòi cho cuộc chiến về tính minh bạch dữ liệu

(VnMedia) - Một bộ luật mới quản lý việc sử dụng trí tuệ nhân tạo ở Liên minh châu Âu sẽ buộc các công ty phải minh bạch hơn về dữ liệu được sử dụng để đào tạo các hệ thống của họ, buộc họ phải công khai một trong những bí mật được bảo vệ chặt chẽ nhất của ngành.

Xem trọn vẹn vòng Chung kết Euro 2024 trên dịch vụ MyTV đa nền tảng của VNPT

(VnMedia) - Kỳ UEFA EURO 2024 sắp khởi tranh tại Đức với những đội tuyển bóng đá mạnh nhất lục địa già. Người hâm mộ tại Việt Nam có thể xem trọn vẹn sự kiện bóng đá sôi động nhất mùa hè này trên hệ thống dịch vụ MyTV của tập đoàn VNPT.

Giá vàng thế giới giảm sâu, trong nước đứng im

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (14/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ giảm sâu gần 19 USD/ounce. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu và vàng miếng SJC vẫn giữ nguyên mức giá được niêm yết trước đó.