Apple đã chấp nhận đề xuất tăng giá chip thêm 3% của TSMC

0
0

 - Vào cuối tháng 9 vừa qua, thông tin về xưởng đúc lớn nhất thế giới - Công ty TNHH Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) đã thông tin tới khách hàng lớn nhất của mình là Apple về việc họ sẽ tăng giá chip lên thêm 3%. Cụ thể, TSMC muốn tăng giá sản xuất chip A17 Bionic và Apple ban đầu đã từ chối mức giá cao hơn này.

 

Mặc dù Apple đóng góp khoảng 25% doanh thu của TSMC, nhưng sự thật là xưởng đúc này đang nắm giữ hợp đồng với phần lớn các nhà sản xuất thiết bị trên thế giới. Apple là thương hiệu nổi tiếng của Mỹ nhưng lại không có các cơ sở sản xuất chip cho riêng mình, nên để xây dựng nhà máy sản xuất bán dẫn, hãng này sẽ phải bỏ ra rất nhiều tiền và mất rất nhiều thời gian. Apple chắc chắn có tiền, điều họ không có là thời gian hoặc chuyên môn. Do đó, việc Apple sẽ chấp nhận yêu cầu của TSMC là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Bên cạnh việc hợp tác với TSMC, Apple còn bắt tay với xưởng đúc chip tiên tiến lớn thứ 2 thế giới là Samsung Foundry.TSMC có kế hoạch xây dựng chip A17 Bionic bằng cách sử dụng nút quy trình 3nm thế hệ thứ hai. Chip A16 Bionic được sử dụng trong năm nay trên các đơn vị iPhone 14 Pro được sản xuất bằng nút quy trình 4nm của TSMC.

 

 

Số nút quy trình càng thấp, kích thước của các bóng bán dẫn được sử dụng càng nhỏ, có nghĩa là nhiều bóng bán dẫn trong số đó có thể nằm gọn trong không gian nhỏ và dày đặc ở trong một con chip. Và điều này rất quan trọng vì số lượng bóng bán dẫn của chip càng cao thì chip đó càng mạnh và tiết kiệm năng lượng.

Điểm mấu chốt mà theo tờ Economic Daily News (thông qua Tom'sHardware) thông tin, Apple đã nhượng bộ và đồng ý với việc tăng giá 3% của TSMC. Điều này có thể buộc Apple phải đưa ra một quyết định khó khăn trong năm tới. Điều khiến người dùng cũng như giới chuyên môn quan tâm là liệu chi phí mà Apple bỏ ra cho TSMC có bị tính vào giá thành của chip  A17 Bionic hay sẽ tăng giá trên iPhone 15 Pro và iPhone 15 Ultra? Chúng ta sẽ không biết câu trả lời cho điều đó cho đến năm sau.

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Xử lý đối tượng thường xuyên live stream bán hàng giả trên mạng xã hội

(VnMedia) - Mới đây, công an TP Thanh Hóa đã bắt giữ 3 đối tượng liên quan đến đến việc sản xuất, buôn bán dung dịch vệ sinh phụ nữ Femfresh nghi là hàng giả và thường xuyên stream bán sản phẩm này trên các trang mạng xã hội

Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo 'nóng' việc thực hiện hóa đơn điện tử bản lẻ xăng dầu

(VnMedia) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Giá vàng liên tục tăng mạnh mẽ, vượt đỉnh lịch sử

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng mạnh mẽ tới gần 42 USD/ounce lên mức kỷ lục. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng vọt lên trên mức 81 triệu đồng/lượng ở chiều bán khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (28/3).

VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.