Huawei có kế hoạch đối phó với lệnh cấm chip của Hoa Kỳ

0
0

 - Vào năm 2020, Hoa Kỳ đã thực hiện một số điều chỉnh về quy định xuất khẩu nhằm ngăn chặn các xưởng đúc trên thế giới sử dụng công nghệ của Hoa Kỳ để sản xuất chip tiên tiến và sau đó bán cho Huawei.

Vào thời điểm đó, Huawei là khách hàng lớn thứ hai của nhà máy đúc hàng đầu thế giới - TSMC đến từ Đài Loan, chỉ sau Apple. Một trong những lý do mà Hoa Kỳ ban hành các quy định mới về xuất khẩu và gây khó khăn trực tiếp cho Huawei đó là nhà sản xuất Trung Quốc này được coi là mối đe dọa an ninh ở Xứ Cờ Hoa.

Kế hoạch sản xuất smartphone cao cấp của Huawei gặp ít nhiều khó khăn khi Hoa Kỳ áp dụng các quy định về xuất khẩu chất bán dẫn
Kế hoạch sản xuất smartphone cao cấp của Huawei gặp ít nhiều khó khăn khi Hoa Kỳ áp dụng các quy định về xuất khẩu chất bán dẫn

Từ năm 2020 cho đến nay, để nói rằng Huawei chỉ còn “biết quẫy đạp và chờ chết” là không chính xác. Công ty này vẫn ầm thầm nghiên cứu và phát triển hệ điều hành HarmonyOS của riêng mình, hiện đã có phiên bản 3.0. Huawei cũng có thể sử dụng các chip Snapdragon 8+ Gen 1 4nm nhanh, tiết kiệm năng lượng, mặc dù dòng chip này được tinh chỉnh và không thể hoạt động với mạng 5G. Bên cạnh đó, không còn Dịch vụ di động của Google, Huawei Mobile Services đã tiếp quản và đang cung cấp cho người dùng một hệ sinh thái tuyệt mới.

Huawei tìm cách lách lệnh cấm

Với sự ra mắt của dòng smartphone mạnh mẽ Huawei Mate 50, nhà sản xuất Trung Quốc đã cho thấy khả năng tồn tại bền bỉ của mình. Theo Bloomberg, có tin đồn cho rằng, Huawei đang đứng sau một nhà sản xuất chip non trẻ ở Thâm Quyến (công ty Pengxinwei IC Manufacturing) và đã có thể đặt hàng thiết bị sản xuất chip từ nước ngoài, về lâu dài sẽ xây dựng thành một nhà máy sản xuất chất bán dẫn hoặc một cơ sở chế tạo chất bán dẫn.

Theo giới chuyên môn, công ty Pengxinwei IC Manufacturing (viết tắt là: PXW) không chỉ được điều hành bởi một cựu giám đốc điều hành của Huawei mà tương lại sẽ xây dựng nhà máy gần trụ sở chính của Huawei. Bên cạnh đó, Huawei có kế hoạch mua tới 100% sản lượng của xưởng đúc. Thiết bị do công ty PXW đặt hàng để chế tạo chất bán dẫn dự kiến ​​sẽ đến tay khách hàng trong nửa đầu năm sau.

Một thiết bị quan trọng mà Công ty PXW có thể gặp khó khăn khi nhập khẩu là máy in thạch bản EUV (Tia cực tím). Điều đáng nói, những chiếc máy này lại chỉ được chế tạo bởi công ty ASML của Hà Lan. Được biết, máy in thạch bản EUV có kích thước gần bằng một chiếc xe buýt và được sử dụng để khắc mạch cực mỏng (nhỏ hơn nhiều so với chiều rộng của sợi tóc người) trên một tấm đĩa bán dẫn (wafer) và bên trong chiếc đĩa này có thể chứa các bóng bán dẫn lên đến con số hàng tỷ. Vì có hàng tỷ bóng bán dẫn bên trong các chất bán dẫn mạnh nhất (ví dụ, A16 Bionic của Apple có gần 16 tỷ bóng bán dẫn bên trong nó) nên bạn có thể tưởng tượng những thiết kế này phải mỏng như thế nào.

Như vậy, các máy in thạch bản EUV là rất quan trọng đối với việc sản xuất các chip tiên tiến, nhưng chính phủ Hà Lan lại không cho phép một công ty Trung Quốc mua một trong chiếc máy trị giá 200 triệu USD này. Nhà máy đúc lớn nhất Trung Quốc - SMIC, cho biết họ đã có thể sản xuất chip 7nm cơ bản (TSMC và Samsung Foundry đều sản xuất hàng loạt chip 3nm mạnh mẽ hơn và tiết kiệm năng lượng hơn) mà không cần sở hữu máy in thạch bản EVU. Tuy nhiên, việc sản xuất chip dưới 7nm sẽ rất khó khăn nếu không có sự hỗ trợ của máy EVU.

PXW hiện nằm trong tầm ngắm của Cục Công nghiệp và An ninh thuộc Bộ Thương mại Hoa Kỳ, cơ quan giám sát các quy định về thương mại. Chia sẻ với Bloomberg News, đại diện cơ quan này nói rằng, họ biết về PXW và "các cáo buộc về mối quan hệ với Huawei. Cục Công nghiệp và An ninh vẫn liên tục theo dõi các hoạt động “ngầm”nhằm trốn tránh các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của công ty này.

Mặc dù báo cáo của Bloomberg nhận định rằng, không rõ liệu kế hoạch của công ty khởi nghiệp chip có vi phạm bất kỳ lệnh trừng phạt thương mại nào của Hoa Kỳ đối với Huawei hay không, nhưng công ty sẽ gặp khó khăn trong việc tìm nguồn cung cấp các thiết bị cần thiết để chế tạo chip tiên tiến cho nhà sản xuất. Huawei, giống như Apple, cần phải có thiết kế chip của riêng mình nhưng lại phải dựa vào các xưởng đúc khác.

Công ty sản xuất chip của Trung Quốc là mối đe dọa đối với TSMC hoặc Samsung?

Đại diện công ty PXW cho biết, họ hy vọng sẽ bắt đầu sản xuất vào năm 2025 với chip 28nm, trong khi đó một vài thế hệ sau chip 2nm tiên tiến sẽ được sản xuất vào năm đó bởi TSMC và Samsung. Nút xử lý càng thấp, các bóng bán dẫn được sử dụng với chip càng nhỏ. Các bóng bán dẫn càng nhỏ, số lượng bóng bán dẫn được sử dụng càng cao và điều đó rất quan trọng. Số lượng bóng bán dẫn được tìm thấy bên trong chất bán dẫn càng cao thì chip càng mạnh và tiết kiệm năng lượng. Các nguồn tin cho biết PXW đang tìm cách sản xuất chip 14nm và 7nm như SMIC.

Mặc dù PXW không thể là mối đe dọa đối với TSMC hoặc Samsung Foundry ngay bây giờ, nhưng Hoa Kỳ đang xem xét việc đặt ra các hạn chế đối với quyền tiếp cận công nghệ sản xuất chip của Trung Quốc. Vì vậy, thay vì tác động đến một công ty đơn lẻ như Huawei, Hoa Kỳ sẽ đặt ra các hạn chế đối với toàn bộ các xưởng đúc.

Jake Sullivan - cố vấn An ninh Quốc gia của Hoa Kỳ cho biết vào tháng trước, "trước đây chúng tôi duy trì cách tiếp cận 'thang trượt' và cho rằng, chỉ cần nắm giữ một vài thế hệ công nghệ gần nhất. Nhưng đó không phải là chiến lược lý tưởng để kiểm soát nền tảng của một số công nghệ nhất định như chip bộ nhớ và logic tiên tiến.”

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Những gói cước 4G VinaPhone trả trước hấp dẫn không nên bỏ lỡ

(VnMedia) - Với gói cước 4G của VinaPhone, bạn sẽ thỏa sức lướt web, gọi điện nội mạng và ngoại mạng mà không lo về giá cả. Đặc biệt, chi phí rất hợp lý và phù hợp với mọi đối tượng.

Giá vàng lại đảo chiều tăng cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (19/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bật tăng hơn 12 USD/ounce sau phiên giảm sâu trước đó. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn vẫn đang duy trì ở dưới mức 77 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, hạn chế tiếp xúc giữa người dân, doanh nghiệp với hải quan

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.

U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi tại giải châu Á 2024

(VnMedia) - Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, giải U23 châu Á 2024.

Giá vàng bất ngờ giảm sâu sau nhiều phiên tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bất ngờ giảm sâu tới hơn 16 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn cũng rơi xuống dưới mức 77 triệu đồng/lượng.