Nhập khẩu ô tô năm 2023: Giảm mạnh về cả lượng và giá trị, xe từ Thái Lan nhiều nhất

0
0

 - Ô tô nhập khẩu về Việt Nam giảm mạnh về cả số lượng và giá trị trong năm 2023, nhưng tiếp tục ghi nhận việc Thái Lan trở lại với vị trí là thị trường xuất khẩu nhiều xe vào Việt Nam nhất sau một năm bị Indonesia thay thế bằng các dòng xe bình dân giá rẻ.

Thái Lan dẫn đầu về lượng ô tô xuất khẩu vào Việt Nam. TGPT

Thống kê của Tổng cục Hải Quan Việt Nam cho thấy lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam trong năm 2023 đạt 118.942 chiếc với tổng giá trị hơn 2,83 tỷ USD, giảm mạnh tới 31,5% về số lượng và 26,3% về giá trị so với năm trước đó. Điều này cho thấy tác động từ tình hình kinh doanh của các hãng xe trong năm vừa qua, thậm chí nhiều mẫu xe còn được tích cực xả hàng tồn sản xuất năm 2022.

Trong đó, thị trường xuất khẩu nhiều xe nguyên chiếc nhất vào Việt Nam là Thái Lan, với 53.942 chiếc, đạt kim ngạch tới hơn hơn 1,145 tỷ USD; mặt khác, Indonesia trở lại với vị trí thứ hai, sau một năm 2022 bứt phá lên vị trí dẫn đầu, với số xe đạt 42.676 chiếc và giá trị hơn 607 triệu USD. 

Thị trường Trung Quốc cũng đang nhắm tới Việt Nam nhiều hơn với các xe du lịch thay vì chỉ xe thương mại như trước đây, nhưng năm 2023 vẫn còn khá ít cùng với lượng xe của các thương hiệu Trung Quốc cũng một phần được nhập khẩu từ Thái Lan để giảm thuế phí.

Ô tô nhập khẩu phân chia theo từng thị trường năm 2023. TGPT

Có thể thấy, khách hàng tại Việt Nam đã trở lại với những lựa chọn chắc chắn và giá bán cao hơn từ Thái Lan, đồng thời các xe giá rẻ từ Indonesia được chuyển về lắp ráp trong nước (như Avanza và Veloz của Toyota cùng Hyundai Creta) phần nào khiến số lượng nhập khẩu từ “đất nước vạn đảo” sụt giảm.

Ngoài ra, các doanh nghiệp tại Việt Nam cũng nhập khẩu số lượng linh kiện và phụ tùng ô tô đạt hơn 4,11 tỷ USD, giảm tới 29,6% so với năm 2022. Trong khi đó, xe máy và linh kiện, phụ tùng cũng được nhập khẩu về với tổng giá trị gần 612 triệu USD trong năm 2023, giảm 24,2%.

Trong năm 2024, một số hãng ô tô Trung Quốc có thể sẽ gia nhập thị trường Việt Nam, nhưng số lượng xe du lịch có xuất xứ từ “quốc gia tỷ dân” có khả năng tăng không quá nhiều do thị hiếu của khách hàng cùng với tối ưu hóa chi phí bằng việc sản xuất ô tô tại khu vực Đông Nam Á để xuất khẩu vào Việt Nam.

Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện

 


Ý kiến bạn đọc


Cảnh báo doanh nghiệp Việt mắc bẫy các chiêu lừa đảo trong thương mại quốc tế

(VnMedia) - Thương vụ Việt Nam tại một số nước châu Âu đã thông tin cảnh báo về các hiện tượng lừa đảo, rủi ro khi doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu với các đối tác tại thị trường này.

Cảnh giác với loạt mã độc đánh cắp thông tin và trojan ngân hàng

(VnMedia) - Tin tặc đang lạm dụng GitHub và FileZilla để phát tán phần mềm độc hại Cocktail, một loạt mã độc đánh cắp thông tin và trojan ngân hàng...

Giá vàng đang tăng nhanh, vàng nhẫn tròn trơn giữ ở mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (21/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng gần 8 USD/ounce. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn cũng giữ ở mức gần 78 triệu đồng/lượng khi chốt phiên làm việc cuối ngày hôm qua (20/5).

"0888000666 - Đầu số gia hạn thanh toán duy nhất của VNPT Hà Nội

(VnMedia) - Từ 1/4/2024 hưởng ứng công tác chuyển đổi số Quốc Gia, VNPT Hà Nội cho ra mắt đầu số gọi mời gia hạn thanh toán với một đầu số duy nhất - 0888000666. 

Cảnh báo trang facebook giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian cần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.