Subaru Forester 2023 – Xe của người cầm lái

0
0

Việc nâng cấp thêm các tính năng vận hành và an toàn cùng các chi tiết thiết kế mang tính nhận diện trên Subaru Forester 2023, chiếc crossover này tiếp tục khẳng định ưu thế của mình trong vận hành, trở thành một trong những mẫu xe đáng tin cậy nhất trong những hành trình dài.

Thay đổi nhiều về ngoại thất – Thuần tuý mang tính nhận diện

Cảm nhận về thẩm mỹ của mỗi người khác đều khác nhau, một mẫu xe được nâng cấp mới khó có thể nhận được sự đồng thuận của tất cả mọi người về xấu/đẹp. Với Subaru Forester cũng vậy, tại thị trường Việt Nam thật khó để tìm ra những người có cùng ý kiến để có lời khen chiếc xe này “đẹp”, tuy nhiên sẽ không khó để có cùng đánh giá, sự tin cậy về mẫu xe này trong vận hành.

Những thay đổi mang tính nhận diện trên Subaru Forester 2023 so với phiên bản 2022 với lưới tản nhiệt được thiết kế lại, đèn pha hình boomerang và đèn sương mù cách điệu và bộ mâm xe 18-inch mới, ốp gương chiếu hậu và tay nắm cửa sơn cùng màu với thân xe, thiết kế cản trước cũng mang tới hình ảnh chắc khoẻ và nam tính hơn… Những khác biệt này, cũng sẽ cần thời gian để người tiêu dùng “cảm” được gu thẩm mỹ “khá cứng” của mẫu xe này.

Khởi điểm 900 triệu đồng – “Giá hời” cho một mẫu xe dẫn động 4 bánh

Tuy nhiên, nếu như là một khách hàng rộng lượng và đề cao tính vận hành cũng như sự an toàn, Subaru Forester hoàn toàn là ứng cử viên sáng giá cho lựa chọn 5 chỗ ngồi ở phân khúc crossover hạng C tại Việt Nam.

Với giá bán khởi điểm từ 900 triệu, Subaru Forester là lựa chọn “khá hời” khi là một mẫu xe dẫn động bốn bánh – điều mà người tiêu dùng nếu muốn, sẽ phải trả nhiều hơn (200 – 300 triệu đồng) cho lựa chọn tương tự trên các mẫu xe đối thủ cùng phân khúc (kể cả đến từ Hàn Quốc vốn có lợi thế nhiều trang bị và giá thành rẻ).

Việc sở hữu hệ thống dẫn động bốn bánh, cùng với đó là động cơ boxer đặc trưng giúp chiếc xe có trọng tâm thấp, ổn định khi vào cua, triệt tiêu hiệu quả dao động lắc ngang – yếu tố khiến người ngồi trên xe mau mất sức, đặc biệt trong những hành trình dài.

Cho dù là một mẫu xe đường trường nhưng Subaru Forester cũng không hề quá đuối ở những cung đường offroad

Vận hành ổn định và tự tin

Sở hữu hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian cùng trọng tâm xe thấp, không những vậy Forester mới có hệ thống điều khiển lực kéo hoàn toàn bằng máy tính tới từng bánh xe giúp chiếc xe tối ưu sức mạnh của động cơ để giúp chiếc xe di chuyển linh hoạt ở những địa hình khó.

Hệ thống điều khiển này còn hoạt động hiệu quả trên những cung đường đồi núi khi phối hợp cùng hệ thống phanh ABS để giúp chiếc xe vào cua “ngọt” hơn, hạn chế tình trạng đánh lái thừa hoặc thiếu ở những khúc cua gắt.

Subaru Forester được coi là "vừa đủ và phù hợp" cho những tay lái ưa thích dịch chuyển, nếu không hứng thú với các phân khúc SUV lớn hơn

Ngoài ra, ở chế độ đi xe địa hình, chế độ X-mode được cải tiến về thuật toán điều khiển mang lại sự thuận tiện hơn cho người dùng; tính năng Auto Restore (Tự động khôi phục) tự chuyển sang “chế độ chờ” khi di chuyển từ vận tốc 40km/h ở các chế độ “Snow/Dirt” và “Deep Snow/Mud” và sẽ được kích hoạt lại khi xe chạy ở vận tốc dưới 35km/h.

Subaru Forester 2023 là chiếc xe dành cho những hành trình dài bởi không chỉ mang lại xúc cảm khi cầm lái, Forester còn mang lại cảm giác an toàn và sự tự tin cho người lái. Điều này có được là nhờ cảm giác cầm lái chân thật, khả năng đáp ứng yêu cầu của người cầm lái nhanh nhẹn và chính xác, hệ thống trợ lực lái điện thích ứng theo tốc độ nên hoàn toàn nhẹ nhàng khi đi chậm và vững chắc khi chạy tốc độ cao.

Nhưng động cơ không tăng áp là chưa tương xứng

Với một chiếc xe “dành cho người cầm lái”, Subaru Forester tiếp tục tập trung mọi mọi thành tựu, công nghệ nhằm mang lại cảm xúc cao nhất cho tài xế, tuy nhiên bài toán kinh doanh và quyết định của tập đoàn Nhật Bản đã khiến Subaru Forester “tốt nhất” theo cách mà chiếc xe này đã từng có.

Cùng với việc được phép lắp ráp tại Thái Lan vào năm 2019 để phục vụ các thị trường trong khối ASEAN, Subaru Forester về Việt Nam với giá thành giảm tới 30% so với việc nhập khẩu từ Nhật Bản. Tuy nhiên đi cùng với đó là việc động cơ boxer 2.0L trên các mẫu xe này đã không còn được trang bị hệ thống tăng áp (vốn có sẵn trên các phiên bản sản xuất tại Nhật Bản), điều này giảm hẳn tính năng vận hành khi sức mạnh giả từ 250 mã lực/350 Nm xuống còn 154 mã lực/196 Nm.

Điều này khiến Subaru Forester từ Thái Lan không có sự bứt phá ưng ý với những người cầm lái có nhu cầu cao về tốc độ, vượt xe hay sự hưng phấn khi cầm lái. Mặc dù vậy, Subaru và nhà phân phối trong khu vực (Tan Chong – Singapore) cũng đã ưu ái bổ sung thêm lẫy chuyển số trên tay lái như một cách “xoa dịu” sự thiếu hụt này.

Trang bị nội thất thay đổi mang tính tiện dụng nhưng chưa hấp dẫn

Đi kèm với đó là một số thay đổi ở nội thất làm tăng cường sự tiện dụng như hàng ghế phía sau có thể gập phẳng để tăng dung tích chứa đồ, đèn LED ở khoang lái cho khả năng chiếu sáng tốt hơn, thêm móc cài trên phía sau ở khoang hành lý…

Tuy nhiên, cũng như các phiên bản ra đời trước đó, rất khó để tìm ra một người tự hào về thiết kế nội thất hiện đại, trau chuốt… của một mẫu Subaru nói thay vì kể về ưu điểm vận hành của nó. Forester 2023 mới với nội thất vẫn là các đường nét và hình khối thẳng, vuông thành sắc cạnh thay vì mềm mại, với các đường bo tròn đầy lôi cuốn.

Nói vậy cũng không thể bỏ qua các nỗ lực của kỹ sư thiết kế nội thất của Subaru khi đã nỗ lực làm giảm bớt sự nam tính và “cục mịch” này bằng các biểu tượng, đồ hoạ đầy sắc màu trên các phím bấm, các hình minh hoạ chế độ vận hành, tính năng tiện nghi… Và trên thực tế, các hình ảnh đồ hoạ trên 3 màn hình của Subaru Forester đều vô cùng bắt mắt và lôi cuốn… các "hành khách nhí", như các bộ phim hoạt hình sinh động khác.

Nâng cấp năng lực hoạt động của Eyesight

Subaru là một trong những hãng xe khá thành công trong việc mang những tính năng hỗ trợ lái chủ động (ADAS) lên xe với cách sử dụng linh hoạt và dễ sử dụng nhất.

Subaru Forester 2023 lần đầu tiên có các tính năng cảnh báo chệch làn và định tâm đường

Các tính năng hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng; phanh chủ động phòng tránh tai nạn cảnh báo đảo làn và chệch làn; cảnh báo xe di chuyển phía trước… đều được kích hoạt bằng nút bấm và được thể hiện lên màn hình thông tin khá trực quan. Điều này giúp người dùng dễ dàng lựa chọn các tính năng - chỉ bằng một thao tác, thay vì nhiều bước, dễ gây xao nhãng việc lái xe.

Trên Subaru Forester phiên bản 2023, hệ thống Eyesight đã được nâng cấp thêm (Subaru gọi là Eyesight 4.0) đã được cải tiến hệ thống camera đôi phía trước; trường quan sát rộng hơn, giúp phát hiện ô tô, xe máy, thậm chí người đi bộ đi ngược chiều hoặc đang băng qua đường, cắt ngang hành trình… Người lái cảm nhận khả năng của hệ thống này dễ dàng nhất trong các trường hợp lái xe qua giao lộ hoặc trên các đoạn đường cong giao nhau với đường nhánh nhỏ không có vòng xuyến.

Ngoài việc nâng cấp về phần cứng, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (ACC) trên Forester 2023 còn được bổ sung thêm chức năng Định tâm làn đường, cho phép giữ xe luôn di chuyển ở giữa làn đường, kể cả là đường thẳng hay đường cong nhẹ và có vạch kẻ phân làn hay không (có thể nhận biết làn đường với vệ cỏ hay hàng rào cứng), ngoài ra chức năng này cho phép hệ thống tự động điều chỉnh nhẹ vô-lăng khi phát hiện người lái có xu hướng đưa xe đè lên vạch kẻ chia làn đường khi di chuyển với vận tốc từ 60km/h trở lên. Một tính năng nữa (mà người dùng sẽ khó nhận biết, chỉ trừ khi xe đã… cứu được tai nạn), đó là tính năng Đánh lái tự động khẩn cấp giúp điều hướng Forester tránh khỏi một phương tiện hoặc vật cản phía trước để phòng ngừa va chạm xảy ra (*).

Có thêm nâng cấp, tăng cường khả năng vận hành, Forester tiếp tục là mẫu xe duy nhất gánh vác thành công cho thương hiệu Subaru tại Việt Nam, trong khi chờ đợi các mẫu xe khác (tất nhiên phải được nhập khẩu từ Thái Lan) có được kết quả kinh doanh tốt hơn. Đây cũng là mẫu xe “gây chia rẽ nội bộ” nhất khi mà để lựa chọn một chiếc xe an toàn, dành cho người cầm lái thì hẳn không thiếu các bậc mày râu coi Subaru Forester là ứng cử viên nặng ký, tuy nhiên để “Nóc nhà” đồng thuận thì với “vẻ đẹp hình thể và sự bắt mắt” thì rõ ràng, chiếc xe này sẽ khó thuyết phục Người cầm hầu bao gật đầu đồng ý. Trừ khi có những lý do nào đó, không liên quan đến xe cộ, đủ sức thuyết phục.

Kim Dung - Như Phúc


Ý kiến bạn đọc


Ngân hàng Nhà nước khẳng định có đủ nguồn lực và quyết tâm để ổn định thị trường vàng

(VnMedia) – NHNN khẳng định có đủ quyết tâm, nguồn lực, công cụ để thực hiện các giải pháp phù hợp trước mắt và lâu dài để thị trường vàng phát triển ổn định theo nguyên tắc thị trường có sự quản lý của nhà nước.

Xem UEFA Euro 2024 trọn vẹn với những tiện ích trên MyTV

(VnMedia) - Vòng chung kết UEFA Euro 2024 đang ở giai đoạn vòng bảng nhưng đã chứng kiến nhiều diễn biến bất ngờ và ấn tượng. Sở hữu tài khoản MyTV cùng nhiều tính năng, tiện ích thiết thực, khán giả sẽ không bỏ lỡ bất kỳ khoảnh khắc quan trọng nào của kỳ Euro năm nay.  

Tái xuất chiêu lừa cho vay tiền qua iCloud làm rò rỉ dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Cổng không gian mạng quốc gia, do Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Cục An toàn thông tin thuộc Bộ TT&TT vận hành, vừa có cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo qua iCloud làm rò rỉ dữ liệu cá nhân.

Giá vàng đột ngột giảm sâu sau 3 phiên tăng liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (22/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ giảm mạnh tới hơn 40 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn đang niêm yết ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Khởi động Chương trình Tăng tốc Chuyển đổi số quốc gia tại Việt Nam

(VnMedia) - Cisco cho biết sẽ triển khai các dự án thí điểm nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong cơ sở hạ tầng quốc gia, khu vực công và hệ sinh thái doanh nghiệp tại Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Tăng tốc chuyển đổi số quốc gia - CDA (Country Digital Acceleration).