Thị trường ô tô Việt Nam đứng ở đâu trong khu vực Đông Nam Á trong năm 2022?

0
0

 - Thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục tăng trưởng năm 2022 về cả lượng ô tô tiêu thụ và lượng xe xuất xưởng, vậy thị trường Việt Nam đứng ở đâu so với các nước khác trong khu vực?

Hiệp hội Ô tô Đông Nam Á (AAF) vừa công bố doanh số ô tô tiêu thụ và sản xuất trong năm 2022 của các thị trường lớn tại khu vực ASEAN. Theo đó, tổng số ô tô của 7 quốc gia này (Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam) đạt hơn 3,42 triệu chiếc, tăng 22,7% so với năm 2021.

Trong đó, thị trường Việt Nam đóng góp 404.635 chiếc (chỉ tính trong Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam - VAMA) trong năm 2022, tăng trưởng 33%. Điều này tiếp tục giúp nước ta giữ ngôi vị thị trường ô tô lớn thứ 4 tại Đông Nam Á, xếp sau Malaysia với 720.658 chiếc.

Nếu tính thêm cả Hyundai và VinFast, người tiêu dùng Việt Nam đã tiêu thụ được tổng cộng 509.141 ô tô trong năm vừa qua, nhưng con số này cũng chưa đủ để vượt qua Malaysia để đứng lên vị trí thứ 3 trong khu vưc Đông Nam Á. Trong khi đó, Indonesia dẫn đầu về tiêu thụ ô tô với hơn 1,04 triệu xe bán ra năm 2022, Thái lan đứng thứ 2 với 849.388 chiếc.

Tuy nhiên, xét về mức độ tăng trưởng doanh số trong năm vừa qua, thị trường Việt nam đứng thứ 2 trong khu vực, chỉ đứng sau Malaysia đang tăng mạnh trở lại sau quãng thời gian bị dịch COVID-19 ảnh hưởng. 

Tiêu thụ và sản xuất ô tô trong khu vực Đông Nam Á năm 2022. Nguồn: AAF

Về sản xuất lắp ráp ô tô, năm 2022 ghi nhận hơn 4,38 triệu chiếc xuất xưởng trong khu vực Đông Nam Á, tăng trưởng tới 23,9% so với năm trước đó. Trong đó, Thái Lan vẫn dẫn đầu nhờ sản lượng hơn 1,88 triệu chiếc nhưng đang ngày càng bị Indonesia thu hẹp khoảng cách trong những năm gần đây với khoảng 1,47 triệu chiếc năm 2022.

Tương tự như tiêu thụ ô tô, thị trường Việt Nam vẫn thứ 4 về sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp với 232.410 chiếc; xếp sau và còn cách khá xa so với Malaysia - nơi đã xuất xưởng 702.275 chiếc ô tô năm 2022. Cùng với đó, tốc độ tăng trưởng xe xuất xưởng của Việt Nam đứng thứ 3 trong khu vực.

Toyota Hilux bán chạy nhất Đông Nam Á năm 2022.

Nhiều năm trở lại đây, khu vực Đông Nam Á được đánh giá còn tiềm năng phát triển mạnh mẽ dành cho ô tô nên thu hút được nhiều hãng xe phổ thông với những mẫu xe gía rẻ để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Dù được triển nhiều chính sách hỗ trợ xe điện nhưng các nước ASEAN vẫn được cho sẽ là thị trường lớn dành cho các nhà sản xuất bán ô tô chạy nhiên liệu hóa thạch trong vài năm tới.

Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện

 


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.