- Thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục tăng trưởng năm 2022 về cả lượng ô tô tiêu thụ và lượng xe xuất xưởng, vậy thị trường Việt Nam đứng ở đâu so với các nước khác trong khu vực?
Hiệp hội Ô tô Đông Nam Á (AAF) vừa công bố doanh số ô tô tiêu thụ và sản xuất trong năm 2022 của các thị trường lớn tại khu vực ASEAN. Theo đó, tổng số ô tô của 7 quốc gia này (Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam) đạt hơn 3,42 triệu chiếc, tăng 22,7% so với năm 2021.
Trong đó, thị trường Việt Nam đóng góp 404.635 chiếc (chỉ tính trong Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam - VAMA) trong năm 2022, tăng trưởng 33%. Điều này tiếp tục giúp nước ta giữ ngôi vị thị trường ô tô lớn thứ 4 tại Đông Nam Á, xếp sau Malaysia với 720.658 chiếc.
Nếu tính thêm cả Hyundai và VinFast, người tiêu dùng Việt Nam đã tiêu thụ được tổng cộng 509.141 ô tô trong năm vừa qua, nhưng con số này cũng chưa đủ để vượt qua Malaysia để đứng lên vị trí thứ 3 trong khu vưc Đông Nam Á. Trong khi đó, Indonesia dẫn đầu về tiêu thụ ô tô với hơn 1,04 triệu xe bán ra năm 2022, Thái lan đứng thứ 2 với 849.388 chiếc.
Tuy nhiên, xét về mức độ tăng trưởng doanh số trong năm vừa qua, thị trường Việt nam đứng thứ 2 trong khu vực, chỉ đứng sau Malaysia đang tăng mạnh trở lại sau quãng thời gian bị dịch COVID-19 ảnh hưởng.
Tiêu thụ và sản xuất ô tô trong khu vực Đông Nam Á năm 2022. Nguồn: AAF |
Về sản xuất lắp ráp ô tô, năm 2022 ghi nhận hơn 4,38 triệu chiếc xuất xưởng trong khu vực Đông Nam Á, tăng trưởng tới 23,9% so với năm trước đó. Trong đó, Thái Lan vẫn dẫn đầu nhờ sản lượng hơn 1,88 triệu chiếc nhưng đang ngày càng bị Indonesia thu hẹp khoảng cách trong những năm gần đây với khoảng 1,47 triệu chiếc năm 2022.
Tương tự như tiêu thụ ô tô, thị trường Việt Nam vẫn thứ 4 về sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp với 232.410 chiếc; xếp sau và còn cách khá xa so với Malaysia - nơi đã xuất xưởng 702.275 chiếc ô tô năm 2022. Cùng với đó, tốc độ tăng trưởng xe xuất xưởng của Việt Nam đứng thứ 3 trong khu vực.
Nhiều năm trở lại đây, khu vực Đông Nam Á được đánh giá còn tiềm năng phát triển mạnh mẽ dành cho ô tô nên thu hút được nhiều hãng xe phổ thông với những mẫu xe gía rẻ để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Dù được triển nhiều chính sách hỗ trợ xe điện nhưng các nước ASEAN vẫn được cho sẽ là thị trường lớn dành cho các nhà sản xuất bán ô tô chạy nhiên liệu hóa thạch trong vài năm tới.
Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện