- Kết thúc năm 2022, người tiêu dùng châu Âu chủ yếu ưa chuộng các dòng xe có xuất xứ trong khu vực và thuộc nhiều thương hiệu khác nhau.
Theo dữ liệu từ tổ chức thống kê JATO Dynamics, 30 thị trường lớn thuộc châu Âu (Europe-30) đã tiêu thụ tổng cộng 11.309.310 chiếc ô tô trong năm vừa qua, giảm 4,1% so với năm trước đó và đạt mức thấp nhất kể từ năm 1985. Đồng thời, doanh số năm 2022 cũng thấp hơn 5,6% so với năm 2020 và 29% so với năm 2019 trước khi đại dịch diễn ra.
Trong đó, mẫu xe bán chạy nhất tại khu vực này là Peugeot 208 với doanh số 206.816 chiếc trong năm vừa qua, tăng 5% so với năm 2021; vị trí thứ 2 thuộc về Dacia Sandero với 200.550 chiếc, tăng 1%. Bất ngờ khi mẫu xe dẫn đầu từ năm 2007 đến nay - Volkswagen Golf - chỉ đứng ở vị trí thứ 5 với 177.203 chiếc, giảm tới 14%.
Trong số 50 mẫu xe được JATO Dynamics xếp hạng doanh số, thực tế xe có mức tăng trưởng nhanh nhất là Tesla Model Y với 138.128 chiếc, đạt mức 417%; tiếp theo là Toyota Yaris Cross với 136.986 chiếc, tăng 402%; Renault Arkana cũng có mức tăng tốt 98%, nhưng lượng bán ra khá thấp với 81.806 chiếc.
Top 10 mẫu xe được ưa chuộng nhất tại châu Âu hầu hết thuộc các thương hiệu trong khu vực như: Peugeot (Pháp), Dacia (Romania), Volkswagen (Đức), Fiat/Abarth (Ý), Opel/Vauxhall (Đức/Anh), Renault (Pháp). Chỉ có 2 mẫu xe đến từ các nước ngoài châu Âu, gồm: Toyota Yaris xuất xứ từ Nhật và Hyundai Tucson từ Hàn.
Mặt khác, trong danh sách xe bán chạy nhất tại châu Âu của JATO Dynamics, có một số ít mẫu xe hiện đang bán tại Việt Nam như: Toyota Yaris/Corolla và Hyundai Tucson (trong top 10), Peugeot 2008/3008, KIA Sportage, TVolkswagen Tiguan/Polo/T-Cross, Audi A3, Volvo XC40, Mercedes-Benz A-Class/C-Class, BMW 3 Series...
Tính theo thương hiệu, Volkswagen đứng đầu về doanh số ô tô năm 2022 tại châu Âu với gần 1,2 triệu chiếc xe bán ra, nhưng đã giảm 6% so với năm 2021. Đứng thứ 2 là Toyota với 766.227 chiếc, tăng 8%; đứng thứ 3 là Mercedes-Benz với 647.880 chiếc.
Trong 50 thương hiệu được thống kê, tăng trưởng doanh số mạnh nhất năm 2022 tại châu Âu chủ yếu là các thương hiệu với số lượng bán ra thấp, điển hình như: Genesis với 453% nhưng doanh số chỉ 2.822 chiếc, BYD tăng 282% nhưng chỉ đạt 4.083 chiếc hay Link & Co (thương hiệu mới của Geely) tăng 214% với doanh số 26.387 chiếc.
Có thể thấy, người tiêu dùng châu Âu ưa chuộng các mẫu xe trong khu vực, những thương hiệu mới tiếp cận thị trường này sẽ cần thời gian dài để có được chỗ đứng. Một số hãng xe Trung Quốc đã gia nhập châu Âu vài năm trở lại đây nhưng chưa cho thấy khả năng cạnh tranh tốt.
Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện