- Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA), số đăng ký xe mới tại EU đã giảm 2,4% trong năm 2021 xuống 9,7 triệu chiếc, mức thấp nhất kể năm 1990.
Hiệp hội các Nhà Sản xuất Ôtô châu Âu (ACEA) cho biết thị trường ô tô của Liên minh châu Âu (EU) đã giảm xuống mức thấp mới trong năm 2021, khi ngành ôtô chịu tác động tiêu cực từ đại dịch Covid và tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn.
Theo số liệu từ ACEA, số lượt đăng ký xe mới tại EU đã giảm 2,4% trong năm 2021 xuống 9,7 triệu chiếc, mức thấp nhất kể từ khi số liệu thống kê này bắt đầu được thu thập vào năm 1990.
Đây là năm thứ hai sụt giảm khi vào năm 2020 – Năm covid thứ nhất đã khiến thị trường ô tô châu Âu giảm tới gần 24% (chỉ còn 3,3 triệu chiếc) do các quy định hạn chế liên quan đến dịch COVID-19. Tình trạng thiếu chip là nguyên nhân chính khiến thị trường ô tô tiếp tục có một năm 2021 ảm đạm đặc biệt là trong nửa cuối năm 2021.
![]() |
Đáng quan tâm, tình trạng sụt giảm này đến từ thị trường chính là Đức lên tới 10,1% đã khiến tổng doanh số của toàn châu Âu đi xuống, bất chấp các thị trường Pháp, Italy và Tây Ban Nha tăng nhẹ. Đức là thị trường ôtô lớn nhất châu Âu, chiếm đến 25% tổng doanh số của khu vực này, với mức 2,6 triệu chiếc trong năm 2021.
Ba “ông lớn” trong ngày sản xuất ô tô tại châu Âu bao gồm Volkswagen vẫn giữ vị trí dẫn đầu, nhưng mức giảm 4,8% trong doanh số xuống còn 1,4 triệu chiếc đã khiến thị phần của “ông lớn” này tại EU chỉ còn 25,1%. Trong khi đó, doanh số của Stellantis (liên doanh FIAT của Italy và Peugeot-Citroen của Pháp) giảm nhẹ 2,1% xuống 2,1 triệu chiếc, qua đó nâng thị phần lên 21,9%. Còn với Renault, thương hiệu nước Pháp này có doanh số giảm 10% và thu hẹp thị phần còn 10,6%.
Nguyễn Chí
Theo Thế giới Phương tiện



















