- Nếu các đại lý chính hãng được kiểm định phương tiện, chủ xe sẽ thuận tiện hơn nhưng phương án này cũng gây nhiều lo ngại trong cộng đồng.
Mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã trình báo cáo lên Bộ GTVT về công tác chỉ đạo, quản lý hoạt động kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Trong đó, đáng chú ý nhất là việc cơ quan này đang nghiên cứu để các cơ sở bảo dưỡng và sửa chữa ô tô 3S, 4S chính hãng được cho phép kiểm định các loại phương tiện.
Hiện tại, các cơ sở bảo dưỡng ô tô 3S bắt buộc phải sở hữu những bộ phận gồm: Khu vực trưng bày xe mới (Showroom), khu dịch vụ bảo dưỡng (Service) và cung cấp phụ tùng chính hãng (Spare parts). Trong khi đó, cơ sở dạng 4S còn có thêm chức năng thu thập ý kiến phản hồi từ khách hàng (Survey).
Phương án cho phép cơ sở bảo dưỡng được kiểm định ô tô cũng giúp giảm tải cho các trung tâm hiện nay. |
Theo giải thích của đại diện cục, phương án cho phép các cơ sở này được kiểm định ô tô sẽ giúp tận dụng trang thiết bị có sẵn, tăng thêm số lượng trung tâm kiểm định và giúp các chủ phương tiện dễ dàng và thuận tiện hơn trong việc đăng kiểm xe.
Vấn đề này hiện đang gây nhiều tranh cãi trong cộng đồng người sử dụng ô tô, lo ngại về việc các cơ sở bảo dưỡng sẽ bắt buộc chủ xe phải thay thế phụ tùng chính hãng để được cấp chứng nhận đăng kiểm hoặc vấn đề hối lộ để hoàn thành kiểm định sẽ xảy ra.
Trong khi đó, một số ý kiến cho rằng, các công ty bảo hiểm có thể tham gia quá trình đăng kiểm đối với ô tô đã mua bảo hiểm thân vỏ để giảm bớt quy trình, họ sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra tình trạng xe và có trách nhiệm trước pháp luật, mức phí đăng kiểm sẽ được tính luôn trong phí bảo hiểm; các xe không mua bảo hiểm thân vỏ sẽ tiếp tục đăng kiểm tại trung tâm như trước đây. Ngoài ra, phí đăng kiểm tại cơ sở bảo dưỡng ô tô 3S và 4S cũng được đề nghị tính theo giá nhà nước đã niêm yết.
Hiện cả nước đang có tổng cộng 243 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động, trong khi đã có tới 37 cơ sở bị tạm ngừng để điều tra hoặc không đủ điều kiện vận hành. Thời điểm cận Tết Nguyên đán Quý Mão, việc thắt chặt quy trình đăng kiểm đã khiến nhiều ô tô phải xếp hàng dài, chủ xe phải chờ đợi hoặc đăng kiểm nhiều lần mới được cấp chứng nhận. Đến nay, tình hình đã được giảm bớt do nhu cầu thấp hơn trước.
Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện