Bộ Giao thông Vận tải chia sẻ nhiều thông tin dữ liệu đăng kiểm xe cho người dân

0
0

Những thông tin liên quan đến phương tiện xe cơ giới sẽ không còn được “cất kín” khi mà quy định mới của bộ Giao thông Vận tải đã cho phép người dân có thể tiếp cận dễ dàng hơn thông tin về tình trạng xe của mình tại website của Cục Đăng kiểm cũng như hệ thống quản lý của Bộ GTVT.

Cục CSGT đề xuất miễn đăng kiểm lần đầu cho xe mới xuất xưởng

Theo đó, thông tư 28/2022/TT-BGTVT quy định việc quản lý thông tin đăng kiểm của tất cả các phương tiện GTVT (phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, tàu biển, phương tiện giao thông đường sắt…) sẽ được kết nối vào cơ sở dữ liệu dùng chung và chia sẻ cho các cơ quan, tổ chức và chủ sở hữu, quản lý hợp pháp phương tiện.

Những thông tin nào được chia sẻ?

Đối với xe ô tô, dữ liệu thông tin đăng kiểm sẽ có 28 đề mục, trong đó bao gồm các thông tin: biển số xe, số động cơ, số VIN, nơi đăng ký, ngày/hạn đăng kiểm, số giấy chứng nhận và ngày cấp…

Trong khi đó đối với xe mô tô và xe gắn máy, sẽ chỉ có 13 đề mục thông tin được chia sẻ bao gồm: nguồn gốc (xe sản xuất lắp ráp trong nước hay nhập khẩu), số giấy chứng nhận (số chứng nhận kiểu loại đối với xe trong nước hoặc số chứng chỉ đối với xe nhập khẩu), ngày tháng cấp giấy chứng nhận, năm sản xuất, tên thương mại, số khung, số máy, công suất, thể tích máy…).

Ai được quyền chia sẻ thông tin và bằng phương thức nào?

Theo Thông tư 2/2022/TT-BGTVT, có ba nhóm đối tượng được cung cấp, chia sẻ dữ liệu đăng kiểm phương tiện bao gồm:
1) Các cơ quan phục vụ công tác quản lý nhà nước;
2) Chủ sở hữu hoặc người quản lý phương tiện hợp pháp theo quy định của pháp luật;
3) Các tổ chức, cá nhân khác khi có yêu cầu.

Thông tin được chia sẻ thông qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu Bộ Giao thông vận tải hoặc thông qua việc Kết nối trực tiếp giữa hệ thống thông tin dữ liệu đăng kiểm phương tiện và hệ thống thông tin của tổ chức sử dụng dữ liệu.

Đáng quan tâm, có hai cách thức chia sẻ thông tin mà cá nhân, tổ chức có thể dễ dàng tiếp cận, đó là Tra cứu thông tin trực tuyến trên Trang thông tin điện tử của cơ quan quản lý dữ liệu đăng kiểm phương tiện (cục Đăng kiểm Việt Nam) hoặc đề nghị cung cấp thông tin dạng văn bản tới cơ quan quản lý dữ liệu đăng kiểm phương tiện hoặc đơn vị kiểm tra, kiểm định, chứng nhận an toàn kỹ thuật cho phương tiện

Chi phí in, sao chụp thông tin đăng kiểm phương tiện

Ban hành kèm theo Thông tư số 46/2018/TT-BTC ngày 14/5/2018 của Bộ Tài chính


Ý kiến bạn đọc


Trực tiếp Bán kết FA Cup: Đại chiến Man City - Chelsea trên MyTV

(VnMedia) - Chính thức bị loại khỏi Champions League, Man City sẽ phải tập trung vào cuộc so tài rất được chờ đợi trước Chelsea tại Bán kết cúp FA. Trận cầu hấp dẫn giữa 2 đối thủ nhiều duyên nợ  sẽ được truyền hình MyTV trực tiếp gửi tới khán giả cuối tuần này.

Những gói cước 4G VinaPhone trả trước hấp dẫn không nên bỏ lỡ

(VnMedia) - Với gói cước 4G của VinaPhone, bạn sẽ thỏa sức lướt web, gọi điện nội mạng và ngoại mạng mà không lo về giá cả. Đặc biệt, chi phí rất hợp lý và phù hợp với mọi đối tượng.

Giá vàng lại đảo chiều tăng cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (19/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bật tăng hơn 12 USD/ounce sau phiên giảm sâu trước đó. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn vẫn đang duy trì ở dưới mức 77 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, hạn chế tiếp xúc giữa người dân, doanh nghiệp với hải quan

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.

U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi tại giải châu Á 2024

(VnMedia) - Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, giải U23 châu Á 2024.